xs
xsm
sm
md
lg

ดูมวยโลกย้อนมองมวยไทย / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

อิ่มอกอิ่มใจไปตามกันสำหรับแฟนมวยโลกชาวไทย ที่ได้ชมศึกมวยโลกคู่ยักษ์ ระหว่าง “มอนสเตอร์” นาโอยะ อิโนะอุเอะ โชว์พลังหมัดไล่ทิ่มสตีเฟ่น ฟุลตัน เจ้าของเข็มขัดโลกในรุ่นซูเปอร์แบนตั้มเวท 122 ปอนด์ของสภามวยโลก WBC และองค์กรมวยโลก WBO พ่ายทีเคโอไปแค่ยก 8 คว้าเข็มขัดโลกทั้งสองเส้นไปครอง เมื่อวันอังคารสัปดาห์ก่อนหน้านี้ หลังจากก่อนหน้านี้ “มอนสเตอร์” เคยครอบครองเข็มขัดโลกครบ 4 เส้นในรุ่นแบนตั้มเวทมาก่อนแล้ว พอวันอาทิตย์สัปดาห์เดียวกัน เทอร์เรนซ์ “บัด” ครอวฟอร์ด ที่เคยเป็นแชมป์โลก “ไร้เทียมทาน” ครอบครองเข็มขัดโลก 4 เส้นในรุ่นซูเปอร์ไลท์เวท 140 ปอนด์ ไฟต์นี้เอาเข็มขัดโลกในรุ่นเวลเตอร์เวท 147 ปอนด์ขององค์กรมวยโลก WBO มาเดิมพันกับเข็มขัดของสมาคมมวยโลก WBA, สหพันธ์มวยนานาชาติ IBF, และสภามวยโลก WBC ของเออร์รอล สเปนซ์ จูเนียร์ โชว์ลีลา “สอนมวย” ทิ่มสเปนซ์ จูเนียร์ล้มคว่ำล้มหงายโดนไปถึง 3 นับ ก่อน “ปิดจ๊อบ” ในยกที่ 9 กรรมการยุติการชกไป พร้อมสร้างสถิติเป็นนักชกคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ครอบครองเข็มขัดแชมป์โลกครบ 4 สถาบันในสองรุ่น คู่นี้เสียดายที่ไม่มีทีวีถ่ายทอดสดให้แฟนๆ ในบ้านเราได้ชม แต่ก็ได้ติดตามผลและดูไฮไลท์อย่างสนุกตื่นเต้น

ดูมวยโลกตอนนี้แล้วก็ได้แต่ทอดถอนใจเมื่อหันกลับมามองวงการมวยโลกบ้านเรา ที่ตอนนี้ถือได้ว่าเงียบเหงาสุดๆ เอาว่านักมวยไทยที่เป็นแชมป์โลกตอนนี้นอกเหนือจากคนในวงการมวยที่ติดตามใกล้ชิดจริงๆ แล้ว ไปถามคนไทยทั่วๆ ไป หรือแฟนมวยที่ติดตามแบบห่างๆ น่าจะไม่มีใครรู้จัก (เฉลย – ตอนนี้มี “เจ้านูน” น็อคเอ๊าท์ ซีพีเอฟ เป็นแชมป์โลกในรุ่นมินิมั่มเวท 105 ปอนด์ของสมาคมมวยโลก WBA แต่ก็ไม่ได้ชกมาปีเศษแล้ว กับ “เจ้ายา” ปัญญา ประดับศรี หรือ เพชรมณี ก่อเกียรติยิม เป็นแชมป์โลกในรุ่นเดียวกันของสภามวยโลก WBC) ส่วนอดีตแชมป์โลกขวัญใจชาวไทยอย่าง “เจ้าแหลม” ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น ก็ยังไม่เห็นแววว่าจะมีโอกาสได้ขึ้นทวงเข็มขัดโลกอีกหรือไม่ มี “มวยสร้าง” รุ่นเดอะอย่าง นวพล นครหลวงโปรโมชั่น ที่ดูจะมีโอกาสที่ใกล้เคียงหน่อย เพราะยังเป็นรองแชมป์โลกอันดับสูงในรุ่นแบนตั้มเวทของสภามวยโลก WBC และการที่เจ้า “มอนสเตอร์” สละเข็มขัดไปคว้าแชมป์ในรุ่น 122 ปอนด์นั้น ก็ทำให้มีการเขย่าอันดับโลกในรุ่นนี้ และนวพลของเราก็ยังมีโอกาสจะได้ขึ้น “ตัดเชือก” เพื่อโอกาสในการชิงแชมป์โลกอีกครั้ง แต่นวพลนั้นตอนนี้ดูเหมือน “หลงทาง” นิดหน่อย จากมวยฝีมือ ดูเหมือนทีมงานจะพยายามเปลี่ยนมาเป็นมวยหมัดแบบโป้งเดียวจอด ทั้งๆ ที่นวพลไม่ใช่มวยหมัดหนัก ถ้ามีโอกาสขึ้นชก “ตัดเชือก” หรือถึงโอกาสได้ชิงแชมป์โลก ก็ไม่รู้แฟนๆ จะได้เชียร์ซักแค่ไหน

เหลือ “มวยสร้าง” ที่แฟนๆ ตามลุ้นอยู่ 2 ราย “ร็อกแมน” ชายน้อย วรวุฒิ อดีตมวยสร้างหมัดหนัก แต่ช่วงหลังเดินสวนทางกับ “นวพล นครหลวงโปรโมชั่น” จากมวยหมัดหนัก พยายามมาชกแบบ “บ๊อกเซ่อร์” ฟอร์มหลังก็เลยกลายเป็นเรื่อยๆ ไปเหมือนกัน ต่อยไปเรื่อยๆ ไม่เด็ดขาด ไม่จะแจ้ง นักชกไทยรายนี้ ชกในรุ่น 122 ปอนด์ ซึ่งเป็นรุ่นที่ “มอนสเตอร์” นาโอยะ อิโนะอุเอะ กำลังมาอาละวาดอยู่พอดี ช่วงนี้ก็น่าจะได้ยินข่าวโปรโมทหวังว่าจะได้มีโอกาสได้ขึ้นทดลองชิงเข็มขัดจากนักชกญี่ปุ่นรายนี้กันบ้าง แต่แฟนมวยน่าจะพอนึกภาพออกว่าถ้านักชกไทยได้ขึ้นพบกับนักชกญี่ปุ่นรานี้จริงๆ สภาพจะออกมายังไง เอาว่า ถ้าได้ขึ้นชก ก็รอเชียร์ละกัน อีกรายน่าจะเป็นนักชกจากครอบครัวมวย ภูบดินทร์ ยูฮันเงาะ หรือ แสงอาทิตย์ ลูกทรายกองดิน นักชกวัย 19 ที่ชกในรุ่น 140 ปอนด์ ดาวรุ่งไทยรายนี้ถือว่าลีลาออกหมัดดี สวยงาม สเต็ปเท้าใช้ได้ สายตาดี เสียแต่พลังหมัดไม่หนักพอ ต่อยแต่ละทีก็ต้องเหนื่อยหน่อย รุ่นนี้ก็เสือสิงห์กระทิงแรดเยอะ แสงอาทิตย์จะไปได้ถึงไหนก็ต้องลุ้นกัน แต่ดูวงการมวยโลกแล้วมาดูวงการบ้านเราก็ท้อแท้จริงๆ
กำลังโหลดความคิดเห็น