xs
xsm
sm
md
lg

นักกีฬาผู้ทรยศ / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

ดาเรีย คลิชีน่า (Darya Klishina)
คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

แม้ว่า สหพันธ์กรีฑาแห่งรัสเซีย (All-Russia Athletic Federation - ARAF) จะถูกลงโทษแบนโดยคณะกรรมการโอลิมปิคสากล (International Olympic Committee - IOC) ห้ามเข้าร่วมการแข่งขันกรีฑาทั่วโลกตั้งแต่ปลายปี 2015 ซึ่งจะรวมถึงโอลิมปิก เกมส์ ครั้งที่ 31 ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในวันที่ 5 สิงหาคมนี้ ที่ ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล อย่างไรก็ตาม ริโอ 2016 ก็จะมีนักกรีฑาสาวรัสเซียคนหนึ่งได้สิทธิเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งเธอกำลังถูกตราหน้าว่าเป็น “ผู้ทรยศ”

เรื่องการถูกลงโทษแบนนั้นมันมีเหตุมาจากการที่ อาแอรดี (ARD) บริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านโทรทัศน์ วิทยุ และสื่อออนไลน์ ของ เจอรมานี ออกมาแฉตั้งแต่เดือนธันวาคม 2014 ว่า มีการใช้สารกระตุ้นต้องห้ามในวงการกรีฑาของรัสเซีย และผู้บริหารระดับสูงก็ทำการปกปิดเรื่องนี้ ยังผลให้ วาเลนติน บาลัคนิเชฟ (Valentin Balakhnichev) ประธาน ARAF ประกาศลาออกจากตำแหน่งเหรัญญิกของสหพันธ์กรีฑานานาชาติ (International Association of Athletics Federations - IAAF)

เมื่อเกิดข่าวอื้อฉาวขึ้น ทางสำนักงานต่อต้านการใช้สารกระตุ้นโลก (World Anti-Doping Agency - WADA) ก็ดำเนินการสอบสวน และสรุปผลออกมาเป็นรายงาน 323 หน้าเผยแพร่ต่อสาธารณะเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2015 เดอะ การ์เดี้ยน (The Guardian) หนังสือพิมพ์รายวันของอังกฤษ จัดการแหวกแผลให้กว้างขึ้นอีก ตีพิมพ์เรื่องดังกล่าว และเรียกร้องให้ IOC ประกาศว่า ARAF ไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของ WADA และให้ตัดขาด ARAF ออกจากการแข่งขันจนกว่าจะปฏิบัติให้สอดคล้องต่อข้อบังคับการห้ามใช้สารกระตุ้น

แล้วในที่สุดเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2015 IAAF ก็ตัดสินใจด้วยคะแนนโหวต 22 ต่อ 1 สั่งห้าม ARAF เข้าร่วมการแข่งขันทุกรายการโดยให้มีผลทันที ซึ่ง ARAF ก็ไม่ได้ถกเถียงโต้แย้งใดๆ และต้องยอมรับหากจะกลับเข้าไปมีศักดิ์ และสิทธิเต็มๆ แบบสมาชิกชาติอื่นๆ นั้นยังต้องยอมให้เจ้าหน้าที่ของ IAAF จำนวน 5 คน เข้ามาคอยดูแลอีกด้วย

ดาเรีย คลิชีน่า (Darya Klishina) นักกีฬากระโดดไกล วัย 25 ปี ซึ่งสวยพอที่จะมีอาชีพเป็นนางแบบ ด้วยเธอสูง 180 เซนติเมตร และเริ่มเป็นที่รู้จักตั้งแต่อายุ 16 ปี เมื่อสามารถคว้าเหรียญทองในรายการกระโดดไกล กรีฑาชิงแชมป์เยาวชนโลก ที่ ออสตราวา สาธารณรัฐเช็ก ในปี 2007 และในปี 2010 เธอทำระยะได้ 7.03 เมตร ซึ่งถือเป็นอันดับ 2 ของโลกในปีนั้นเลยทีเดียว นับจากนั้นเธอก็ไล่เก็บเหรียญทองในรายการต่างๆ ของทวีปยุโรปมาเป็นระยะ

สถิติที่ดีที่สุดที่ ดาเรีย เคยทำได้ คือ 7.05 เม้ตร ในรายการกรีฑากลางแจ้ง เมื่อปี 2011 และ 7.01 เมตร ในรายการกรีฑาในร่ม เมื่อปี 2013 และแม้ว่าเธอจะได้อันดับที่ 10 โดยทำระยะได้เพียง 6.65 เมตร ในกรีฑาชิงแชมป์โลก ที่กรุงเป่ยจิง ประเทศจีน เมื่อเดือนสิงหาคม 2015 แต่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา IAAF ได้ออกมาประกาศมอบสิทธิให้เธอเข้าร่วมแข่งขันกระโดดไกล ใน ริโอ 2016 โดยให้เหตุผลว่า เข้าหลักเกณฑ์ในกรณีพิเศษ (exceptional eligibility criteria)

การได้รับสิทธิดังกล่าว ดาเรีย ต้องตกอยู่ท่ามกลางความไม่เห็นด้วยของหลายฝ่าย มีการวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง ถ้าเธอยินยอมรับสิทธินั้นเดี๋ยวนี้เธอถูกตราหน้าว่าเป็น ผู้ทรยศ และถูกขับไล่ให้ไปติดธง อูคราอิน แทนที่จะลงแข่งในนาม รัสเซีย และจะไม่มีคนรัสเซียเอาใจช่วยอย่างแน่นอน บางคนยุให้ลงแข่งในนามสหรัฐอเมริกา ไปเลย เพราะมั่นใจว่า สหรัฐฯ นั่นแหละเป็นผู้ชักใยอยู่เบื้องหลัง IAAF โดยบอกว่า ดาเรีย เป็นคนทรยศ แต่อเมริกา ยังยินยอมให้เข้าร่วมแข่ง เพราะประเทศนี้อยากได้นักพวกคนทรยศ

เยเลียนา อีซินบาเยวา (Yelena Isinbayeva) นักกีฬากระโดดค้ำชื่อดังสาวสวยรัสเซีย ที่ปัจจุบันอายุ 34 ปี และผันตัวมาเป็นโค้ชกรีฑาก็มีความเห็นเหมือนกับอีกหลายๆ คนว่า ทั้งๆ ที่ IAAF ลงโทษ รัสเซีย บ้านเกิดของ ดาเรีย เธอเริ่มอาชีพนักกีฬาด้วยฝีมือของโค้ชดีๆ ของ รัสเซีย แต่องค์กรดังกล่าวดันลงโทษเพื่อนร่วมชาติไม่ให้เข้าร่วมแข่งขัน ถือว่า อัปยศสิ้นดี

ดาเรีย ตอบรับ IAAF ด้วยความยินดี โดยไม่ยี่หระต่อความเห็นของชาวรัสเซียที่เรียกร้องให้เธอปฏิเสธคำเชิญดังกล่าวเพื่อแสดงความเป็นปึกแผ่นกับเพื่อนร่วมชาติที่ถูกห้ามเข้าร่วมการแข่งขัน ผมเห็นใจ ดาเรีย จริงๆ คนจะเล่นกีฬาดันถูกหาว่า ทรยศต่อชาติ ก็พวกเอ็งอย่าโด๊ปสิวะ!

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น