xs
xsm
sm
md
lg

บทเรียนจาก “เทพลี” จะช่วย “รัชนก” / แมวดำ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “สกอร์บอร์ด” โดย “แมวดำ”

ถึงตอนนี้คงไม่มีข่าวคราวใดในโลกกีฬาจะร้อนแรงไปกว่าเรื่องราวของ “เมย์” รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันสาวอดีตมือ 1 โลก ที่มีข่าวว่าไม่ผ่านการตรวจหาสารกระตุ้น จากการแข่งขันรายการ โทมัส คัพ อูเบอร์ คัพ ที่ประเทศจีน ตั้งแต่เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา แม้จะยังไม่มีรายงานโดยตรงจากสหพันธ์แบดมินตันนานาชาติ ระบุอย่างเป็นทางการ แต่ก็ทำเอาวงการกีฬาไทยถึงกับสะท้านสะเทือนกันไปเลย เนื่องจากลูกสาวบุญธรรมแห่งบ้านทองหยอดรายนี้ เป็นหนึ่งในตัวเต็งนักกีฬาไทยที่จะคว้าเหรียญโอลิมปิก 2016 ที่จะเริ่มกันวันที่ 5 สิงหาคมนี้ มาเชยชม

ว่ากันว่า ต้นสายปลายเหตุแห่งการไม่ผ่านโด๊ปน่าจะมาจากการใช้ยาบางตัว เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บที่หัวเข่าของ “เมย์” ซึ่งจะว่าไปแล้วหากว่าเป็นความจริง งานนี้คนที่ผิดพลาดเต็ม ๆ คือ แพทย์ที่คุมนักกีฬาไปแข่งขันที่แดนมังกรนั่นแหละ เนื่องจากเป็นการไปในนามทีมชาติด้วย งานนี้สมาคมขนไก่ก็หลีกเลี่ยงความรับผิดชอบยากเข้าไปอีก

ได้แต่ภาวนาว่าผลตรวจครั้งที่ 2 จะออกมาเป็นผลดีกับนักกีฬาไทย และขอให้ “เมย์” มีชื่อในการประกาศนักกีฬาโอลิมปิก ของสหพันธ์แบดมินตันโลก ในวันที่ 18 กรกฎาคมนี้ อย่างไรก็ตาม หากว่าเกิดผิดพลาดมาจริง ๆ นอกจาก หวานใจนายตะวัน จะไม่ได้ไปบราซิล (ซึ่งคงไม่มีใครอยากให้เป็น) ก็คาดว่าอาจจะโดนโทษแบนเป็นเวลา 2 - 4 ปีด้วยกัน แม้จะดูเหมือนว่าโทษหนัก แต่ในความโชคร้ายยังมีโชคดีอยู่บ้างที่ เจ้าตัวอายุเพิ่งจะ 21 ปี หากว่าโดนโทษไป บวก 4 ปี กลับมาตอนอายุ 25 ขวบ ด้วยการดูแลสภาพร่างกายและความฟิตให้ดีก็เป็นไปได้เหมือนกัน

ไม่ใช่ว่าเรื่องแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นในวงการแบดมินตันโลก เพราะก่อนหน้านี้ ลี ชอง เหว่ย อดีตนักแบดมินตันชายมือ 1 ของโลก ชาวมาเลเซีย เองก็เคยต้องรับโทษจากการแบน เนื่องจากคดีไม่ผ่านการตรวจสารกระตุ้น ช่วงการแข่งขันแบดมินตันชิงแชมป์โลก 2014 ที่โคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก โดยตอนแรกมีการระบุว่า หากผิดจริงก็อาจโดนแบนหนัก 2 - 4 ปี (คล้ายของ รัชนก เลย) ปรากฏว่า “เทพลี” ไม่เดินเดียวดาย แต่ได้รับความช่วยเหลือจากทั้งสมาคมแบดมินตันมาเลเซีย ที่คอยแต่งตั้งทนาย ติดตามเร่งรัดการอุทธรณ์โทษ พร้อมยื่นหลักฐานว่าไม่ได้มีเจตนาโด๊ป หากแต่เป็นเพียงการรักษาสุขภาพเท่านั้น จนสุดท้ายถูกแบนจริงเพียง 8 เดือน

จากที่เคยเป็นมือ 1 ของโลก ระหว่างที่ต้องชดใช้โทษแบน อันดับร่วงหนักลงไปถึงที่ 180 จากการประกาศของสหพันธ์แบดโลก เมื่อเดือนมิถุนายน 2015 อย่างไรก็ตาม หลังพ้นแบนใครก็คิดว่า “เทพลี” ของเราหมดไฟ เพราะด้วยวัยหลัก 3 ที่มากขึ้น ทว่ายอดมือตบขนไก่แดนเสือเหลืองได้รับการสนับสนุนจากทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นแฟน ๆ สมาคมขนไก่บ้านเกิด รวมถึงรัฐมนตรีกีฬาบ้านเขา ตอนนี้เป็นอย่างไร คืนอันดับ 1 ของโลก และยังเป็นตัวเต็งเหรียญทอง “ริโอเกมส์” เสียด้วยซ้ำ

คนเราบางครั้งมันผิดพลาดกันได้ แต่ต้องแก้ไขให้ดีกว่าเดิมก็เท่านั้นเอง เอาใจช่วย รัชนก สู้ สู้...

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น