xs
xsm
sm
md
lg

ส.มวยไทย (คีตะมวยไทย) จัดยิ่งใหญ่ คีตะมวยไทย "มรดกไทย สู่ มรดกโลก"

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



วันเสาร์ที่ 9 กันยายน 2566 ณ เอ็มซีซี ฮอลล์ เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน ได้มีพิธีเปิด คีตะมวยไทย "มรดกไทย สู่ มรดกโลก" โดยมี นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) และนายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ และประธานสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA), นายโสพนา บุญสวยขวัญ ทิศทางการท่องเที่ยวผ่าน Man Made Tourism , ดร.เกรียงศักดิ์ มั่นมะโนธรรมะ นายกสมาคมกีฬามวยไทย (คีตะมวยไทย) และ พล.ต.ท. อัตชัย ดวงอัมพร อุปนายกสมาคมกีฬามวยไทย (คีตะมวยไทย) และประธานจัดงาน ร่วมเป็นประธานพิธีเปิด โดยในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานจากการท่องเที่ยว ภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนกีฬาคีตะมวยไทยขึ้นสู่นานาชาติ และเป็นมรดกไทย มรดกโลก

ทางด้านพลตำรวจโท อัตชัย ดวงอัมพร อุปนายกสมาคมกีฬามวยไทย (คีตะมวยไทย) และ ประธานจัดงาน “คีตะมวยไทย มรดกไทย สู่ มรดกโลก” (Kita Muaythai Gala Charity) กล่าวว่า มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้พบกับทุกท่านในวันนี้ ก่อนที่จะดำเนินการในส่วนต่อไป ผมขอกล่าวถึงที่มาและวัตถุประสงค์ของการจัดงาน เพื่อให้ทุกท่านได้ทราบถึงความสำคัญ รวมทั้งทิศทางการพัฒนาวงการคีตะมวยไทยในอนาคต
“มวยไทย” มรดกทางศิลปวัฒนธรรมประจำชาติไทย ที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ และมีโอกาสที่จะบรรจุเข้าสู่การแข่งขันในกีฬาโอลิมปิก ซึ่งปัจจุบันมีประเทศต่างๆ เข้าร่วมเป็นสมาชิกมวยไทย 154 ประเทศทั่วโลกถือความเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งของชาวไทยทุกคน

อีกด้านหนึ่งกีฬามวยไทย ในรูปแบบ คีตะมวยไทย หรือ แอโรบิคมวยไทย เป็นกีฬาอีกประเภทหนึ่ง และเป็นเทรนด์ในการออกกำลังกายรูปแบบใหม่ที่กำลังได้รับความนิยม เป็นการนำเอา“ศิลปะแม่ไม้และลูกไม้มวยไทย” ซึ่งใช้“นวอาวุธ” หรืออาวุธภายในร่างกายทั้ง 9 อย่าง ในการต่อสู้ ทั้ง หมัด เท้า เข่า ศอก และศรีษะ นำมาดัดแปลงเป็นท่วงท่าลีลาในการเคลื่อนไหวไปตามจังหวะดนตรีที่เร้าใจ ซึ่งจะช่วยเสริมเพิ่มความฮึกเหิมและความสนุกสนาน คล้ายกับการเต้นแอโรบิคแดนซ์ แต่เป็นกีฬาในสไตล์ “ไทยประยุกต์”

สมาคมกีฬามวยไทย (คีตะมวยไทย) จัดตั้งเป็นสมาคม เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2566 โดยการรับรองจากการกีฬาแห่งประเทศไทย และได้มีการจัดการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย เมื่อ ปี 2565 และ 2566 ร่วมกับ กรมพลศึกษา สภามวยไทยโลกฯ สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ ตลอดจนได้รับเชิญจากสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA) ร่วมเผยแผ่คีตะมวยไทย ณ ประเทศมาเลเซีย 2565 และที่ประเทศไทย (Central World) 2566

