xs
xsm
sm
md
lg

น้ำมะพร้าว...ดื่มดีมีประโยชน์หลาย / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

“เหมาทั้งทะลายเลยนะครับเฮีย” เจ้าเก่งจอมตีไกลยุส่งคุณชูสง่าหัวหน้าก๊วน ให้อุดหนุนมะพร้าวน้ำหอมที่น้องอ้อยใจแคดดี้คนสวยนำมาจำหน่ายหารายได้พิเศษ “กินไม่หมด” เฮียเอ่ยหลังจากมองดูมะพร้าวสิบกว่าลูกในทะลาย “ผมช่วยกินเอง...กินแล้วแรงดีตีไกลนะครับ พี่หมอเคยบอกผม” เด็กอ้วนอ้างพี่หมอซึ่งฟังแล้วพยักหน้ารับ “เท่าไหร่จ๊ะ...นู๋อ้อย” เฮียปั้นเสียงหวานน่าหยิก

มะพร้าว ผลไม้ใกล้ตัวที่นำทุกส่วนมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมด ตั้งแต่ลำต้น ใบ ดอก ยอด รวมถึงผล ผลมะพร้าวถ้าเป็นผลที่มีเนื้อแก่จะนำมาทำเป็นกะทิ ใช้เป็นส่วนประกอบในอาหารทั้งคาวและหวาน ถ้าเป็นผลอ่อนที่เป็นมะพร้าวน้ำหอมด้วยแล้ว จะนิยมดื่มน้ำในลูกมะพร้าว โดยเชื่อว่าเป็นน้ำที่บริสุทธิ์ และมีประโยชน์สูงถ้าดื่มจากลูกสดๆ น้ำมะพร้าวอ่อน 1 ลูก = น้ำหนักส่วนที่กินได้ประมาณ 259 กรัม เมื่อดื่มเข้าสู่ร่างกายจะให้ทั้งพลังงาน น้ำ น้ำตาล แคลเซียม โซเดียม วิตามินซี แก่ร่างกาย ที่สำคัญยังให้โปแตสเซียมในปริมาณสูงด้วย

โปแตสเซียมในน้ำมะพร้าวดีอย่างไร?

โปแตสเซียม มีหน้าที่ช่วยรักษาภาวะสมดุลของน้ำ และความเป็นกรดด่างในร่างกาย ช่วยให้การทรงตัวของกล้ามเนื้อ ช่วยการนำความรู้สึกทางประสาท ช่วยการทำงานของเอนไซม์ภายในเซลล์หลายชนิดที่เกี่ยวกับกระบวนการเมตาบอลิซึม และยังช่วยลดโอกาสการเกิดนิ่วลงได้ ในคนปกติต้องการโปแตสเซียมจากอาหารประมาณวันละ 1,950 – 3,900 มิลลิกรัม

หากได้รับโปแตสเซียมจากอาหารน้อยกว่า 1,000 มิลลิกรัมต่อวันติดต่อกัน จะทำให้ร่างกายอยู่ในภาวะโปแตสเซียมในเลือดต่ำ อาจเสี่ยงต่อโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และหลอดเลือด โรคนิ่วในไต การทานอาหารที่ช่วยเพิ่มปริมาณโปแตสเซียมให้แก่ร่างกายในแต่ละวันนั้นมีข้อดีคือ ช่วยลดความดันโลหิต ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ลดการเกิดโรคอ้วนลงพุง และช่วยลดผลเสียจากการได้รับโซเดียมเกินความต้องการของร่างกาย อาหารที่เป็นแหล่งของโปแตสเซียมได้แก่ เนื้อสัตว์ ผักใบเขียว ถั่วเมล็ดแห้ง ข้าวกล้อง ส่วนผลไม้ใกล้ตัวที่เป็นแหล่งของโปแตสเซียมได้แก่ กล้วย มะละกอสุก ลำไย ขนุน น้ำมะพร้าว

ศูนย์วิจัยและประเมินความเสี่ยงด้านความปลอดภัย สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ทำการเก็บตัวอย่างน้ำมะพร้าวพร้อมดื่มบรรจุขวดหรือกล่องหรือกระป๋อง ที่วางจำหน่ายในเขตกรุงเทพฯ จำนวน 5 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 26 ต.ค. – 2 พ.ย.63 เพื่อนำมาวิเคราะห์ปริมาณโปแตสเซียม ผลวิเคราะห์พบว่าในน้ำมะพร้าวพร้อมดื่ม 1 ขวดหรือกล่องมีปริมาณโปแตสเซียมอยู่ในช่วง 126.89 – 821.63 มิลลิกรัม

เห็นข้อมูลอย่างนี้แล้วยืนยันได้ว่าการดื่มน้ำมะพร้าวจะทำให้เราได้รับโปแตสเซียมเข้าสู่ร่างกายในปริมาณสูง แต่ก็ขอแนะเพิ่มเติมว่าในแต่ละวันควรเลือกทานอาหารให้หลากหลาย และครบ 5 หมู่ เพื่อให้ได้รับสารอาหารครบตามชนิดและปริมาณที่ร่างกายต้องการ ที่สำคัญควรทานผักผลไม้หมุนเวียนชนิดเพื่อความสมดุลของร่างกายเรา
กำลังโหลดความคิดเห็น