xs
xsm
sm
md
lg

หลับง่ายหลับดี เป็นคนมีบุญไม่ค่อยเจ็บป่วย…จริงหรือ / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

“เมื่อคืนเฮียนอนได้แค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น ทำยังไงก็ไม่หลับ” คุณชูสง่าปรึกษาพี่หมอ “เฮียมีเรื่องเครียดหรือคิดมากจนนอนไม่หลับหรือเปล่า” ไม่นะ แต่มันนอนไม่หลับเอง ทำสมาธิ เข้าพุทธออกโธ แล้วก็ไม่หลับ น้ำชากาแฟช่วงบ่าย-เย็นก็ไม่ได้กิน แต่มันก็ไม่หลับจนรุ่งเช้าถึงหลับได้หน่อย” “คนแกก็มักจะนอนไม่หลับ” เจ้าเก่งอดกวนโอ้ยไม่ได้ ทำเอาเฮียชูหันมามองหน้า “มันพูดจริงเฮีย” พี่หมอรีบตัดบท “เดี๋ยวผมจะหายาที่ช่วยให้หลับอย่างอ่อนๆให้กินสักพัก เช่น พวกมีลาโทนิน” “เก่งขอด้วยนะครับพี่หมอ”

5คุณประโยชน์ของการนอนที่ดี

เคยไหม? บางวันรู้สึกเป็นวันที่ไม่สดใส หงุดหงิดกับคนรอบตัว สมองไม่ปลอดโปร่ง หรือไม่มีสมาธิเอาเสียเลย ทุกอย่างดูไม่เป็นใจไปเสียหมด วันแย่ๆอย่างวันนี้เราเคยคิดทบทวนกันบ้างไหมว่าการนอนหลับของเราในคืนที่ผ่านมาเป็นอย่างไร เป็นการนอนหลับที่มีคุณภาพหรือไม่ การนอนหลับของเราในคืนที่ผ่านมาเป็นอย่างไร เป็นการนอนหลับที่มีคุณภาพหรือไม่ ร่างกายของเราได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่ และมีพลังกายพลังใจพร้อมที่จะทำกิจกรรมในวันต่อไปแล้วหรือยัง ฉะนั้นเราคงไม่อาจปฏิเสธได้ว่าอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญในชีวิตของเราคือ เรื่องการนอน และหากปัญหาการนอนเกิดขึ้นบ่อยครั้ง อาจจะส่งผลกระทบในด้านอื่นๆ นอกเหนือจากสภาวะอารมณ์ ยังสามารถแผ่ขยายไปกระทบถึงสุขภาพทางกาย ทางจิตใจ หรือแม้กระทั่งความสัมพันธ์ในด้านต่างๆ ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นเหตุผลให้เรามีคุณภาพชีวิตที่แย่ลงทั้งสิ้น

มีงานวิจัยหลายบทความพบว่าการมีคุณภาพการนอนที่ดีอย่างสม่ำเสมอนั้นเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตในหลายแง่มุม และนี่คือเหตุผลว่าทำไมเราควรถึงต้องนอนให้ดี

1.สมองและความทรงจำสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การนอนพักผ่อนอย่างเพียงพอส่งผลดีต่อสมองในแง่ของขบวนการเรียนรู้ และจัดเก็บความจำให้เป็นระเบียบ เพื่อเตรียมพร้อมต่อการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ รวมไปถึงการนำความจำเก่ากลับมาใช้ นอกจากนี้ยังส่งผลให้มีสมาธิเพิ่มมากขึ้น สมองปลอดโปร่ง ทำให้สามารถคิดวิเคราะห์ ตัดสินใจและแก้ปัญหาได้อย่างสร่างสรรค์ มีการศึกษาถึงระยะเวลาการนอนที่น้อยกว่าปกติ และคุณภาพการนอนที่ลดลงเป็นผลเสียต่อสมอง และเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะอัลไซเมอร์มากขึ้น

2.ช่วยพัฒนาสภาวะทางอารมณ์ และความสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้าง การนอนหลับที่ดีจะช่วยทำให้ร่างกายได้รับการพักผ่อน ช่วยลดภาวะทางควาเครียด และสามารถควบคุมอารมณ์ลดลง แต่ถ้าการนอนหลับไม่ดี มีผลทำให้หงุดหงิดง่าย ประสิทธิภาพในการควบคุมอารมณ์ลดลง เครียดและหงุดหงิดง่าย

3.หัวใจที่แข็งแรง การนอนไม่เพียงพอมีผลกระทบต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นผิดจังหวะ รวมไปถึงการอักเสบของหลอดเลือด ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจขาดเลือดได้

4.ช่วยควบคุมน้ำหนักและระดับน้ำตาล เวลานอนที่ดีไม่อยู่ดึกจนเกินไปซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้หิว และกินอาหารช่วงดึกได้ ทั้งนี้เมื่อมีการนอนหลับที่ไม่ดี ฮอร์โมนที่เกี่ยวกับการควบคุมความหิวความอิ่มและระดับน้ำตาลจะถูกรบกวน

5.เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน การนอนที่ดีจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อรับมือกับสภาวะติดเชื้อใดๆของร่างกายได้ทันท่วงที ไม่ป่วยง่าย การตอบสนองของร่างกายต่อสิ่งแปลกปลอมมีประสิทธิภาพมากขึ้น
กำลังโหลดความคิดเห็น