xs
xsm
sm
md
lg

"มาเรีย" สะดุ้ง ผู้ผลิตโต้ "เมลโดเนียม" ใช้รักษาตัวแค่ 4-6 สัปดาห์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

มาเรีย อ้างใช้สารเมลโดเนียมมา 10 ปี
บริษัทแห่งหนึ่งของประเทศลัตเวีย ซึ่งเป็นผู้ผลิต เมลโดเนียม ออกมาชี้แจง การใช้สารดังกล่าวรักษาโรคแบบปกติ กินระยะเวลาแค่ 4-6 สัปดาห์ ไม่ใช่ 10 ปี ตามที่ มาเรีย ชาราโปวา นักเทนนิสมือ 7 ของโลกชาวรัสเซีย แก้ต่าง

แชมป์ แกรนด์ สแลม 5 สมัย แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ 7 มีนาคมว่า ไม่ผ่านการตรวจโด๊ป ศึก แกรนด์ สแลม รายการ "ออสเตรเลียน โอเพน" เมื่อเดือนมกราคม เนื่องจากพบ เมลโดเนียม ซึ่งเป็นสารต้องห้ามรายล่าสุดของ องค์กรต่อต้านสารกระตุ้นโลก (WADA) ที่เพิ่งบรรจุในปี 2016

หวดสาววัย 28 ปี เผยว่าใช้ เมลโดเนียม ซึ่งเป็นยาสำหรับกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด มาตลอด 10 ปี เนื่องจากปัญหาสุขภาพ อาทิ สัญญาณเบื้องต้นของโรคเบาหวาน และพบความผิดปกติ หลังการตรวจหัวใจด้วยคลื่นความถี่สูง

เมลโดเนียม ถูกแบน เนื่องจากช่วยดูดซึมออกซิเจน และเพิ่มความอึด โดยมีนักกีฬาหลายรายโดนตรวจพบไปแล้ว นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม อาทิ เอคาเทรินา โบโบรวา นักสเก็ตน้ำแข็งชาวรัสเซีย , อาร์เต็ม ทิชเชนโก กับ โอลกา อบราโมวา 2 ผู้เล่นไบแอธลอน และ อเบเบ้ อาร์กาวี แชมป์โลกวิ่ง 1,500 เมตรหญิง ปี 2013

กรินเด็กส์ (Grindeks) ผู้ผลิต เมลโดเนียม ส่ง อี-เมล ถึงสำนักข่าว เอพี (AP) "ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของผู้ป่วย วิธีการรักษาโดยใช้ เมลโดเนียม อาจแตกต่างกันระหว่าง 4-6 สัปดาห์ และสามารถทำซ้ำได้ 2-3 ครั้งต่อปี มีเพียงแพทย์สามารถติดตามอาการของผู้ป่วย แล้วสรุปว่า สมควรใช้รักษาระยะยาวหรือไม่"

อย่างไรก็ตาม สารดังกล่าวไม่ได้มีผลต่อการกระตุ้นฟอร์มของนักกีฬาระหว่างการแข่งขัน "มันน่าจะเหมาะสมที่จะแนะนำให้พวกเขาใช้ เมลโดเนียม ปกป้องเซลล์ต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหัวใจล้มเหลว หรือการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ กรณีทำงานหนักเกินไป"

กรินเด็กส์ คอมเมนต์ถึงการใช้สารเมลโดเนียม สำหรับการเล่นกีฬาว่า ยาชนิดนี้ช่วยชะลอการย่อยสลายกรดไขมัน เพื่อนำมาเปลี่ยนเป็นพลังงาน

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น