xs
xsm
sm
md
lg

เลวันด๊อฟสกี้ กับ บารซา / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

ความจริงค้าแข้งอยู่กับ บาแยร์น มึนเชิ่น (Bayern München) ก็ดูบรรเจิดมาก แต่นี่อายุปาเข้าไป 33 ปีแล้ว ถ้าจะให้ตนอยู่ต่อก็ต้องขอการันตีด้วยสัญญาระยะยาว ซึ่งสภาพร่างกายของ โรเบิร์ต เลวันด๊อฟสกี้ (Robert Lewandowski) ก็ยังสดอยู่ คุ้มค่าแน่นอน หลายฝ่ายเชื่อมั่นอย่างนั้น แต่ดูว่าสโมสรเจ้าของฉายา ดี โร้เทิ่น (Die Roten) หรือ ทีมชุดแดง ไม่คิดเช่นนั้นและไม่ต้องการเสี่ยงสูญเงินมหาศาลแลกกับดาวยิงที่อาจโรยราหมดสภาพการใช้งานในอีก 2-3 ปี การย้ายสโมสรจึงเป็นทางเลือก

ทันทีที่ข่าวแพร่สะพัด รายชื่อสโมสรฟุตบอลชั้นนำในทวีปยุโรปที่ให้ความสนใจคว้าตัว จอมสังหารประตูต่อเนื่องเลือดโปแลนด์ ซึ่งเป็นฉายาที่สื่อในโปแลนด์ตั้งให้ก็โผล่เข้ามาเป็นสิบ โดยมีชื่อของ ลิเว่อร์พูล (Liverpool) ปารี แซ็ง-แฌรแม็ง (Paris Saint-Germain) และ แมนเช้สเต้อร์ ซิตี้ (Manchester City) รวมอยู่ด้วย

ตอนที่ โรเบิร์ต เลวันด๊อฟสกี้ ออกจาก โปแลนด์ บ้านเกิดมาค้าแข้งใหม่ๆใน บุนเด๊สลีกา ของ เจอรมานี ด้วยวัยใกล้ 22 ปีนั้น เขาเซ็นสัญญา 4 ปีกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ (Borussia Dortmund) ด้วยค่าตัวเพียง 4.5 ล้าน ยูโร เท่านั้น ได้แช้มพ์ บุนเด๊สลีกา มา 2 ฤดูกาลซ้อน 2010-11 และ 2011-12 และเริ่มฉายแววนักล่าตาข่ายในฤดูกาลที่ 2 นี่แหละ โดยได้แช้มพ์ เดแอ๊ฟเบ-โพคาล (DFB-Pokal) พร้อมกับตำแหน่งดาวซัลโวของรายการ และนำทีมไปถึงรองแช้มพ์ ยูเอ๊ฟฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ถ้วยใบใหญ่ของยุโรป ฤดูกาล 2012-13 ด้วย นอกจากนั้นในฤดูกาล 2013-14 ก็ยังครองตำแหน่งดาวซัลโวหนแรกของ บุนเด๊สลีกา ด้วย

บาแยร์น เล็งเลยต้องกระชากตัวดาวยิงรายนี้มาร่วมทีมให้ได้ แล้วตั้งแต่ฤดูกาล 2014-15 โรเบิร์ต ก็ย้ายมาเล่นให้ บาแยร์น ด้วยสัญญา 5 ปี ซึ่งเขาก็โชว์ฉายอย่างสมราคา มาถึงช่วงต้นปี 2018 เขาเปลี่ยนผู้จัดการส่วนตัวจาก เซซารี คูคารสกี้ (Cezary Kucharski) อดีตนักเตะทีมชาติโปแลนด์ มาเป็น ปีนี เซฮาวี (Pini Zahavi) เอเจ้นท์ชื่อดังชาวยิว ซึ่งก็มีข่าวเหมือนกันเรื่องจะย้ายไปอยู่กับ เรอัล มาดริด แต่ในที่สุด ทางสโมสรก็ออกมาประกาศไม่ยอมปล่อยขายและมีการต่อสัญญายาวมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งก็ไม่น่าผิดหวังเพราะเขาช่วยให้ ดี โร้เทิ่น ครองบัลลังก์ บุนเด๊สลีกกา มาตลอด จนล่าสุดจะรวมเป็น 8 ฤดูกาลติดต่อกันแล้ว ได้ เดแอ๊ฟเบ-โพคาล ก็ 3 หน ถ้วยใหญ่ยุโรป 1 หน ส่วนตนเองก็ครองดาวซัลโว นี่กำลังจะถึง 6 สมัย

แม้ว่า โรเบิร์ต จะเหลือเวลาอีก 1 ฤดูกาลกับ บาแยร์น และส่วนตัวอยากย้ายวิกเสียที ซึ่งทางสโมสรนั้นใจหนึ่งก็ต้องการเก็บไว้ใช้งาน แต่หากรอถึงปี 2023 สโมสรก็จะไม่ได้อะไรเลย จึงเป็นเรื่องที่ต้องตัดสินใจ ในขณะที่ทางฝั่งผู้ซื้อ ชาวี (Xavi) เฮ้ดโค้ช ของ บารเซโลนา กำลังต้องการดาวยิงแบบ โรเบิร์ต มาร่วมแผนการทำทีมอย่างยิ่งเลยและพร้อมมากที่จะมอบสิ่งที่เขาต้องการ ซึ่งเรื่องนี้ ปีนี เซฮาวี ได้จัดการเจรจาจนลงตัวไปเรียบร้อยแล้วนั่นคือ สัญญาระยะยาวถึง 3 ปี ส่วนเรื่องค่าตอบแทนก็ไม่เป็นปัญหาใดๆ และอย่างที่บอกตั้งแต่ต้นว่า ข้อเสนอที่มาจาก ลิเว่อร์พูล เปแอ๊สเฌ และ แมน ซิตี้ ก็มีมากองบนโต๊ะให้เช่นกัน แต่ โรเบิร์ต พึงพอใจกับ บารซา มากกว่า

เมื่อทุกอย่างตกลงกันได้อย่างนี้ มันก็เป็นไปได้มากที่ฤดูกาล 2022-23 นี้เราจะได้เห็น บารซา กลับมายิ่งใหญ่อีกหนพร้อมกับดาวยิงจอมสังหารประตู โรเบิรต์ เลวันด๊อฟสกี้ อย่างไรก็ตาม ปัญหาใหญ่ที่เหลืออยู่และอาจทำให้การโอนย้ายไม่เกิดขึ้นนั่นก็คือ บาแยร์น ต้องการรับเงินค่าโอนย้ายเพื่อชดเชยสัญญาที่ยังเหลืออยู่เป็นจำนวนถึง 60 ล้าน ยูโร ในขณะที่ น้ำเงินแดง เบลากรานา (Blaugrana) ยอดทีมจาก สเปน เตรียมเงินไว้ให้เพียง 25 - 30 ล้าน ยูโรเท่านั้น ช่องว่ามันช่างห่างกันเหลือเกินครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น