xs
xsm
sm
md
lg

นับถอยหลัง ยูโร 2016!! “ตราไก่” มีลุ้นทุกครั้งที่เป็นเจ้าภาพ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เดส์ชองป์ส กุนซือ “ตราไก่”
ใครก็ย่อมจำได้ถึงความยิ่งใหญ่ของ ฝรั่งเศส ที่คว้าแชมป์โลกปี 1998 ตามด้วยแชมป์ ยูโร ปี 2000 กระนั้นก็ตามแข้งยุคนั้น อาทิ ซีเนอดีน ซีดาน, ยูริ จอร์เกฟฟ์, เธียร์รี อองรี หรือ ลิลิยอง ตูราม ผลัดใบไปแล้วทั้งสิ้น ปัจจุบันเป็นเลือดใหม่ภายใต้การคุมทัพของ ดิดิเยร์ เดส์ชองป์ส อดีตกองกลางกัปตัน “ตราไก่” ที่เคยได้ลิ้มรสความสำเร็จดังกล่าว แต่คราวนี้ต้องเปลี่ยนบทบาทมาเป็นกุนซือแถมกดดันมหาศาลกับการับหน้าเสื่อครั้งนี้

เดส์ชองป์ส คุมทัพลุยศึก เวิลด์ คัพ 2014 ซึ่งผลงานถือว่าเข้าตาก่อนจะไปเจอตอ เยอรมนี ทำให้จอดป้ายรอบ 8 ทีมแพ้ไป 0-1 ปัจจุบันแข้งดาวรุ่งแต่ละคนสั่งสมประสบการณ์จึงมีลุ้นที่จะสร้างชื่อบนแผ่นดินเกิด แต่ก็ต้องเจอกับปัญหาทั้งในและนอกสนามที่ต้องรับมือ ซึ่งสำนักข่าว “เอเอฟพี” วิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนมาฝากกันดังนี้

เจ้าภาพที่น่าเกรงขาม - ฝรั่งเศส มีสถิติยอดเยี่ยมในการรับหน้าเสื่อจัดอีเวนต์สำคัญ โดยเป็นแชมป์ยุโรปเมื่อปี 1984 บนแผ่นดินเกิด มิเชล พลาตินี จอมทัพ “นโปเลียนลูกหนัง” ยิง 9 ประตูจาก 5 นัดรวมนัดชิงที่ เลส์ เบลอส์ อัด สเปน 2-0 ตามด้วยปี 1998 ที่จัด เวิลด์ คัพ ก็ถล่ม บราซิล ในนัดชิง 3-0 ที่สนาม สต๊าด เดอ ฟรองซ์ ย้อนไปปี 1938 ก็เข้าถึงรอบ 8 ทีมก่อนจะแพ้ อิตาลี 1-3

แชมป์ปี 2000 - หลังจากเป็นแชมป์โลกสมัยแรกในประวัติศาสตร์เมื่อปี 1998 หลังจากนั้น 2 ปี ฝรั่งเศส คว้าแชมป์ยุโรปสมัยที่ 2 ที่ เบลเยียม กับ เนเธอร์แลนด์ส เป็นเจ้าภาพร่วม ภายใต้การคุมทัพของ โรเฌอร์ เลอแมร์ กับจอมทัพของ ซีเนอดีน ซีดาน โดยนัดชิงที่ ร็อทเตอร์ดัม พบ อิตาลี ก่อนต่อเวลาชนะ 2-1 จาก โกลเดน โกล ของ ดาวิด เทรเซเกต์ แต่จากนั้นไม่เคยชนะรอบน็อคเอาต์อีกเลย

ประเด็นฉาว "เบนเซมา" - ปัญหาก็คือ ฝรั่งเศส ตัดสินใจหั่น คาริม เบนเซมา กองหน้าหมายเลข 1 เจ้าของสถิติยิง 27 ประตูจาก 81 นัดจากค่าย รีล มาดริด จากกรณีเซ็กซ์เทปแบล็คเมล์ มาติเยอ บัลบูเอนา กองกลางคนบ้านเดียวกัน ความหวังแดนหน้าจึงไปอยู่ที่ อองตวน กรีซมันน์ จาก แอตเลติโก มาดริด กับ อองโตนีย์ มาร์กซิอาล จาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ความขัดแย้งครั้งอดีต - ย้อนไปในศึก เวิลด์ คัพ ปี 2010 ที่ แอฟริกาใต้ นิโกลาส์ อเนลกา กองหน้าฝีเท้าจัดทะเลาะกับ เรย์มองก์ โดเมอเน็ค กุนซือ จึงถูกส่งกลับบ้านก่อนเพื่อน ส่วนหนึ่งเพราะไม่พอใจแท็กติก โดยมีแข้งอื่นเอี่ยวด้วยอย่าง ปาทริค เอฟรา แบ็กซ้ายจอมเก๋า ทำให้ผลงานของทีมคือตกรอบแรกไม่ชนะทีมใดเลย นอกจากนี้ ยูโร 2012 ซาเมียร์ นาสรี กองกลาง แมนเชสเตอร์ ซิตี ยังมีเรื่องกับนักข่าวปัจจุบันก็หันหลังให้ทีมชาติไปแล้ว

ความปลอดภัย - ฝรั่งเศส ต้องเพิ่มงบประมาณอีกเท่าตัวเพื่อดูแลความปลอดภัย หลังจากเมื่อปลายปี 2015 มีเหตุการณ์ก่อการร้ายที่หวังระเบิดสนาม สต๊าด เดอ ฟรองซ์ ที่เตะกระชับมิตรชนะ เยอรมนี 2-0 โชคดีที่ทำไม่สำเร็จ แต่รวมแล้วระเบิดฆ่าตัวตายครั้งนั้นทั่วกรุงปารีสทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 130 คนบาดเจ็บอีกเพียบ ซึ่งก็มีญาติๆ ของนักเตะโดนลูกหลงไปด้วยไม่ว่าจะเป็น ลาสซานา ดิยาร์รา (กองกลาง) กับ กรีซมันน์

ฝรั่งเศส อยู่กลุ่ม เอ ร่วมกับ อัลแบเนีย, สวิตเซอร์แลนด์ และ โรมาเนีย จะเปิดสนามพบขุนพลจากแดน “ผีดิบ” วันที่ 10 มิถุนายน ในฐานะเจ้าภาพจำเป็นต้องแชมป์กลุ่มสถานเดียวเพื่อรอบ 16 ทีมสุดท้ายจะได้เลี่ยงเจอของแข็งไปรอพบอันดับ 3 จากกลุ่ม ซี, ดี หรือ อี
กรีซมันน์ ความหวังแดนหน้า
ทัพเจ้าภาพ ฝรั่งเศส
เบนเซมา ฉาวจนถูกหั่น
มาร์กซิอาล หัวหอกดาวรุ่ง
ต้องคุมเข้มความปลอดภัย

กำลังโหลดความคิดเห็น