xs
xsm
sm
md
lg

เมื่อยาเสพติดให้ “คุณ” วงการกีฬาต้องเหลียวมอง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

กัญชา สรรพคุณลดอาการปวด
เอเยนซี - หากเอ่ยถึง กัญชา (Marijuana) ทุกคนย่อมมองว่าเป็นสิ่งเสพติดอันก่อให้เกิดโทษต่อร่างกาย ทว่า ยุคปัจจุบันวงการกีฬาอาชีพหลักๆ ของ สหรัฐอเมริกา อาทิ อเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) รวมถึงบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ก็เริ่มเกิดกระแสตื่นตัวด้านการนำมาใช้ทางการแพทย์ เพื่อช่วยลดอาการบาดเจ็บแทนการใช้ยาปฏิชีวนะ ซึ่งยังเป็นประเด็นที่ต้องถกเถียงกันระยะยาว

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สตีฟ เคอร์ เฮดโค้ช โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส ซึ่งเคยหายหน้าหายตาไปนานราวครึ่งฤดูกาลปกติ 2015-16 สร้างความฮือฮา ยอมรับว่า เคยทดลองใช้กัญชา ระหว่างเข้ารับการผ่าตัดหลังแทนการใช้ยาแก้ปวดจำพวก “วิโซดิน” ถึงแม้จะไม่ประสบความสำเร็จ แต่ก็ยังหวังว่าหลายๆ ลีกระดับอาชีพ จะใจกว้าง อนุญาตให้ผู้เล่นรักษาตัวด้วยพืชสมุนไพรที่มีผลข้างเคียงน้อยกว่ายาปฏิชีวนะ

เจ้าของรางวัลโค้ชยอดเยี่ยม ปี 2016 กล่าว “ผมเดาเอาว่า ผมอาจเจอปัญหา แต่ความจริง คือ ผมเคยลองใช้กัญชา 2 ครั้งมาตลอด 1 ปีครึ่ง เมื่อผมมีการบาดเจ็บเรื้อรังที่ผมต้องเผชิญ งานวิจัยหลายๆ ชิ้น รวมถึงคำแนะนำจากบุคคลต่างๆ ผมไม่รู้จะทำอย่างไรหากถูกตรวจพบ แต่ผมก็ทดลอง แล้วมันก็ไม่ช่วยอะไร ถึงกระนั้นมันก็คุ้มค่า เพราะผมกำลังหาทางออกสำหรับความเจ็บปวด ผมเคยลองกินยาระงับ แต่ผลลัพธ์กลับแย่ลง”

ความจริงแล้ว บางพื้นที่ของ สหรัฐฯ เรียกร้องให้มีการรับรอง กัญชา เป็นพืชถูกกฎหมาย ภายใน 5 มลรัฐ ได้แก่ แคลิฟอร์เนีย, อริโซนา, แมสซาซูเซตส์, เมน และ เนวาดา เนื่องจากเล็งเห็นสรรพคุณทางการแพทย์อันหลากหลาย ขณะที่มลรัฐโคโลราโด อนุมัติให้มีการเสพ รวมถึงการปลูกเพื่อจำหน่ายอย่างเสรี ตั้งแต่ปี 2014 แต่ก็สิ่งต้องห้ามสำหรับวงการกีฬา โดยเฉพาะ ลีกคนชนคน ไม่ว่าจะเจตนาเสพ หรือใช้เพื่อรักษาโรคก็ตาม

คุณประโยชน์ของกัญชาที่มีต่อผู้เล่น NFL ซึ่งทราบกันดีว่า เป็นกีฬาที่มีการปะทะตลอดเวลา จึงสุ่มเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ คือ ส่วนของยอดอ่อน เมื่อนำมาสกัดจะได้สารที่มีชื่อว่า “ทิงเจอร์แคเนบิสอินดิคา” ลักษณะของเหลวสีเขียว ใช้รับประทาน 5 - 15 หยด สามารถแก้โรคสมองพิการ, เป็นยาระงับปวด หรือแก้อักเสบ, สงบเส้นประสาท และทำให้นอนหลับ

