xs
xsm
sm
md
lg

เหลือเชื่อ! โรเนาโด อาจจะเป็น... / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

ในแต่ละฤดูกาลนั้น นักเตะอาชีพฝีเท้าดีจะมีเกมให้ลงสนามเยอะทีเดียว ทั้งเกมในลีกสูงสุดของประเทศ ฟุตบอลถ้วย พวกเอ๊ฟเอ คัพ ลีก คัพ นั่นก็รวมเป็น 40-50 เกมเข้าไปแล้ว ยังมีเกมชิงแช้มพ์สโมสรระดับทวีป ระดับโลก เกมในนามทีมชาติ และเกมอื่นๆอีก รวมแล้วนักเตะชั้นนำจะถูกใช้งานปีละร่วมๆ 60 เกมเป็นอย่างน้อย พวกเขาต้องมีวินัยสูงมาก ดูแลรักษาสุขภาพร่างกายอย่างดี โภชนาการ การออกกำลังกาย การพักผ่อน ต้องเป๊ะ จึงจะยืนระยะได้ยาวนาน แต่ที่สำคัญคือ ต้องเก่งตั้งแต่เริ่มอาชีพค้าแข้งด้วยถึงจะมีชื่อปรากฏอยู่ในทำเนียบการลงสนามมากนับเป็นสถิติได้

เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา สหพันธ์ประวัติศาสตร์และสถิติฟุตบอลระหว่างประเทศ (International Federation of Football History & Statistics - IFFHS) ได้จัดอันดับโลกนักเตะที่ลงสนามมากที่สุดในเกมที่เป็นทางการและถือเป็นระดับสูงสุดของประเทศ ของทวีป และของโลกเป็นครั้งแรก ซึ่งนับจนถึงปัจจุบันมีเพียง 18 คนเท่านั้นที่เล่นครบ 1,000 นัด

เอ็นโด ยาซุฮีโตะ (遠藤 保仁) มิดฟีลด์ อดีตทีมชาติญี่ปุ่น วัย 42 ปี แห่งทีม ยูบิโละ อีวาตะ (ジュビロ磐田) ใน เจ วัน ลีก (J1 League) ของ ญี่ปุ่น เพิ่งลงสนามเกมที่ 1,000 เมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมานี่เอง ทำให้เขามีรายชื่อติดทำเนียบเป็นอันดับที่ 18 ของโลก ซึ่งใน 18 อันดับแรกที่ถือเป็น คลับ 1,000+ นี้มีนักเตะรวมทั้งสิ้น 4 รายที่ยังค้าแข้งอยู่

ดานี อัลเว้ส (Dani Alves) แบ็คขวาทีมชาติบราซิว วัย 38 ปี แห่ง บารเซโลนา ค้าแข้งตั้งแต่ปี 2001 เป็นอีกคนที่ยังเล่นอยู่จนถึงทุกวันนี้ รวม 1,006 นัด ติดทำเนียบในอันดับ 17 อันดับ 16 คือ แฟร้งค์ แล็มผาร์ด (Frank Lampard) อดีตมิดฟีลด์ทีมชาติอังกฤษที่ตอนนี้เป็นโค้ชให้ เอเวอร์เทิ่น (Everton) ลงเล่นไป 1,010 เกม ในขณะที่โค้ชคนปัจจุบันของ บารเซโลนา (Barcelona) ชาวี (Xavi) อดีตมิดฟีลด์ทีมชาติสเปน มาเป็นอันดับ 14 ด้วยจำนวน 1,017 เกม

อันดับ 13 รายอั้น กิ๊กส์ (Ryan Giggs) มิดฟีลด์จอมเลื้อยเลือดเวลส์ ในปัจจุบันก็เป็นโค้ชให้ทีมชาติของตนด้วย สมัยค้าแข้งนั้นภักดีกับทีมเดียวคือ แมนเช้สเต้อร์ ยูนายถิด ลงสนามทั้งสิ้น 1,027 นัด เปาโล มัลดีนี (Paolo Maldini) ตำนานกองหลังทีมชาติอิตาลี สังกัด อาชี มีลาน (AC Milan) มาตั้งแต่เป็นเด็กฝึก ค้าแข้งอยู่ที่เดียวมาตลอด 25 ปี ปัจจุบันกินตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายเท้คนิคให้ อี โร้สโซเนรี (I Rossoneri) ด้วย ลงสนาม 1,028 รั้งอันดับ 12

ราอุล (Raúl) กองหน้าทีมชาติสเปน แห่ง เรอัล มาดริด มีชื่อติดอันดับ 11 ด้วยจำนวน 1,034 นัด โรแบรโต การโล้ส (Roberto Carlos) แบ็คซ้ายทีมชาติบราซิว แห่ง เรอัล มาดริด ติดอันดับ 5 ด้วยจำนวน 1,090 เกม (Javier Zanetti) กองหลังทีมชาติอารเฆ็นตีนา แห่ง อินแตรนาซิออนาเล ลงเล่น 1,100 นัด รั้งอันดับ 4

ผู้รักษาประตูเป็นตำแหน่งที่มักจะยืนระยะได้นานทีเดียว แพ็ท เจนนิงส์ (Pat Jennings) แห่งทีมชาติ อายแลนด์ เหนือ ลงเฝ้าเสาทั้งสิ้น 1,042 นัด มาเป็นอันดับ 9 อีเคร กาซีย้าส (Iker Casillas) นายทวารทีมชาติสเปน แห่ง เรอัล มาดริด ลงเฝ้าเสาทั้งสิ้น 1,048 เกม ติดอันดับ 8 เรย์ คลีเม้นส์ (Ray Clemence) นายทวารทีมชาติ อังกฤษ ที่โด่งดังกับ ลิเว่อร์พูล ลงสนาม 1,069 นัด ติดอันดับ 7

จานลุยจี บุ๊ฟฟ่อน (Gianluigi Buffon) อดีตยอดนายทวารทีมชาติอิตาลี แห่ง ยูเว็นตุ๊ส นี่ก็ยังเล่นอาชีพอยู่ ลงสนาม 1,069 รั้งอันดับ 6 พีเต้อร์ ชิลเติ้น (Peter Shilton) แห่งทีมชาติอังกฤษ ลงเฝ้าเสาทั้งทีมสโมสรต่างๆและทีมชาติรวม 1,206 นัด รั้งอันดับ 2 ส่วนผู้ครองสถิติลงสนามมากที่สุดในโลกคือ โรเชริอู เซนี (Rogério Ceni) ผู้รักษาประตูทีมชาติบราซิว ที่ปักหลักอยู่กับ ซ็อง เปาโล (São Paulo) สโมสรในบ้านเกิด ลงเฝ้าเสารวม 1,214 นัด

คริชติอาโน โรเนาโด (Cristiano Ronaldo) กองหน้าทีมชาติปอรตูเกา วัย 37 ปี แห่ง แมนเช้สเต้อร์ ยูนายถิด นับจากปี 2002 ลงเล่นให้สโมสรต่างๆในลีกระดับสูงสุดของประเทศ รวม 636 นัด ฟุตบอลถ้วย 93 นัด บอลสโมสรระดับทวีป 199 นัด และทีมชาติอีก 186 นัด รวมเป็นการลงสนามทั้งสิ้น 1,114 นัด ติดอันดับ 3 ของโลก ซึ่งหากยังค้าแข้งอีกสัก 2 ฤดูกาล ก็น่าจะขยับขึ้นมาครองอันดับ 1 แน่นอน รับรองผลครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น