xs
xsm
sm
md
lg

ผู้สืบสานตำนาน “เหยา หมิง” / MVP

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Buzzer Beat โดย MVP

ปิดฉากเป็นที่เรียบร้อย สำหรับศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) รอบชิงชนะเลิศ ด้วยชัยชนะราวกับปาฏิหาริย์ของ คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส ตามอยู่ 1-3 เกม พลิกชนะ โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส แบบหน้าตาเฉย 4-3 เกม สร้างประวัติศาสตร์การคัมแบ็กของลีกเลยทีเดียว นับจากนี้ ก็จะเข้าสู่ออปซีซัน แน่นอนว่า การดราฟต์ครั้งนี้ มีทีท่าจะน่าสนใจมากกว่าเดิม ตั้งแต่ยุครุกกีขั้นเทพของ เลอบรอน เจมส์ เมื่อปี 2003

ย้อนไปราว 1 ทศวรรษหรือนานกว่านั้นสักหน่อย แฟน ๆ หลายท่านคงจะจำกันได้ว่า เคยมีนักบาสเกตบอลชาวจีน เดินทางมาโชว์ฝีมือระดับ NBA ไม่น่าแปลกใจที่ชื่อของ หวัง จือ จื้อ, อี้ เจียน เหลียน และ ซุน หยู อาจไม่ติดหู เพราะต่างล้มเหลวกันหมด มีเพียงหนึ่งเดียวที่ขึ้นชั้นซูเปอร์สตาร์ ก็คือ เหยา หมิง อดีต เซ็นเตอร์ ฮุสตัน ร็อกเก็ตส์ แต่ก็โชคร้าย เจอปัญหาบาดเจ็บ จนต้องรีไทร์ เมื่อปี 2011 ทั้งที่อายุเพิ่งจะประมาณ 30-31 ปีเท่านั้น

นับจากนั้น 5 ปี แผ่นดินมังกรส่งอีกหนึ่งดาวรุ่งที่ออกจะสูงวัยสักหน่อยเข้าประกวดในการดราฟต์ ปี 2016 ได้แก่ โจว ฉี ของ ซินเจียง ฟลายอิง ไทเกอร์ส แห่งลีก ซีบีเอ (CBA) คนนี้นี่เอง
โจว ฉี รูปร่าง 7 ฟุต 2 นิ้ว หรือ 218 เซนติเมตร เกิดที่เหอหนาน เป็นลูกชายคนเดียวของครอบครัว เริ่มฉายแววทัวร์นาเมนต์ระดับโลก ฟีบา ยู-16 เมื่อปี 2011 กดทริปเปิล-ดับเบิล 41 แต้ม 28 รีบาวน์ด 15 บล็อก ใส่ เยอรมนี จากนั้นก็บดขยี้ ตุรกี อีก 30 แต้ม 17 รีบาวน์ด 8 บล็อก เอาชนะไป 67-66 คว้าเหรียญทอง พร้อมตำแหน่งผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP)

ผลงานล่าสุดระดับ ลีกแดนมังกร ฤดูกาล 2015-16 ค่าเฉลี่ย 15.8 แต้ม 9.8 รีบาวน์ด ยิง 3 คะแนนเข้าเป้า 9 จาก 15 ครั้ง (คิดเป็น 60 เปอร์เซ็นต์) ยิงโทษ 75.8 เปอร์เซ็นต์ ตลอด 42 เกม แถมยังเป็นผู้เล่นท้องถิ่นคนแรก ที่ทำสถิติบล็อกสูงสุด 3.2 ครั้งต่อเกม เหนือกว่า ซามูเอล ดาเลมเบิร์ต กับ เกร็ก โอเดน อดีตผู้เล่น NBA ที่ทำได้ 2.2 และ 2.0 ครั้งต่อเกม ตามลำดับ

หลาย ๆ ทีมของ NBA ส่งแมวมองเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาจับตาดูอย่างใกล้ชิด อาทิ แอตแลนตา ฮอว์กส, นิวออร์ลีน เพลิแกนส์, ฟีนิกซ์ ซันส์, บอสตัน เซลติกส์, ซาน อันโตนิโอ สเปอร์ส และ ฮุสตัน ร็อกเก็ตส์ ทว่าด้วยสรีระค่อนข้างบอบบาง กอปรกับอายุอานามก็ปาเข้าไป 23 ปี ถือว่าอาวุโสกว่าคนอื่น ๆ ก็มีสิทธิ์ที่จะหลุดจากดการคัดเลือกรอบแรก หรือรอบ 2

อย่างไรก็ตาม ฝีไม้ลายมือของ โจว ฉี ได้รับการเปรียบเทียบกับซูเปอร์สตาร์ NBA หลายราย เริ่มจาก จอร์แดน ครอว์ฟอร์ด ที่เคยเล่นด้วยกันมา ปี 2014 เรียกว่า เป็น แอนโธนี เดวิส นัมเบอร์วันดราฟต์ ปี 2012 ทักษะครบเครื่องทั้งการชู้ตระยะกลาง, เลี้ยงบอล หรือกระโดด ส่วน หลู่ ซื่อปิง เฮดโค้ช ฟลายอิง ไทเกอร์ส ชื่นชมว่า เป็นผู้เล่นที่ดีสุดของประเทศ นับตั้งแต่หมดยุค เหยา หมิง และต้นแบบที่น่าจะเหมาะสม สำหรับ ความหวังแดนมังกร รายนี้ น่าจะเป็น เดิร์ก โนวิตซ์กี ฟอร์เวิร์ด ดัลลัส แมเวอริกส์

สุดท้ายนี้ ในฐานะคนเอเชียเหมือน ๆ กัน ก็อยากให้กำลังใจ สิ่งสำคํญเวลานักกีฬาใด ๆ ออกสู่ต่างแดน ต้องเผชิญการปรับตัว หาก โจว ฉี ถูกดราฟต์ บางทีอาจไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ระดับ ดี-ลีก (ลีกพัฒนาฝีมือ) สักระยะ เสริมสร้างกล้ามเนื้อ และขุนน้ำหนักตัวจากเดิม 99 กิโลกรัม อีกสักหน่อย ไม่แน่ว่า อาจสร้างปรากฏการณ์ให้โลกตะลึง คล้ายกับ เจเรมี หลิน อดีตการ์ดจ่าย นิวยอร์ก นิกส์ ก็เป็นได้


กำลังโหลดความคิดเห็น