xs
xsm
sm
md
lg

ฝึกการจินตภาพ / โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “คุยข้างกรีน” โดย “โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ”

สวัสดีค่ะ คุยข้างกรีนกับโปรเปิ้ลในสัปดาห์แห่งรอยยิ้มและความสุขของนักกอล์ฟชาวไทย จะไม่พูดถึงเธอเป็นไปไม่ได้เลย เพราะเธอคนนี้ทำให้พวกเราทุกคนภาคภูมิใจในความสามารถและผลงานของเธอ

ก่อนอื่นโปรต้องขอแสดงความยินดีกับ “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล กับชัยชนะ 2 ครั้งติดจากการแข่งขันกอล์ฟรายการ โยโกฮามา ไทร์ แอลพีจีเอ คลาสสิก เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว และสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ได้แชมป์ไปครองอีกจากรายการ คิงส์มิลล์ แชมเปียนชิป ซึ่งทั้งสองรายการก็ยังทำสกอร์ 14 อันเดอร์พาร์เท่ากันอีกด้วย การทำผลงานได้ดีของเธอช่วงหลังๆ นี้จะเกิดไม่ได้เลยถ้าเธอไม่มีจิตใจที่เข้มแข็ง และมีทีมงานที่ดีและคอยช่วยเหลือเธอมาตลอด โดยเฉพาะคุณแม่ของเธอที่คอยดูแล และเดินตามเชียร์ให้กำลังใจตลอดตั้งแต่ยังเล็กจนสามารถนำความสำเร็จและชัยชนะมาให้ชื่นชมในครั้งนี้ และเป็นประวัติศาสตร์ของวงการนักกอล์ฟระดับโลกเรา ที่มีนักกอล์ฟไทยสามารถชนะได้สองรายการติดต่อกัน ซึ่งกว่าจะไปถึงระดับนี้ได้คุณต้องมีสภาพจิตใจที่ดีมากๆ เลยทีเดียว

และถ้าย้อนไปถึงการแข่งขัน ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2014 ในวันสุดท้าย ทุกท่านจำได้ไหมคะว่าโปรเมได้ทำสกอร์ขึ้นนำในวันนั้น และเธอตีตกบ่อทรายด้านขวา ณ ตอนนั้นโปรคิดว่าถ้าเป็นโปรก็คงตีสู้ เพราะ ณ จุดนั้นเหลือระยะไม่ไกลและสกอร์นำถึงสองสโตรก แต่สุดท้ายเธอก็ทำพลาด ตีตกทราย ในขณะนั้นสภาพจิตใจของเธอน่าจะตื่นเต้นและขวัญเสีย ถ้ามองในเรื่องจิตวิทยาการแก้ไขปัญหาแบบนี้มีอยู่สองอย่างที่สำคัญเลยค่ะ สภาพจิตใจและประสบการณ์ในการแข่งขัน รวมถึงการฝึกซ้อมล้วนๆ คะ ตอนนั้นเธอตื่นเต้นและได้รับแรงกดดัน โดยเฉพาะความหวังของแฟนกอล์ฟชาวไทยหลายคนที่มาดูการแข่งขัน และคอยเชียร์นักกอล์ฟสาวไทยอยู่ข้างสนาม

นักกอล์ฟหลายๆ ท่านเคยรู้ไหมว่า ทำไมนักกอล์ฟระดับโลกเขาจึงมีการเล่นที่มหัศจรรย์ นั่นเพราะเขามีการจินตภาพที่ดี การจินตภาพก็คือการกำหนดแนวคิดในเชิงบวก เห็นภาพว่าเราจะตีไปตรงไหน หรือวิถีลูกกอล์ฟจะออกจากหน้าไม้ไปรูปแบบไหน ซึ่งโปรอยากให้นักกอล์ฟลองฝึกการจินตภาพดูนะคะ เวลาเราซ้อมในสนามไดร์ฟหรือในสนามกอล์ฟตอนออกรอบก็ได้ เพื่อที่จะสร้างจินตภาพ และสามารถควบคุมจังหวะในสวิงของตนเอง แล้วถ้าเราทำได้ก็จะช่วยในเรื่องเกมกอล์ฟของเรา โปรขอให้นักกอล์ฟทุกคนเชื่อมั่นว่าการฝึกที่ถูกต้องและซ้อมให้หนักจะก่อให้เกิดผลสำเร็จ ตราบใดที่ท่านให้เวลากับการฝึกซ้อมและมีสมาธิกับสิ่งที่ท่านกำลังพยายามทำอยู่สิ่งดีก็จะเกิดขึ้น แต่ถ้าการเปลี่ยนแปลงหรือความพยายามฝึกซ้อมของท่านดูยาก โปรอยากจะให้คิดว่า เกมกอล์ฟที่ดีย่อมมีความหมาย หรือความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น

สุดท้ายนี้โปรขอแสดงความยินดีกับโปรเมอีกครั้งนะคะที่สามารถทำความสำเร็จนี้ได้ ถือว่าเป็นการปลดล็อกกุญแจในการเล่นกอล์ฟอาชีพของเธอ และโปรอยากจะฝากให้นักกอล์ฟทุกท่านลองฝึกการจินตภาพนะคะ จะช่วยให้นักกอล์ฟมีสติมากขึ้น


กำลังโหลดความคิดเห็น