xs
xsm
sm
md
lg

IO บ่อนทำลายวงการฟุตบอล / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

การประท้วงในชาติที่เจริญ รัฐจะปล่อยให้เขาประท้วงตามสิทธิ์ในรัฐธรรมนูญที่สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน แต่ในประเทศด้อยอย่างไทย รัฐจะหาทางสกัดกั้น บ่อนทำลายการประท้วงทุกวิถีทาง แม้แต่การจัดตั้งกลุ่มคน ปลอมแปลงเพื่อแทรกซึม ป้ายสี ก่อกวน ใช้วิชามาร เพราะผู้นำของเรายึดติดกับอำนาจมากเกินเยียวยา แตกต่างจากผู้นำของชาติเจริญที่แม้จะสามารถกระทำเช่นนั้นได้เช่นกัน แต่เขาจะไม่มีทางเลือกทำ และยอมถอยออกไปไกลให้เองเพื่อให้สถานการณ์ดีขึ้น

ปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร (Information Operations - IO) ก็คือการปฏิบัติการสนับสนุนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายโดยใช้กลไกการทำสงครามอีเล็กทรอนิค ปฏิบัติการทางคอมพิวเต้อร์ สื่อสังคมออนลายน์ เป็นการปฏิบัติการทางจิตวิทยา หลอกให้หลงเชื่อ เป็นการปฏิบัติการทางด้านความมั่นคง โดยจะส่งผลต่อฝ่ายตรงข้าม ทำให้ฝ่ายตรงข้ามตกอยู่ในสภาวะชะงักงัน ต้องเปลี่ยนแปลงผันผวน อาจถูกแย่งชิงกองกำลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มันมีผลต่อการตัดสินใจในการกระทำการของฝ่ายตรงข้ามที่ต้องผิดเพี้ยนไป อันนี้ ส่งผลดีกับฝ่ายตนเอง

ท่ามกลางปัญหาความตึงเครียดระหว่าง ฝรั่งเศส กับ ตุรกี ที่เริ่มจากภาพการ์ตูนพาดพิงศาสนาอิสลาม และมีการแสดงออกโดยผู้นำของทั้ง 2 ประเทศ จนเหตุการณ์บานปลาย ฝรั่งเศสเรียกเจ้าหน้าที่ทางการทูตของตนกลับมา และถูกตอบโต้ด้วยการบอยข็อทสินค้าฝรั่งเศส ซึ่งอาจส่งผลถึงวงการฟุตบอล โดยเฉพาะวันนี้ ปารี แซ็ง แชรแม็ง (Paris Saint-Germain) มีนัดเจอกับ อิสตันบุล บาชักเชฮีร (İstanbul Başakşehir F.K.) ในเกมที่ 2 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม H ฟุตบอล ยูเอ๊ฟฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ บาชักเชฮีร ฟาทิ เทริม สเตเดี้ยม (Başakşehir Fatih Terim Stadium) ใน อิสตันบุล ประเทศตุรกี ซึ่งไม่รู้ว่าจะมีเหตุการณ์ความรุนแรงอะไรเกิดขึ้นหรือไม่ หรืออาจต้องประกาศเลื่อนการแข่งขันไปก่อนก็เป็นได้

ปัญหาของ ฝรั่งเศส กับ ตุรกี ลุกลามไปใหญ่โตจนมีผู้ฉวยโอกาสปล่อยข่าวว่า โปล ป๊อกบา (Paul Pogba) มิดฟีลด์ทีมชาติฝรั่งเศส แช้มพ์โลก 2018 วัย 27 ปี แห่งสโมสร แมนเช้สเต้อร์ ยูนายเถ็ด ซึ่งนับถือศาสนาอิสลาม ได้ประกาศเลิกเล่นให้ทีมชาติฝรั่งเศส เนื่องจากไม่พอใจคำกล่าวของ เจ้าชาย เอ็มมานูเอ็ล มาครง (Emmanuel Macron) ประธานาธิบดีของฝรั่งเศสที่พูดถึงเหตุการณ์ที่ครูถูกฆ่าตายเพราะแสดงภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสนาในห้องเรียนว่า เขาจะไม่ยอมให้เลิกการแสดงภาพการ์ตูนดังกล่าวเด็ดขาด เพราะเป็นเสรีภาพในการแสดงออก ผมแอบเรียกว่า เจ้าชาย เพราะ มาครง ดำรงตำแหน่ง เจ้าชายร่วม ที่เรียกว่า Coprince แห่ง ราชรัฐ อันดอรรา (Principality of Andorra) ด้วยครับ

ข่าวลวงเรื่อง ป๊อกบา เลิกเล่นทีมชาตินั้น ไม่ทราบว่าถูกปล่อยออกมาเพื่อให้ใครบางคนสวมตำแหน่งในทีมชาติแทน หรือเพื่อเพิ่มอุณหภูมิทางการเมืองระหว่างประเทศให้สูงขึ้นอีก อย่างไรก็ตาม ป๊อกบา ซึ่งเล่นทีมชาติไปแล้ว 72 นัด ยิง 10 ประตู บอกว่าไม่เคยกล่าวหรือคิดเช่นนั้น เขาเขียนใน อินสตาแกรม ของตนว่า รู้สึกตกใจ โกรธ ช้อค และหงุดหงิดกับสื่อที่ใช้เขาเป็นเหยื่อพาดหัวข่าว โดยเอาทีมชาติฝรั่งเศสและศาสนาอิสลามผสมลงไปหม้อต้มซะอีก

สุดยอดมิดฟีลด์จอมวางบอลที่ใครไม่อาจคาดเดาได้รายนี้ยังเสริมว่า เขาไม่เห็นด้วยต่อการก่อการร้ายและความรุนแรงทุกรูปแบบ แต่ก็น่าเสียดายที่สื่อมวลชนบางรายเขียนข่าวแบบไร้ความรับผิดชอบ ดูถูกเสรีภาพของสื่อมวลชนเสียเอง ไม่รู้จักตรวจสอบความจริงก่อนเขียนข่าว นำเรื่องซุบซิบมาเขียนเป็นตุเป็นตะโดยไม่ยี่หระต่อผลกระทบต่อชีวิตของผู้คน โดยเฉพาะชีวิตของตน

โดยเขาจะไม่ยอมปล่อยผ่านต่อขบวนการ IO ดังกล่าวอย่างแน่นอน และจะดำเนินการทางกฎหมายกับสำนักพิมพ์และผู้เผยแพร่ข่าวลวงดังกล่าวอย่างแน่นอน เห็นไหมครับ ในประเทศที่เจริญ เขาสามารถใช้สิทธิ์ปกป้องตนเองได้อย่างเต็มที่ แต่ในประเทศของเรา เมื่อเกิดเหตุเรื่องการปล่อยข่าวลวง พวกขบวนการ IO ทำให้เกิดความเสียหายแก่ใครก็ตาม ทุกยุคทุกสมัยจะเหมือนกันหมดคือ เราต้องดูก่อนว่า อันนี้ พวกของใคร ฝ่ายรัฐผู้กุมอำนาจ หรือ ฝ่ายตรงข้าม


กำลังโหลดความคิดเห็น