xs
xsm
sm
md
lg

ซีเกมส์ 2023 จะตราตรึงในหัวใจชาวอาเซียน / แมวดำ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ สกอร์บอร์ด โดย แมวดำ

ปกติการแข่งขันมหกรรมกีฬาของชาวอาเซียน อย่าง "ซีเกมส์" ที่จัดกันมา 31 ครั้ง เรื่องจัดการตามใจเจ้าภาพ หรือหากจะเรียกแบบเท่ๆ สไตล์พี่ "เสก โลโซ" ว่า "ใจสั่งมา" นั้น มีให้เห็นแทบทุกครั้ง จนเป็นความเคยชิน ชาติสมาชิกโวยบ้าง เงียบบ้าง เพราะหากใครได้เป็นเจ้าภาพก็จะไปจัดแบบ "ใจสั่งมา" กันในภายหลังเหมือนกัน

แต่ดูเหมือน ซีเกมส์ 2023 ซึ่งเป็นครั้งที่ 32 ของชาวอาเซียน แต่เป็นครั้งแรกของประเทศกัมพูชา นั้น ดูเหมือนจะใช้คำว่า "ใจสั่งมา" พร่ำเพรื่อเกินไป เกินไปขนาดที่ว่า อะไรไม่เคยมี ไม่เคยมีใครกล้าทำ ประเทศชาติผู้มีทุกอย่างอยู่บนกำแพงหินโบราณ ก็ช่างกล้าซะเหลือเกินที่จะทำมัน อาทิ เก็บค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดกีฬาซีเกมส์เป็นครั้งแรก, ห้ามประเทศอื่นแข่งขันบางอีเวนต์กีฬา, ขอรับบริจาคเงินเพื่อการแข่งขันซีเกมส์, จำกัดอายุนักกีฬาอีเวนต์, ไม่มีเบี้ยเลี้ยงสำหรับผู้ตัดสินกีฬาจากต่างชาติ ส่อแววต้องใช้ผู้ตัดสินชาวเขมรทุกกีฬา ฯลฯ

ซึ่งดูเหมือนว่าการจัดซีเกมส์ของ กัมพูชา ครั้งนี้ ดูเหมือนจงใจจะสร้างบาดแผลให้กับชาวไทยเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะการเจตนาเคลม "บัวขาว บัญชาเมฆ" ยอดนักมวยขวัญใจชาวไทยว่าเขาคือชาวเขมร จนเจ้าตัวต้องออกมาปฏิเสธ หรือเจตนาเคลมว่า "กุนขแมร์" คือต้นกำเนิด "มวยไทย" ที่โด่งดังไปทั่วโลก รวมทั้งตั้งใจขายลิขสิทธิ์ให้มหามิตรอย่างประเทศไทยแพงเป็นพิเศษ จนเกิดกระแสแบน "ซีเกมส์" ไม่สน ไม่ดู ไม่เชียร์ ในโลกออนไลน์กันเลยทีเดียว

เมื่อมีกระแสต่อต้านเขมรจากฝ่ายไทย มันก็ส่งผลต่อความปลอดภัยของนักกีฬาทีมชาติไทย ที่จะเข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์ครั้งนี้ด้วย ขนาดว่ามีการเตือนว่าคนไทยที่จะไปกัมพูชา ไม่ควรแสดงตัว เพราะอาจโดนเพ่งเล็ง คิดดูแล้วกันขนาดปี 2546 มีการปั่นกระแสจนสถานทูตไทยโดนชาวกัมพูชาเผาวอดมาแล้วก็ยังเคย

ไม่ใช่แค่คนไทยเท่านั้นที่ไม่พอใจ ล่าสุดเห็นรายงานจากสื่อต่างประเทศ บอกว่า อับราฮัม โทเลนติโน ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกฟิลิปปินส์ ก็ออกมา ระบุว่าครั้งนี้เป็นการจัดซีเกมส์ที่ไร้สาระมาก และสหพันธ์ซีเกมส์ ยืนยันว่าจะเป็นครั้งสุดท้ายกับเรื่องแบบนี้แล้ว ชนวนเหตุที่ออกมาคือ นักกีฬายิมนาสติกดีกรีแชมป์โลก และถือเป็นตัวความหวังอย่าง คาร์ลอส ยูโล่ ของฟิลิปปินส์นั้น มีการระบุว่าเขมรจะนับให้แค่ 2 เหรียญทองเท่านั้น ต่อให้แข่งแล้วชนะ 5 เหรียญทองก็ตาม

นี่ขนาดว่ายังไม่ถึงการแข่งขันในเดือนพฤษภาคม ก็มีเสียงบ่น เสียงโวยจากชาติสมาชิกมามากมาย ถามว่าเขมรเขาฟังไหม...อันนี้ไม่ทราบ แต่สิ่งที่เราได้ยินข่าวที่ฝ่ายเขมรออกมาบอกกับชาวเขมรด้วยกัน คือ ซีเกมส์ ครั้งนี้จะเปลี่ยนมุมมองของชาวโลกที่มีต่อกัมพูชา จะเป็นการจัดการแบบที่นักกีฬาต่างชาติ และนักท่องเที่ยวจะได้รับการต้อนรับแบบอบอุ่น เพราะกัมพูชาเป็นชาติเล็ก ที่มีจิตใจยิ่งใหญ่ ... ถึงตอนนี้หลายชาติก็ซึ้งแล้ว รอแข่งจริงจะซึ้งกว่านี้แน่นอนรับประกันความโหด มัน ฮา ได้เลย


กำลังโหลดความคิดเห็น