xs
xsm
sm
md
lg

“แพม-สุภกมล" นักขี่ม้าศิลปะบังคับคนแรกของไทย ร่วมศึก CHI AL SHAQAB CDI5* ระดับสูงสุดของโลก ที่กาตาร์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



“แพม-สุภกมล วรรธนะดิษฐ์” สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักขี่ม้าประเภทศิลปะบังคับม้าไทยคนแรก และหนึ่งเดียวในเอเชีย เข้าร่วมศึก CHI AL SHAQAB CDI5* ระดับสูงสุดของโลก ที่กาตาร์ โดยทำผลงานยอดเยี่ยม พร้อมวางเป้าหมายต่อไปควอลิฟายลุยเวิลด์ คัพ ไฟนอล

“แพม” สุภกมล วรรธนะดิษฐ์ นักกีฬาขี่ม้าสาวไทย สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาไทย ประเภทศิลปะบังคับม้าคนแรกที่ได้ขึ้นมาแข่งขันระดับ CDI 5* ระดับสูงสุดของโลก และเป็นนักกีฬาขี่ม้าชาวเอเชียคนเดียวที่ได้รับเชิญเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาขี่ม้ารายการ CHI AL SHAQAB CDI5* (ระดับสูงสุดของโลก) ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 22-24 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา

การแข่งขันกีฬาขี่ม้า รายการ CHI AL SHAQAB CDI5* เป็น 1 ใน 5 มหกรรมแข่งม้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นรายการเดียวในภูมิภาคตะวันออกกลางและเอเชีย ซึ่งถือเป็นสิ่งที่เพิ่มเสน่ห์ให้กับรายการนี้ ส่วนอีก 4 รายการจัดขึ้นในประเทศเยอรมนี, สวิตเซอร์แลนด์, แคนาดา และเนเธอร์แลนด์ ทั้งนี้มีการชิงชัยใน 3 ประเภทคือ Show Jumping, Dressage และ Para-Dressage โดยทางเจ้าภาพกาตาร์ได้เชิญนักกีฬาขี่ม้าประเภทศิลปะบังคับม้าระดับแนวหน้าของโลก 18 คนจาก 15 ประเทศเข้าร่วมประชันฝีมือ ซึ่งเจ้าภาพผู้จัดออกค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ที่พัก อาหาร ให้นักกีฬา ม้า และทีมงาน

ในส่วนของนักกีฬาขี่ม้าไทย “แพม” สุภกมล วรรธนะดิษฐ์ พร้อมด้วยอาชาคู่ใจ Dreamboat BCN ได้รับเชิญจากเจ้าภาพกาตาร์ให้เดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขัน CHI AL SHAQAB CDI5* ซึ่งถือเป็นชาวเอเชียคนเดียวที่เข้าร่วมชิงชัยประเภทศิลปะบังคับม้าในรายการนี้ พร้อมกับยังสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาไทยประเภทศิลปะบังคับม้าคนแรกที่ได้ขึ้นมาแข่งขันระดับ CDI 5* ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของโลก

ผลการแข่งขันปรากฏว่า “แพม” สุภกมล วรรธนะดิษฐ์ และม้า Dreamboat BCN สวมหัวใจเดียวกันร่วมกันทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยในการแข่งขันวันแรก ทำคะแนน Personal Best 65.544% ในรุ่น GrandPrix ส่งผลให้ได้ผ่านเข้ารอบไปแข่งวันที่ 2 ก่อนทำผลงานคว้าอันดับที่ 4 ในรุ่น GrandPrix Special มาครองได้สำเร็จ ซึ่งถือเป็นผลงานอันสุดยอดในการชิงชัยในคลาสระดับสูงสุดของโลก

สำหรับ “แพม” สุภกมล วรรธนะดิษฐ์ นักกีฬาขี่ม้าสาวไทย ซึ่งสร้างผลงานได้โดดเด่นจนได้รับการยอมรับจากผู้คนวงการกีฬาขี่ม้าของยุโรปหลังโชว์ฝีมือลงแข่งขันรายการต่างๆ เก็บคะแนน จนสามารถยกระดับเข้าแข่งรายการระดับ “กรังด์ปรีซ์” ซึ่งระดับสูงสุดที่รับรองโดยสมาคมกีฬาขี่ม้านานาชาติ (FEI) และเป็นนักกีฬาขี่ม้าไทยคนแรกที่ได้ลงแข่งขัน โดยทำผลงานการแข่งขันระดับกรังด์ปรีซ์ในรายการนานาชาติมาต่อเนื่องตลอดปี 65-66 ถึง 20 รายการ ใน 8 ประเทศ USA, France, NL, Germany, Czech Republic, Hungary, Poland, และล่าสุด Qatar

ปัจจุบัน “แพม” สุภกมล วรรธนะดิษฐ์ เก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่คอกม้าส่วนตัวที่ประเทศเบลเยียม โดยได้วางแผนการแข่งขันต่อไปจะเป็นการควอลิฟาย เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันขี่ม้ารายการ เวิลด์ คัพ ไฟนอล ที่กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย ในช่วงเดือนเมษายน 2567 นี้










กำลังโหลดความคิดเห็น