xs
xsm
sm
md
lg

ผลไม้จากต้นโควิด มันฝาดมาก / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

ถ้าผมเป็นคณะรัฐบาล แล้วใครจะประท้วงอะไร ผมว่าจะส่งเจ้าหน้าที่ไปอำนวยความสะดวก จะไม่กระซิบให้เอาต้นไม้ไปกีดขวาง ผมว่าจะดูแลมิให้เกิดเหตุรุนแรง จะมิให้ใครเอาถุงไปปิดคลุมกล้องวงจรปิด หากใครมาก่อเหตุร้ายจะได้มีหลักฐานเอาผิดได้ ผมว่าจะขอให้ผู้ประท้วงส่งตัวแทนสัก 4-5 คนเข้ามาคุยกันเพื่อหาทางออก แต่นี่มันเป็นคณะรัฐบาลที่เข้ามาด้วยพิธีกรรมอันพิกลพิการ ตะแบงเอาดื้อๆ จึงไม่เห็นต้องแข่งขันทำประโยชน์ให้ประชาชน แถมอ้าง โคโรนาวายรัส เตรียมหาทางจับแกนนำซะเลย นี่กำลังพลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคฯ กันให้วุ่นทีเดียว

ผมจำได้ว่า หลังจบการแข่งขันนัดที่ 27 ของ ลา ลีกา ฤดูกาล 2019-20 เมื่อวันที่ 6 มีนาคม ที่ผ่านมา บารเซโลนา กำลังนำเป็นจ่าฝูง ลา ลีกา ทิ้ง เรอัล มาดริด คู่ปรปักษ์ตลอดกาล 1 คะแนน จากนั้น ลา ลีกา จำเป็นต้องหยุดชั่วคราวตามมาตรการป้องกัน โคโรนาวายรัส ที่ สเปน อยู่ในอันดับต้นๆของโลกในเรื่องผู้ติดเชื้อและเสียชีวิต ก่อนที่จะกลับมาแข่งกันต่อในวันที่ 11 มิถุนายน ในระยะเวลา 3 เดือนที่หยุดไป การฝึกซ้อมไม่สามารถทำได้เต็มที่ ยิ่งไปกว่านั้น นักเตะ 5 คนและสต๊าฟโค้ชของ บารซา ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อซะอีก ส่วน ทีมชุดขาว ติดเชื้อแค่นักบ๊าสเก็ตบอล ปรากฏว่า บารซา ฟอร์มไม่เต็มแม็กทำแต้มหลุดมือ ออกเสมอตั้ง 3 นัด แพ้อีก 1 นัด ในขณะที่ ซีเนดีน ซีดาน ทำทีมยิงสลุตเก็บชัยทุกนัดจนแซง บารซา หลายแต้มคว้าแช้มพ์ไปครองในที่สุด

ตูลู้ส (Toulouse FC) ทีมฟุตบอลแห่งเมืองซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ แอร์บัส (Airbus) ผู้ผลิตเครื่องบินพาณิชย์ชื่อดัง อยู่ในสภาพร่อแร่มาตั้งแต่เปิดฤดูกาลมาได้เพียง 7-8 นัด และอาการเข้าสู่ขั้นวิกฤตเกินเยียวยา ผูกขาดจมปลักอยู่ในโซนตกชั้น จนรั้งบ๊วยพร้อมๆกับการก่อกำเนิดของ โคโรนาวายรัส ใน อู่ฮั่น เมื่อปลายปีที่แล้ว แล้วในที่สุดก็ต้องตกชั้นอย่างที่ไม่อาจอ้างเหตุที่ ลีก เอิง ถูกตัดจบก่อนเวลาทั้งๆที่เหลืออีกตั้ง 10 เกม

