xs
xsm
sm
md
lg

รู้ดีผลไม่เปลี่ยน “ขจร” ยันประท้วง “เปาจีน” ให้ “ฟีฟา” รับรู้พฤติกรรม

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online


ขจร เจียรวนนท์ ผู้จัดการทีมชาติไทย ยอมรับว่า การทักท้วงการทำหน้าที่ของ ฟู หมิง ผู้ตัดสินชาวจีน ในเกมพ่าย ซาอุฯ ไม่อาจเปลี่ยนผลการแข่งขัน แต่ทำไปเพื่อให้ “ฟีฟา” รับรู้พฤติกรรมของผู้ตัดสินรายนี้

การแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 12 ทีมสุดท้าย นัดแรก ที่สนามนานาชาติ คิง ฟาฮัด สเตเดียม เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน 2559 ซาอุดีอาระเบีย เอาชนะทีมชาติไทย 1-0 จากการเสียจุดโทษช่วงท้ายเกม ซึ่งผู้ตัดสินชาวจีน ฟู หมิง ถูกวิจารณ์การทำหน้าที่นัดนี้จากแฟนบอลชาวไทย อีกทั้งสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เตรียมทำหนังสือเพื่อทักท้วงการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินรายนี้ต่อสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ “ฟีฟา”

ล่าสุด ขจร เจียรวนนท์ ผู้จัดการทีมชาติไทย ยืนยันขอทำหนังสือยื่นต่อ “ฟีฟา” ต่อการทำหน้าที่ของ ฟู หมิง ผู้ตัดสินชาวจีน และยอมรับว่า ถึงแม้จะไม่มีผลเปลี่ยนแปลงคำตัดสินใด ๆ ตามระเบียบของ “ฟีฟา” แต่ก็ต้องให้รับรู้ถึงพฤติกรรมของผู้ตัดสินรายนี้

“ในเกมดังกล่าว มีจังหวะตัดสินของกรรมการหลายครั้ง ที่เรารู้สึกว่าไม่เห็นด้วยและเราเป็นฝ่ายเสียประโยชน์ เราจึงมาหารือกัน และคิดว่าน่าจะทำอะไรสักอย่างกับเหตุการณ์นี้ ถึงแม้ในระเบียบของฟีฟาเกี่ยวกับเวิลด์คัพ 2018 ข้อ 15.6 จะระบุไว้อย่างชัดเจนว่าการประท้วงหรืออุทธรณ์การทำหน้าที่และการตัดสินของผู้ตัดสินในระหว่างการแข่งขันนั้นไม่สามารถทำได้ แม้ว่าจะมีหลักฐานชัดเจน เพราะการตัดสินถือเป็นที่สุดแล้ว”

“หลังจากปรึกษาหารือกันภายในสมาคม เราก็ได้ข้อสรุปมาว่า เราจะทำหนังสือเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้ตัวเอง และเพื่อให้ทางฟีฟ่ารับรู้ว่ามีจังหวะปัญหาในลักษณะนี้เกิดขึ้นระหว่างแข่งขัน ผมในฐานะผู้จัดการทีมชาติไทยจะเข้าชี้แจงกับผู้ควบคุมการแข่งขัน (Match Commissioner) ตามระเบียบและช่องทางที่ถูกต้อง เพื่อให้ฟีฟ่ารับรู้เรื่องนี้ต่อไป” ผู้จัดการทีมชาติไทยกล่าว

พร้อมกันนี้ นายขจร ยังกล่าวต่อด้วยว่า “ขณะเดียวกัน เราก็ต้องมีสมาธิกับการเตรียมทีมในเกมนัดหน้าที่จะต้องพบกับญี่ปุ่น ซึ่งเราก็มั่นใจว่าจะทำผลงานให้แฟนบอลชาวไทยได้ภาคภูมิใจไม่แพ้นัดที่พบซาอุดีอาระเบียอย่างแน่นอน”

สำหรับระเบียบ ฟีฟา เวิลด์คัพ 2018 รัสเซีย ข้อ 15.6 ระบุว่า จะไม่มีการประท้วงคำตัดสินใดๆ ของผู้ตัดสิน ไม่ว่าข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันจะเป็นอย่างไรก็ตาม การตัดสินทั้งหมดถึงเป็นข้อสิ้นสุดและไม่มีการอุทธรณ์ เว้นแต่ว่าจะมีกำหนดไว้ใน ระเบียบกำหนดวินัยของฟีฟา (FIFA Disciplinary Code)


กำลังโหลดความคิดเห็น