ปัจจุบันกีฬาคีตะมวยไทย ได้รับการรับรองจากสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA) ถูกบรรจุเป็นสาขาหนึ่งในกีฬามวยไทย ในวาระการประชุม 2023 IFMA Executive Board Meeting เมื่อวันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคม 2566 ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ สุขุมวิท 11 ซึ่งในอนาคตจะมีการบรรจุเข้าเกมส์การแข่งขันของประเทศสมาชิกทั่วโลก นับเป็นโอกาสที่ศิลปวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับกีฬามวยไทยจะได้รับการเผยแผ่และเป็นที่ยอมรับในระดับสากลโดยมีเป้าหมายในการขับเคลื่อนกีฬาคีตะมวยไทยซึ่งเป็น Soft Power ซึ่งมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1.เพื่อส่งเสริมการใช้กีฬาคีตะมวยไทยในการออกกำลังกาย (Aerobic Muaythai)
2.เพื่อส่งเสริมกีฬาคีตะมวยไทยให้เป็น 1 ใน Soft Power ทางวัฒนธรรมที่สำคัญของชาติสู่ระดับสากล
3.เพื่อจัดการแข่งขันให้ได้แชมป์ประเทศไทยและประเทศสมาชิก
4.เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sports Tourism)
5.เพื่อประชาสัมพันธ์ กีฬาคีตะมวยไทย ให้เป็นที่นิยมในวงกว้างตั้งแต่ระดับจังหวัด ระดับประเทศ และ ระดับนานาชาติ

สมาคมกีฬามวยไทย (คีตะมวยไทย) ได้มีแผนการขับเคลื่อนโครงการคีตะมวยไทยสู่นานาชาติ ยังขาดงบประมาณในการดำเนินการ เพื่อให้โครงการมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามวัตถุประสงค์และเป้าหมาย จึงได้จัดงาน คีตะมวยไทย “มรดกไทย สู่ มรดกโลก” (Kita Muaythai Gala Charity ในวันเสาร์ที่ 9 กันยายน 2566 เวลา 15.00 น. ณ เอ็มซีซี ฮอลล์ เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน ขึ้น เป็นการประชาสัมพันธ์และเชิญชวนขอรับสนับสนุนสมาคมฯ

ขอขอบพระคุณท่านปลัดกระทรวงวัฒนธรรมที่ให้เกียรติมอบหมายท่านอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรมมาเป็นประธาน ขอขอบคุณ เอ็มซีซี ฮอลล์ เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน ที่ให้ความอนุเคราะห์สนับสนุนสถานที่ในการจัดงาน ขอขอบคุณ ผู้สนับสนุนทั้งภาครัฐและเอกชน คณะทำงานและทีมงานทุกภาคส่วน หากมีสิ่งใดในความบกพร่อง ผิดพลาด ประการใด ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ สมาคมฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคงจะได้รับการสนับสนุนและ “ร่วมกันขับเคลื่อนคีตะมวยไทยไปสู่นานาชาติ มรดกไทย สู่ มรดกโลก ร่วมกันต่อไป”

สำหรับการจัดกิจกรรม คีตะมวยไทย "มรดกไทย สู่ มรดกโลก" ในครั้งนี้ จัดยิ่งใหญ่ในรูปแบบของงานกาลาดินเนอร์ (Kita Muaythai Gala Charity) และ มีการแสดงต่างๆ ประกอบไปด้วย
1. การแสดงชุด ตำนาน คีตะมวยไทย มรดกไทย สู่ มรดกโลก, 2. ศิลปินนักร้องรับเชิญ สัญญา พรนารายณ์, ทศพล หิมพานต์, มุก เมทินี และ พลอย พุ่มพวง, 3. Fashion Show ผ้าไหมไทย, 4. เพลงฉ่อย 3 น้า น้าโย่ง น้านงค์ น้าพวง และ 5. การประมูลผลงานภาพวาด พระครูใบฎีกาอำนาจ โอภาโส

ซึ่งบรรยากาศในงานเป็นไปอย่างสนุกสนามและประทับใจทั้งแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานในครั้งนี้อีกด้วย








กำลังโหลดความคิดเห็น