แค่ตกชั้นก็นับว่าแย่แล้ว สถานการณ์ยังเลวร้ายกว่าที่คิดถึงขนาดต้องขายทีมให้ต่างชาติอีกราย โดยเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมานี่เอง โอลิวิเอ ซาดร็อง (Olivier Sadran) เจ้าของธุรกิจบริการจัดทำอาหารให้สายการบิน ประธานสโมสรคนเก่าเก็บหุ้นไว้เพียง 15% และขายหุ้น 85% ให้กับ เร้ดเบิ๊ร์ด แค็พพิต้อล พ้าร์ทเน่อร์ส (RedBird Capital Partners) บริษัทร่วมลงทุนจากสหรัฐ อเมริกา ที่มี เจอร์รี คาร์ดีนาล (Gerry Cardinale) เป็นผู้บริหารสูงสุด เร้ดเบิ๊ร์ด นั้นร่วมหุ้นกับทีมกีฬามากมายในสหรัฐฯ ทั้ง เบ๊สบอล ฟุตบอล อเมริกันฟุตบอล และบ๊าสเก็ตบอล

โคโรนาวายรัส ส่งผลที่น่าเสียดายสุดๆสำหรับ โรเบิร์ต เลวันด๊อฟสกี้ (Robert Lewandowski) เพราะปีนี้นับเป็นอีกหนึ่งปีทองของเขา คว้ามาได้ทั้ง บุนเดสลีกา และ เดแอ๊ฟเบ โพคาล และ บาแยร์น มึนเชิ่น (Bayern München) ก็ยังอยู่ในเส้นทางของ ยูเอ๊ฟฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่ที่พิเศษก็คือ สุดยอดศูนย์หน้าเลือดโปแลนด์ วัย 31 ปี ถูกยกให้เป็นตัวเต็งรับ บัลลง ดอร (Ballon d'or) รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของโลก ประจำปีนี้ โชว์ฟอร์มทิ้งห่างคู่แข่งไกลลิบ ซัดประตูรวมทุกรายการไปแล้วถึง 55 ประตู

แต่ บัลลง ดอร (Ballon d'or) ที่ก่อตั้งโดยนิตยสาร ฟร้องส์ ฟุตบอล (France Football) มาตั้งแต่ปี 1956 ดันเพิ่งประกาศยกเลิกการมอบรางวัลสำหรับปีนี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โคโรนาวายรัส โดยให้เหตุผลว่า ในปีนี้การแพร่ระบาดทำให้เป็นปีที่ไม่ปกติ เกมการแข่งขันฟุตบอลของหลายชาติต้องสะดุดลง แม้จะกลับมาแข่งได้ เงื่อนไขรายละเอียดก็แตกต่างไปจากทุกๆปี รวมทั้ง การแข่งขันชิงแช้มพ์ทวีป ด้วย ซึ่งไม่น่าจะพิจารณาผู้สมควรได้รับรางวัลได้อย่างเป็นธรรม อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะไม่มี 4 รางวัล บัลลง ดอร สำหรับนักเตะยอดเยี่ยม ชาย หญิง นักเตะยอดเยี่ยมอายุต่ำกว่า 21 ปี (Trophée Kopa) และผู้รักษาประตูยอดเยี่ยม (Trophée Yachine) ตอนสิ้นปีนี้ ทาง ฟร้องส์ ฟุตบอล จะประกาศรายชื่อ 11 นักเตะยอดเยี่ยมของโลกแทน

วงการกีฬาของไทยก็ได้รับผลกระทบจนย่ำแย่เช่นกัน ผมจึงอยากฝากผู้บริหารประเทศที่มักจะมีเงื่อนไขพิเศษซุกซ่อนอยู่หลายประการ ใช้เงินผิดที่ผิดทางอยู่บ่อยๆ ซื้อของไม่จำเป็นก็เยอะ ช่วยวางแผนเตรียมพร้อมใส่เม็ดเงินลงในระบบเพื่อช่วยประคับประคองผลพวงที่เกิดจาก โควิด-19 โดยศึกษารูปแบบวิธีการจากชาติเจริญที่ต่างก็เห็นความสำคัญของเศรษฐกิจของคนในชาติควบคู่ไปกับการป้องกันการแพร่ระบาดด้วยครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น