xs
xsm
sm
md
lg

โกง !!! แม้กระทั่งที่นอนหมอนมุ้ง / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เมื่อเข้าดำรงตำแหน่งในงานเพื่อส่วนรวม ย่อมต้องเข้าไปมีอำนาจเกี่ยวข้องกับเงินทองหรือผลประโยชน์ที่เขาตั้งใจให้ตนใช้ความรู้ ความสามารถ ใช้วิจารณญาณในการสั่งการเพื่อใช้เงินนั้นให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อส่วนรวม มิใช่เพื่อฉวยโอกาสเอาเข้าพกเข้าห่อของตนเอง ใครจะทำอะไรก็ตาม ถ้ามองที่ผลประโยชน์ของประชาชนเป็นสิ่งแรกก่อนอื่นใด ก็ไม่น่าตกอยู่ในสภาพเดียวกันกับประธานฟีฟ่า

จานนี อินฟานตีโน (Gianni Infantino) ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ชาวสวิส-อิตาลี วัย 50 ปี กำลังตกอยู่ในสภาพค่อนข้างเละเกี่ยวกับเรื่องไร้จริยธรรมของเขาที่มันเริ่มมาตั้งแต่เดือนแรกที่เข้ารับตำแหน่ง

อดีตเลขาธิการสหสมาคมฟุตบอลยุโรป หรือ ยูเอ๊ฟฟ่า (UEFA) รายนี้ชนะการเลือกตั้งได้เป็นผู้นำสูงสุดในวงการฟุตบอลของโลกเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2016 ในปีนั้นก็มีชื่ออยู่ในเอกสารของสำนักกฎหมาย โมซัก ฟ็อนเซกา (Mossack Fonseca) ที่มีข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าและเงินทองที่เกิดหลุดออกมาสู่สาธารณะ เรียกว่า ปานามา เพเพ่อร์ส (Panama Papers) โดยแฉว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตตั้งแต่ยังทำงานให้ ยูเอ๊ฟ่า ซึ่ง จานนี ออกมาปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

ในเดือนกรกฎาคม 2016 จานนี ต้องสงสัยว่าละเมิดข้อกำหนดทางด้านจริยธรรม จน คณะกรรมการด้านจริยธรรมของ ฟีฟ่า ต้องขอสอบถามซะหน่อย โดยเฉพาะเรื่องความไม่โปร่งใสในการใช้จ่ายค่าเดินทางโดยเครื่องบินของเขาในช่วงตั้งแต่เดือนแรกที่ดำรงตำแหน่งประธานฟีฟ่า การจ้างงานบุคคลากรในสำนักงานของเขา ตลอดจน เรื่องการปฏิเสธการเซ็นสัญญาที่ระบุเรื่องการจ้างงานของเขากับ ฟีฟ่า อีกด้วย

แม้ว่าจะมีเอกสารหลุดออกมาขนาดนี้ เรื่องการใช้จ่ายเงินและเรื่องการปกครองของเขาก็ไม่ถูกสอบสวน อย่างไรก็ตาม จากเอกสารดังกล่าวมันเปิดโปงอย่างละเอียดเลยว่า จานนี ได้ใช้จ่ายเงินของ ฟีฟ่า ไปในเรื่องส่วนตัวอย่างไม่ยั้งมือ เช่น ซื้อฟูกที่นอนไปใส่ในบ้านของตนเองราคาแพงเว่อร์ถึง 8,795 พาวน์ดส หรือคิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 3.5 แสนบาท เครื่องเดินออกกำลังกาย (Stepper exercise machine) ราคา 6,829 พาวน์ดส ชุดทักซีโด้ ราคา 1,086 พาวน์ดส ดอกไม้ ราคา 677 พาวน์ดส และยังมีค่าซักเสื้อผ้าส่วนตัวอีก 132 พาวน์ดส นี่ยังไม่นับเงินที่ถูกเบิกเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับคนขับรถให้ครอบครัวของตนเองและที่ปรึกษาเวลาที่ตนเดินทาง

ทั้ง รัสเซีย และ กาตาร ก็ล้วนจัดเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวให้ จานนี และทีมงานในการบินไปมาเพื่อดำเนินการอันเกี่ยวเนื่องกับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกทั้ง 2 ครั้งในปี 2018 และ 2022 ซึ่งย่อมเกิดคำถามเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน โดยข้อกำหนดทางด้านจริยธรรมก็มีระบุไว้อยู่แล้วว่า ห้ามผู้ที่รับเงินเดือนจาก ฟีฟ่า รับของขวัญจากพันธมิตร แต่คณะกรรมการด้านจริยธรรมพิจารณาว่าเรื่องดังกล่าวไม่ผิดจริยธรรม นอกจากนั้น เรื่องการจ้างบุคลากรและเรื่องการเซ็นสัญญาจ้างงานของเขากับฟีฟ่านั้นก็เป็นเรื่องภายในมากกว่าที่จะผิดจริยธรรม

คาร์ล-ฮายน์ซ รุมเมนิกเก้อ (Karl-Heinz Rummenigge) อดีตกองหน้าทีมชาติ เจอรมานี ที่ในปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานสโมสร บาแยร์น มึนเชิ่น (FC Bayern Munich) วิจารณ์อย่างหนักว่า แม้ว่าจะรอดพ้นเรื่องเหล่านี้ไปได้ แต่ในสายตาของเขาถือว่า ในฐานะประธานฟีฟ่า จานนี ไม่ผ่าน เพราะไม่ได้ทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชากรฟุตบอล นั่นคือ ความโปร่งใส ประชาธิปไตย และธรรมาภิบาล

ล่าสุด ซุดด๊อยช์ ซายตุง (Süddeutsche Zeitung) หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นทางแถบใต้ของ เจอรมานี ก็เพิ่งออกมาแฉเมื่อสัปดาห์ก่อนอีกว่า ค่าใช้จ่ายการบินด้วยเครื่องบินส่วนตัวนับแสนพาวน์ดสจาก ซูรีนัม ไป สวิส เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2017 ที่ จานนี อ้างว่าเพื่อรีบมาประชุมกับประธาน ยูเอ๊ฟฟ่า นั้นก็เป็นเรื่องโกหกหน้าด้านๆ เพราะมีหลักฐานว่าวันนั้น อเล็กซานเดอร์ เชเฟริน (Aleksander Čeferin) ประธานยูเอ๊ฟฟ่า ชาวสโลเวเนีย มีภารกิจอยู่ที่ อารเมเนีย ต่างหาก
กำลังโหลดความคิดเห็น