xs
xsm
sm
md
lg

ฟุตบอลอังกฤษ...แค่ดูในเว็บฟรีก็พอ! / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

หลังจากที่ได้แช้มพ์ ฟุตบอลโลก 1966 มาได้เมื่อครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา ทีมชาติอังกฤษ ก็ไม่เคยคว้าตำแหน่งที่แสดงถึงความเป็นหนึ่งของโลกมาได้อีกเลย และหากนับเอาแค่แช้มพ์ระดับทวีปอย่าง ยูเอ๊ฟฟ่า ยูโรเปี้ยน แชมเปี้ยนชิพ หรือ ยูโร ที่จัดการแข่งขันมาตั้งแต่ปี 1960 ก็ไม่เคยมีชื่อของ อังกฤษ ติดอยู่ในฐานะแช้มพ์หรือรองแช้มพ์แม้สักหนเดียว ฟุตบอลอังกฤษ คือลีกที่ดีที่สุดลีกหนึ่งของโลกที่ชาวไทยต้องติดตามแทบขาดใจเลยหรือ

ในยุคนั้นทีมชนะเลิศฟุตบอลโลกจะได้ชูถ้วย ชุล รีเม (Jules Rimet) ซึ่ง อังกฤษ ในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันก็สามารถทำจนสำเร็จ แต่ทว่ามันมาพร้อมกับความคลางแคลงใจในนัดชิงชนะเลิศที่ อังกฤษ ชนะ เจอรมานี ตะวันตก 4-2 เนื่องจากประตูขึ้นนำ 3-2 ของ เจ๊ฟ เฮิร์สท (Geoff Hurst) เกิดข้อโต้แย้งว่ามันไม่ได้ผ่านเข้าประตูไปทั้งใบ แต่เมื่อผู้ตัดสินไปปรึกษากับผู้กำกับเส้นแล้ว ดันให้เป็นประตูท่ามกลางความไม่เห็นด้วยจากหลายฝ่ายโดยเฉพาะคนเจอรมานี นับเป็นรอยด่างที่ถูกจารึกไว้ใน ฟุตบอลโลก

เมื่อ 2 วันก่อน อังกฤษ ก็เพิ่งถูก ไอ๊ซ์แลนด์ ทีมเล็กๆเขี่ยตกรอบ 16 ทีมใน ยูโร 2016 อย่างหมดหนทางเจาะเข้าทำประตูจริงๆ แม้ว่าจะถูก ไอ๊ซ์แลนด์ ทำประตูขึ้นนำในนาทีที่ 18 ทำให้เหลือเวลาให้บุกถล่มตั้ง 72 นาที แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ หมดกันศักดิ์ศรีที่ใครๆหลงเชื่อว่า นี่คือหนึ่งในทีมแถวหน้าของโลก

อังกฤษ ซึ่งมีประชากร 54,316,600 คน พ่ายแพ้ ไอ๊ซ์แลนด์ ทีมที่มีประชากรน้อยที่สุดในบรรดา 24 ชาติที่เข้าร่วมแข่ง ยูโร 2016 โดยมีประชากรเพียง 332,529 คน น้อยกว่าถึง 163 เท่า หากมองไปถึงตัวเลขนักฟุตบอลที่ขึ้นทะเบียนกับ สมาคมฟุตบอล นั้น อังกฤษ มีมากกว่า 2 ล้านคน แต่ ไอ๊ซ์แลนด์ มีจำนวนเพียงแค่ 20,000 คน ซึ่งในจำนวนนี้ 20 เพอร์เซ็นท์ยังเป็นผู้หญิงซะอีก

ตัวเลขที่น่าประหลาดใจก็คือ นักเตะอาชีพที่ขึ้นทะเบียนกับ สมาคมฟุตบอล ไอ๊ซ์แลนด์ (Knattspyrnusamband Islands - KSI) นั้นมีเพียง 100 คน ซึ่งในจำนวนนี้เกือบ 1 ใน 4 คือ 23 คนกำลังมาร่วมแข่ง ยูโร 2016 อยู่นี่ไง อันนี้ในแง่ตัวเลือกดีๆที่โค้ชจะหยิบนักเตะมาเล่นให้ทีมชาตินั้น อังกฤษ ย่อมมีมากกว่าถือเป็นข้อได้เปรียบอย่างมหาศาล

