xs
xsm
sm
md
lg

ถั่งเช่า…คุณค่ากับราคา! / พลตรีนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลตรีนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

“หมอว่าจริงไหม?...ที่เพื่อนเฮียบอกกินถั่งเช่าแล้วแรงดี ตีไกล แถมอึด!?

“แล้วเค้าตีไกลไหมล่ะเฮีย?”

“ไกลอยู่นะหมอ?”

“แล้ว…อึดไหมครับ” ไอ้เก่งอดกวนไม่ได้… “เอ๊ย! ผมจะถามว่า ถั่งเช่ามันเป็นหนอนหรือหญ้าน่ะครับพี่หมอ”

ถั่งเช่า หรือหญ้าหนอน จัดเป็นสมุนไพรจีน ที่มีคุณสมบัติหลายด้านในด้านการดูแลสุขภาพ มีสรรพคุณเป็นยาแผนโบราณของจีนที่ใช้กันมาตั้งนาน ถั่งเช่าที่มีคุณภาพดีที่สุดมีกำเนิดบนเทือกเขาหิมาลัย ประเทศภูฏาน

ถั่งเช่า หรือหญ้าหนอน มีสองส่วน คือ ส่วนที่เป็นตัว ซึ่งเป็นตัวหนอนของผีเสื้อ และส่วนที่เป็นเห็ด โดยจีนอธิบายสมุนไพรชนิดนี้ว่า ฤดูหนาวเป็นหนอน ฤดูร้อนเป็นหญ้า เพราะหนอนจะฟักตัวอยู่ใต้หิมะช่วงฤดูหนาว แต่เมื่อน้ำแข็งเริ่มละลายจะมีสปอร์ของเห็ดถูกลมพัดไปตกอยู่ตามพื้นดิน ตัวหนอนเหล่านี้ก็จะกินสปอร์เข้าไป เมื่อถึงฤดูร้อนสปอร์จะเริ่มเจริญเติบโตโดยจะอาศัยดูดสารอาหารและแร่ธาตุจากตัวหนอนนั้น และเส้นใยของเห็ดก็เริ่มงอกออกจากตัวหนอนมาหาแสงอาทิตย์ มันจึงงอกออกจากปากของตัวหนอนขึ้นสู่พื้นดิน ส่วนตัวหนอนก็จะค่อยๆตายไป ถั่งเช่าที่นำมาใช้ทำเป็นยาก็คือ ส่วนผสมของตัวหนอนและเห็ดที่แห้งแล้วนั่นเอง

ถั่งเช่าได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นยาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1964 มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน บำรุงปอด ไต ตับ ป้องกันมะเร็ง ลดไขมัน ส่งเสริมสุขภาพ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศ จนเป็นที่มาของชื่อที่เรียกว่า “ไวอะกร้า แห่งเทือกเขาหิมาลัย” ตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าถั่งเช่าช่วยเพิ่มสมรรถภาพของร่างกาย คือ ในการแข่งขันกีฬาระดับชาติของประเทศจีนในปี 1993 นักวิ่งหญิง 3 คน ที่เข้าแข่งขันได้ทำลายสถิติโลกในการวิ่ง และโค้ชของทีมได้ออกมาเปิดเผยในภายหลังว่า สิ่งที่ทำให้นักกีฬาเหล่านี้แข็งแรง และสามารถทำลายสถิติโลกลงได้อย่างง่ายดายนกจากการฝึกซ้อมอย่างเอาจริงเอาจังแล้ว เคล็ดลับก็คือ การให้นักกีฬาดื่มเครื่องดื่มชูกำลังที่ทำมาจากถั่งเช่านั่นเอง

สรุปคุณสมบัติทางชีวภาพและทางเภสัชวิทยาของถั่งเช่าที่เด่นๆ มีดังนี้

1. ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด
2. กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย
3. ฟื้นฟูระบบการทำงานของไตให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น
4. การกระตุ้นสมรรถภาพทางเพศ
5. ลดการอ่อนเพลีย และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของร่างกาย

แต่คุณค่าจะคุ้มกับราคาหรือไม่? ก็ไม่ทราบนะเฮีย…เพราะหมอก็ยังไม่เคยลองเหมือนกัน

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น