xs
xsm
sm
md
lg

“น็อกเอ๊าท์ ซีพีเฟรชมาร์ท” แชมป์โลกที่ยังสับสน / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

ยังต้องรอความชัดเจนต่อไปสำหรับตำแหน่งแชมป์โลกรุ่นมินิมัมเวท (105 ปอนด์) ของสมาคมมวยโลก WBA ที่นักชกไทย “น็อกเอ๊าท์ ซีพีเฟรชมาร์ท” ขึ้นสังเวียนชนะ คาร์ลอส บุยทราโก ไปได้เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมีการประกาศว่าเป็นการชิงแชมป์โลก “ของจริง” สถาบัน WBA ดังกล่าวที่ว่างลง เนื่องจากแชมป์โลกตัวจริงในขณะนั้น เฮคกี บัดเลอร์ ได้รับการยกระดับขึ้นเป็น “ซูเปอร์แชมเปียน” จากผลงานป้องกันเข็มขัดไว้ได้ 4 ครั้งรวด

พอ น็อกเอ๊าท์ เอาชนะคู่ชกไปได้ เลยมีการประกาศยกให้นักมวยไทยเราเป็นแชมป์โลกไปแล้วเรียบร้อย เล่นเอาแฟนมวยจำนวนมากดีใจไปกับนักชกไทยไปด้วย รวมทั้งยินดีเป็น 4 เท่าว่าตำแหน่งแชมป์โลกของ น็อกเอ๊าท์ นั้นทำให้ไทยมีแชมป์โลก 4 คน 4 สถาบันหลักครบถ้วนทั้ง WBA, WBC, IBF และ WBO ถือเป็นสถิติที่น่ายินดีจริงๆ

แต่พอเช็คข่าวกันแล้ว ทาง WBA ยังไม่ได้ยกให้ น็อกเอ๊าท์ เป็นแชมป์โลก ยังคงเป็นแค่ Interim หรือแชมป์เฉพาะกาลอยู่ตามเดิม โดยในการประกาศอันดับล่าสุดของ WBA นั้นถึงวันนี้ยังเป็นแค่การประกาศอันดับในเดือนมกราคม ยังให้ น็อกเอ๊าท์ เป็น “แชมป์เฉพาะกาล” อยู่ ส่วนการประกาศของเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งปกติจะประกาศในวันที่ 16 มีนาคม ถึงวันนี้ก็ยังไม่มีการประกาศ ทำให้สถานการณ์ยังไม่ชัดเจน

ล่าสุดเมื่อดึกๆ วันเสาร์ที่ผ่านมา เฮคกี บัดเลอร์ มีคิวขึ้นสังเวียนป้องกันเข็มขัด “ซูเปอร์” แชมเปียน โดยพบกับรองแชมป์โลกอันดับ 8 จากนิคารากัว ไบรอน โรฮาส ปรากฏว่าตำแหน่ง “ซูเปอร์แชมเปียน” เกิดมีอันเปลี่ยนมือซะอย่างนั้น เมื่อผู้ท้าชิงออกหมัดได้หนักแน่นเข้าตากรรมการมากกว่า เอาชนะคะแนนยอดฝีมืออย่าง เฮคกี บัดเลอร์ ไปอย่างเป็นเอกฉันท์ 115-113 จากกรรมการทั้ง 3 ท่าน

โดยไฟต์นี้ มีการประกาศไว้แล้วว่าเป็นการป้องกันตำแหน่ง “ซูเปอร์แชมเปียน” ของ เฮคกี บัดเลอร์ แบบนี้พอ ไบรอน โรฮาส ชนะขึ้นมา ก็มีการประกาศในตอนนั้นว่า ไบรอน โรฮาส เป็น “ซูเปอร์แชมเปียน” คนใหม่ ซึ่งก็คงแปลกเพราะกฎของ WBA นั้นคนจะเป็น “ซูเปอร์แชมเปียน” ต้องป้องกันตำแหน่งไว้ได้นานๆ (อย่างกรณี เฮคกี บัดเลอร์ ก่อนเข็มขัดหลุดคราวนี้) หรือต้องเป็นแชมป์ของสถาบันอื่นร่วมด้วย คือต้องเป็นเจ้าของเข็มขัดมากกว่า 1 เส้น แบบนี้ WBA ก็จะยกย่องให้เป็น “ซูเปอร์แชมเปียน” แต่กรณีของ โรฮาส ไม่เข้าข่ายทั้ง 2 กรณี แต่เอาชนะซูเปอร์แชมเปี้ยนได้ จะให้เป็นซูเปอร์แชมเปียนเลยหรือเปล่า หรือจะมาเป็นแชมป์โลก “ของจริง” ธรรมดา แย่งตำแหน่งของ น็อกเอ๊าท์ ปล่อยให้เราเป็นแชมป์ “เฉพาะกาล” ต่อไป แบบนี้ก็ต้องรอดูกันอีก

จริงๆ ก่อนไฟต์ บัดเลอร์-โรฮาส จะระเบิดขึ้น มีข่าวออกมาแล้วว่าผู้ชนะคู่นี้ต้องมาพบกัน น็อกเอ๊าท์ ซีพีเฟรชมาร์ท ประมาณว่าเพื่อรวบตำแหน่งแชมป์โลกให้เหลือรายเดียวจริงๆ แบบนี้เราก็ยังหวังได้ว่าทาง WBA จะบังคับให้ ไบรอน โรฮาส มาเจอกับ น็อกเอ๊าท์ เพื่อหาแชมป์ตัวจริงรายเดียวที่สมศักดิ์ศรีจริงๆ ซะที ไม่ใช่แชมป์ประกาศเท่านั้น นี่เป็นผลกระทบของการที่สถาบันมวยโลกตั้งตำแหน่งแชมป์มาหากินกับเงินค่า “แซงก์ชัน” เอาเข้ากระเป๋าจนมั่วไปหมด ถึงได้ต้องมีเรื่องยุ่งๆ เลอะเทอะแบบนี้


กำลังโหลดความคิดเห็น