ขณะเดียวกัน ฝั่งสหภาพผู้เล่นลีกคนชนคน (NFLPA) กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ หลังเกิดกระแสเรียกร้องให้ กัญชา เป็นสิ่งถูกกฎหมาย ซึ่ง จอร์จ อทัลลาห์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายกิจการภายนอก กล่าว “กัญชา ยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมตามข้อตกลงร่วมกันของเรา แม้ว่าบางรัฐจะเคลื่อนไหวอย่างไร แต่ข้อเท็จจริงก็ยังระบุไว้ เราพิจารณาประเด็นด้านการบรรเทาความเจ็บปวดของสมาชิกอย่างเร่งด่วย และศึกษาเกี่ยวกับการใช้ กัญชา เป็นยารักษา คือ สิ่งที่เราให้ความสำคัญ”

ด้าน ยูจีน มอนโร อดีตออฟเฟนซีฟ ไลน์แมน แจ็คสันวิลล์ จากัวร์ส และ บัลติมอร์ เรฟเวนส์ ยืนยันว่า กัญชามีความปลอดภัยสูงกว่ายาแก้ปวดแบบทั่วๆ ไป และสมควรได้รับอนุญาตให้นำมาใช้ในวงการกีฬา ก่อนประกาศรีไทร์ เดือนกรกฎาคม 2016 “ผมเข้าใจว่าทำไมไม่มีใครยกเว้นผมพูดถึงเรื่องนี้ในฐานะผู้เล่น มันเป็นสารต้องห้ามในลีกของเรา หากเอ่ยถึงก็อาจทำลายอาชีพของใครบางคน หากทีมที่ไม่เห็นชอบได้รับข้อมูล และมีความเห็นตรงกันข้าม แต่สุขภาพของผมสำคัญกว่าทีมใดๆ ที่เป็นนายจ้างของผมในปัจจุบัน หรืออนาคต”

ขณะที่ เอิร์ล วัตสัน อดีตผู้เล่น NBA ซึ่งปัจจุบันผันตัวมารับบทหัวหน้าโค้ช ฟีนิกซ์ ซันส์ ที่เพิ่งเผชิญหน้ากับ วอร์ริเออร์ส ของ เคอร์ สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กังวลถึงบรรดานักกีฬาวัยรุ่น จะนำกัญชามาใช้ในทางที่ผิด เนื่องจาก นายใหญ่วัย 37 ปี เติบโตที่เมืองแคนซัส ห้อมล้อมด้วยคดีอาชญากรรม แถมยังมีเพื่อนวัยเด็กถูกจำคุก หรือเสียชีวิต และมีประสบการณ์เรื่องบุคคลใกล้ชิดสูบกัญชา

วัตสัน กล่าว “ผมคิดว่าการบรรยายสรรพคุณของมัน ต้องมีความระมัดระวังอย่างสูง เพราะคุณมีเด็กๆ อีกมากมายที่อยู่ในภูมิลำเนาของผมอ่านเรื่องนี้อยู่ แล้วพวกเขาคิดว่า การใช้กัญชามันเท่มาก ผมแค่บอกตามตรง ผมคิดว่าการใช้กัญชารักษาอาการบาดเจ็บ ควรมาจากนักกายภาพ ไม่ใช่โค้ช ตัวผมอาศัยอยู่ใรพื้นที่ที่มีคดีอาชญากรรม และยาเสพติด ดังนั้น ผมสัมผัสประสบการณ์ที่มีทั้งคนเสพ และทำหลายๆ สิ่งที่ผิดกฎหมาย คนเหล่านั้นไม่เคยเข้ามาเล่น NBA ไม่ได้เรียนมหาวิทยาลัย และพวกเขาไม่เคยใช้ชีวิตหลังอายุ 18 ปี”
“เคอร์” เคยใช้กัญชารักษาอาการเจ็บหลัง
“มอนโร” หนุนการใช้กัญชาในวงการกีฬา
“วัตสัน” เจอคนใกล้ชิดได้รับผลกระทบ
* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น