ผมได้ค้นพบว่า เมื่อปี 2010 อันดับฟีฟ่า ของ ไอ๊ซ์แลนด์ ยังอยู่ที่ 112 แต่มาในปัจจุบันนี้ ก่อนที่การแข่งขัน ยูโร 2016 จะเริ่มขึ้น ไอ๊ซ์แลนด์ ครองอันดับ 34 น่านับถือที่ชาติเล็กๆอย่างนี้มีพัฒนาการขยับพรวดมาตั้ง 78 อันดับภายในระยะเวลาเพียง 5 ปีกว่าๆ

คนไทยอาจชื่นชอบ ฟุตบอลอังกฤษ เนื่องจากมีฉายทางโทรทัศน์ให้ได้ติดตามชมกันมาอย่างยาวนาน คุ้นภาษามากกว่าชาติที่มีฟุตบอลดีกว่าด้วยซ้ำอย่าง สเปน อิตาลี เจอรมานี การตลาดของเขาคงทำงานได้อย่างดีเยี่ยม สามารถขาย ฟุตบอลอังกฤษ ออกไปได้ทั่วโลก ทำให้สินค้า เหล้า เบียร์ สายการบิน และอื่นๆจากทั่วโลกต้องแห่กันมาให้การสนับสนุนหน้าอกเสื้อของนักเตะในลีกอังกฤษ โดยไม่เห็นว่า ลีกอังกฤษ จะมีสิ่งใดมาแลกเปลี่ยนตอบแทนกันเลย เช่น การยอมให้นักเตะชาติต่างๆทั่วโลกมาค้าแข้งโดยไม่ตั้งเงื่อนไขให้ยากเยอะ หรือแม้กระทั่งการแสดงผลงานให้ประจักษ์ว่าเป็นที่หนึ่งในโลกก็ไม่ใช่

ลีกอังกฤษ นำเม็ดเงินที่ได้จากไทยเรามาโปรยปรายให้บรรดานักเตะที่ถือเป็นตัวแสดงสำคัญ รวมทั้ง ผู้คนที่เกี่ยวข้อง เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ให้ใครต่อใครอีกนับไม่ถ้วน ทำให้พวกเขามีกินมีใช้อย่างราชา แต่ผลงานไม่ยักเป็นไปตามมูลค่าเลยแม้แต่น้อย ในขณะเดียวกันกลับกีดกัน สงวนพื้นที่ให้คนของพวกเขาเท่านั้น เด็กไทยอย่าได้หวังไปค้าแข้งด้วยเพราะเงื่อนไขมันเยอะเหลือเกิน

วันนี้ อังกฤษ ออกจาก สหภาพยุโรป (EU) ก็ว่ากันชัดๆ เขาต้องการกีดกันต่างชาตินั่นเอง สิ่งที่ตนได้นั้น หยิบจับคว้าเอาแน่นอน แต่สิ่งที่ตนจะต้องสูญเสีย ดันขอถอนตัว ไม่เปิดทาง ไม่แลกด้วย นอกจากจะออกจาก EU แล้ว ยังกระเด็นออกจาก EURO อีกด้วย นี่ไงครับ อังกฤษ ที่คนไทยเฝ้าติดตามเชียร์มาเป็นครึ่งศตวรรษ ไม่ได้ควรค่าแก่การซื้อลิขสิทธิ์แพงมาชมหรอก แค่หาดูในเว็บฟรีก็น่าจะเพียงพอแล้ว

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


แช้มพ์ ยูโร 2016 รับเงินพันล้าน! / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน
ผมไม่รู้ว่า เมื่อไรที่การแข่งขันกีฬาในทวีปเอเชียของเราจะมีเงินรางวัลมหาศาลให้ไขว่คว้า เพราะเดี๋ยวนี้การกีฬาในทวีปอื่นๆทั่วโลกมักมีสปอนเซ่อร์ผู้ให้การสนับสนุนหลักๆล้วนเป็นธุรกิจของชาวเอเชียทั้งสิ้น แล้วทำไมเงินทองเนื้อๆของทวีปที่ครองเศรษฐกิจโลกตัวจริงอย่างเราจึงไปตกอยู่ในมือของนักแสดงทางฝั่งทวีปยุโรปและอเมริกาอยู่ร่ำไป นี่ยังไม่นับการแข่งขันที่มักจัดให้ตรงกับช่วงที่คนของทางนั้นสามารถติดตามชมการแข่งขันได้อย่างสบายๆ ไม่ต้องอดนอน ทนถ่างตาดูในยามดึกสงัด ตี 2 ตี 4 อย่างที่ผ่านมาร่วมครึ่งศตวรรษ
กำลังโหลดความคิดเห็น