xs
xsm
sm
md
lg

เรื่องราวของปู่ 5 แผ่นดิน "หมอเฉก ธนะสิริ" ผู้สูงอายุแห่งชาติปี 2564 / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

"วันนี้ซ้อทำอาหารอะไรให้เฮียทานครับ" พี่หมอทักถามคุณชูสง่าขณะนั่งรับประทานอาหารเช้า ซึ่งดูแล้วน่าจะเป็นสลัดอะไรสักอย่างที่มากไปด้วยผักและสมุนไพร

"อร่อยไหมครับเฮีย" เจ้าเก่งสงสัย "ไม่อร่อยเลย" เฮียตอบหนักแน่นแล้วพูดต่อ "ถึงไม่ค่อยอร่อย แต่เฮียต้องกินให้เกลี้ยง เพราะซ้อใส่ความรักความห่วงใยมาด้วย"

เจ้าเก่งฟังแล้วรู้สึกจุกคอหอย "เฮียรู้ได้ยังไง" คุณชูสง่าตอบว่า "ก็ซ้อปรุงตามตำราอาหารสุขภาพเพื่อคนที่คุณรักและห่วงใยที่พี่หมอซื้อมาฝาก"

"อ๋ออย่างนี้นี่เองขอให้เฮียอายุยืนหมื่นปีครับ" คุณชูสง่ารีบตอนทันควันว่า "มากไปเก่งขอแค่ 120 ปีเหมือนหมอเฉก ธนะสิริ ก็ยากแล้ว"

"ผู้สูงอายุแห่งชาติปี 2564" นายแพทย์เฉก ธนะสิริ อายุ 96 ปี แข็งแรงไร้โรคตั้งเป้า 120 ปี

ผู้สูงอายุทั้งหลายปลงเป็นเสียงเดียวกันว่าอายุเยอะแล้วไม่ใช่เรื่องแปลกที่โรคภัยไข้เจ็บจะถามหา แต่คงใช้ไม่ได้กับผู้สูงอายุท่านนี้ ซึ่งล่าสุดท่านได้รับคัดเลือกให้เป็น "ผู้สูงอายุแห่งชาติประจำปี พ.ศ.2564" กับฉายาคุณปู่ 5 แผ่นดิน นายแพทย์เฉก ธนะสิริ อายุเข้าสู่เลข 96 แล้วและนี่เป็นคำแนะนำในการใช้ชีวิตจากท่าน

1.ผมเริ่มหันมาดูแลตัวเองอย่างจริงจังตั้งแต่อายุ 35 ปี ผมเป็นนักกีฬาไม่เคยป่วยไม่เคยเจ็บ ตอนทำงานผมไม่เคยลาป่วย ผมวิ่ง ว่ายน้ำ ขึ้นเขาลงห้วยมาหมด ผมได้ตั้งเป้าหมายของตัวเองว่า อยากมีอายุยืนยาวถึง 120 ปี

2.ที่ผมตั้งเป้าหมายว่าอยากมีอายุถึง 120 ปี ก็เพราะว่าหนึ่งผมเป็นหมอเลยอยากทดลองกับตัวเองและสองเป็นการทำให้ตัวเองไม่มีโรคภัยไข้เจ็บไม่นอนป่วย ถ้าเป็นคนอื่นที่มีอายุขนาดนี้เขาป่วยตายกันไปหมดแล้ว แต่ผมยังแข็งแรงขับรถทางไกลไปหัวหินไปไหนมาไหนได้สบายๆ

3.ผมกินแบบช้างม้าวัวควายไม่ได้กินแบบเสือสิงโตหมาแมวเนื้อสัตว์ ผมจะกินให้น้อยที่สุด กินแต่ผัก กินผลไม้ ก็ทำให้แข็งแรง ผมบริจาคเลือดจนถึงอายุ 70 ปี 114 ครั้ง คนปกติแค่อายุ 60 ปีก็หยุดให้แล้ว

4.สุขภาพที่ดีมาจากการออกกำลังกายสม่ำเสมอคนอายุยืนน้ำหนักส่วนสูงต้องเป๊ะ แต่ถ้าอ้วนความดันเบาหวานโรคไต โรคตับ ก็จะมากันครบสุดท้ายก็ตายเร็ว

5.ถ้าอยากดูแลสุขภาพตัวเองเริ่มต้นง่ายๆ แค่ดูน้ำหนักกับส่วนสูง ผู้ชายสูงกี่เซนติเมตรให้เอา 100 ลบ ส่วนผู้หญิงให้เอา 110 ลบ จะเป็นน้ำหนักที่เหมาะสม

6.การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุดไม่ต้องมีอุปกรณ์อะไรมากนอกจากรองเท้า 1 คู่คนวัยทำงานควรวิ่งให้ได้วันละ 5 กิโลเมตรอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 วัน หัวใจจะแข็งแรง กล้ามเนื้อแข็งแรง เหงื่อออก น้ำหนักตัวก็จะลดลง

7.คนเราก็มีอยู่ 2 อย่างมีคิดผิดกับคิดถูก ที่คิดว่ายิ่งแก่ยิ่งหมดไฟนั้นมันคิดไม่เป็น เอาแต่เที่ยวเตร่กินเหล้าสูบบุหรี่ แต่ผมไม่ ทุกวันจะใช้ชีวิตให้สนุก

8.คำว่า "ความสุข" กับ "อายุยืน" นั้นมาคู่กัน พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่าสุขอื่นใดยิ่งกว่าความสงบไม่มี ดังนั้นเราก็ทำจิตใจให้สบาย สงบ ไม่เครียด ไม่จุ้นจ้าน ไม่โกรธ จิตใจมันก็จะสบาย แล้วสร้างแต่บุญกุศล คนใจบาปหยาบช้าไม่มีทางมีความสุขและอายุยืน

9.สิ่งที่มีคุณค่าสำหรับวัยผมก็คือการเห็นความก้าวหน้าของลูกหลานหลายคนมีครอบครัวที่ดีเหมือนเราปลูกต้นไม้ออกดอกออกผลไม่มีแมลงมาเกาะคือความสุข

10.ผมดูแลสุขภาพวางแผนชีวิตมาตั้งแต่ยังหนุ่มๆ ตั้งแต่การออกกำลังกาย การกินอาหาร และพักผ่อนนอนหลับ ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามแผนทุกอย่างจนแทบไม่มีเรื่องที่จะเสียดายในชีวิต เพราะเตรียมพร้อมทุกอย่างเอาไว้แล้ว ตัวเราเป็นต้นแบบของตัวเองได้ไม่ต้องไปหาที่ไหน
กำลังโหลดความคิดเห็น