xs
xsm
sm
md
lg

กินอย่างไร….ไม่ทำลายสุขภาพ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ในช่วงฤดูอากาศร้อน วิปลาสผิดประหลาดอย่างนี้ นักกอล์ฟควรให้ความสำคัญในเรื่องของอาหารการกินเป็นพิเศษ ปัจจุบันเราพึ่งพาอาหารนอกบ้านกันมากขึ้น ซึ่งอาจขาดคุณภาพหรือมีสารอาหารที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจไม่ดีต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด นักโภชนาการให้คำแนะนำว่า...ผู้ที่กินอาหารธรรมชาติ เช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืช หรือแป้งไม่ขัดสี เนื้อไก่ ปลา และนม จะมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าผู้ที่เลือกกินอาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูป ผู้ที่กินอาหารนอกบ้านเป็นประจำ มักจะคุ้นกับรสชาติอาหารที่จัดจ้าน เมื่อหันมากินอาหารธรรมชาติ อาจรู้สึกว่ารสไม่อร่อย แต่ถ้าคุณให้เวลากับการปรับตัวกับรสอาหารธรรมชาติเป็นเวลาอย่างน้อย 3 สัปดาห์ คุณจะคุ้นกับรสชาติอาหารใหม่นี้มากขึ้น จนกลายเป็นรสชาติที่คุณชอบได้

*หลักการกินอาหารเพื่อสุขภาพ*

1.มีความสุขกับการกิน กินพออิ่มไม่กินมากเกินไป ทำให้เราไม่ต้องรับพลังงานหรือแคลอรี่ที่สูงเกินความต้องการ ซึ่งจะทำให้น้ำหนักตัวเกิน เสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดหัวใจ ฉะนั้นการลดน้ำหนักเพียงเล็กน้อย หรือประมาณ 10% ก็จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจได้มาก

2.ครึ่งหนึ่งของจานข้าว เลือกผัก อาหารไทยเรามักมีเมนูผักมากมาย เช่น ผัดผัก แกงจืด แกงเลียง น้ำพริกผักจิ้ม ส้มตำ ยำเห็ด เป็นต้น

3.เลือกดื่มน้ำเปล่าแทนเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล พบว่าผู้ที่กินน้ำตาลมาก ทำให้ไขมันตัวร้ายในเลือดสูง และทำให้น้ำหนักเพิ่มง่ายด้วย

4.เลือกกินแป้งไม่ขัดสี หรือธัญพืชให้ได้อย่างน้อย ครึ่งหนึ่งของแป้งทั้งหมดที่กินในแต่ละวัน เช่น หุงข้าวกล้อง ข้าวแดง กินที่บ้าน ให้ได้ 2 มื้อ หรือเลือกกินขนมปังโฮลวีทตอนเช้าแทนขนมปังขาว เส้นใยที่ได้จากแป้งไม่ขัดสีเหล่านี้ มีส่วนช่วยให้อิ่มท้องนานขึ้น และช่วยลดคอเลสเตอรอลไม่ดีในเลือดด้วย

5.เลือกกินเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน ติดหนัง กินปลาให้บ่อยขึ้น กรดไขมันโอเมก้า 3 ในปลา ช่วยลดไขมันไม่ดีได้ หลายคนชอบซื้ออาหารทอด เพราะซื้อง่าย กินง่าย อร่อยลิ้น แต่พึงระลึกไว้ว่า น้ำมันที่ใช้ทอด โดยเฉพาะทอดเนื้อสัตว์ เป็นไขมันที่ร้ายกาจมาก เพราะไปทำให้หลอดเลือดตีบแคบลง ทำให้ความดันโลหิตสูง

6.กินผลไม้ทุกวัน มื้อละเล็กละน้อยก็เพียงพอ ผลไม้มีเส้นใยอาหารสูง มีวิตามิน เกลือแร่ และสารต้านอนุมูลอิสระ ที่จะช่วยลดการอักเสบภายในผนังหลอดเลือด อาจช่วยลดไขมันในผนังหลอดเลือดด้วยเช่นกัน การกินผลไม้แทนขนมหวาน ก็เป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพที่ดี แนะนำให้เลือกผลไม้สดมากกว่าการดื่มน้ำผลไม้ เนื่องจากปริมาณน้ำตาลในผลไม้มีมากกว่า 

7.ลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สำหรับผู้ที่ดื่มมากเกินไป จะทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น การสะสมของไขมันมากขึ้น โดยเฉพาะไขมันในช่องท้อง ซึ่งเป็นไขมันที่อันตราย สำหรับผู้ที่อดไม่ได้นั้น ไม่ควรดื่มเกินวันละ 1-2 แก้ว


กำลังโหลดความคิดเห็น