xs
xsm
sm
md
lg

เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไรกับวงการมวยโลก / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

สัปดาห์ก่อนเพิ่งเขียนถึงไฟต์ใหญ่ในรุ่นเฮฟวีเวท เมื่อแชมป์โลกปากมากชาวบริติช ไทสัน ฟิวรี เจ้าของเข็มขัดโลก 2 เส้น WBA และ WBO ขึ้นเวทีไปท้ายทาย ดีออนเทย์ ไวล์เดอร์แชมป์โลกรุ่นเฮฟวีเวทชาวอเมริกันของ WBC หวังระเบิดศึกล้มแชมป์รุ่นยักษ์ถึงบนเวทีหลังจากแชมป์ชาวอเมริกันป้องกันเข็มขัดตัวเองไว้ได้อย่างสวยงาม และระเบิดศึกน้ำลายกันเล็กๆ กลางเวทีราวกับเป็นสังเวียนมวยปล้ำ

มาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาคือ 30 มกราคมตามเวลาในอเมริกา/แคนาดา ตรงกับสายๆ วันอาทิตย์บ้านเรา ก็มีไฟต์ป้องกันแชมป์โลกรุ่นน้องยักษ์ ไลท์ เฮฟวีเวท ระหว่างเจ้าของเข็มขัด 3 เส้นของสถาบัน WBA/WBO/IBF ชาวรัสเซีย เซอร์ไก โควาเลฟ ระเบิดศึก “ภาค 2” กับผู้ท้าชิงชาวแคนาดา ฌอง ปาสคาล โดยไฟต์นี้ฟาดปากกันที่กรุงมอนทรีออล ประเทศแคนาดาถิ่นของผู้ท้าชิง

ก่อนหน้านี้ทั้งคู่เจอกันมาแล้ว และ โควาเลฟ ก็ไล่ยำ ฌอง ปาสคาล จนกรรมการจับแพ้ไปในยกที่ 8 แต่ ปาสคาล บอกว่ากรรมการจับแพ้เร็วไปหน่อย และร่ำร้องขอแก้มือ ก่อนไปต่อยทำฟอร์มมาอีกไฟต์หนึ่งและได้แก้มือสมใจ พอมาไฟต์นี้ปรากฏว่าเจ้าของตำแหน่งไล่ยำใหญ่ใส่สารพัดหนักขึ้นไปอีก ยก 5 ต่อยขวาตรงเน้นๆ 2 หมัดซ้อนจนผู้ท้าชิงเจ้าถิ่นถลาไปกองกับเชือก แต่ยังปิดจ๊อบไม่ลง จากนั้นแชมป์ชาวรัสเซียเจ้าของฉายา “จอมบด” ก็ต่อยแบบเลี้ยงไข้ จนถึงยก 8 ทางโค้ชระดับตำนานที่ทาง ฌอง ปาสคาล อุตส่าห์ไปจ้างมาเทรนเป็นกรณีพิเศษหวังยืนระยะสู้ให้ได้สูสีอย่าง “เฟร็ดดี โรช” ต้องตัดสินใจโยนผ้าเพราะเห็นแล้วว่าสู้ไม่ได้เลย หายสงสัยกันไป

โควาเลฟ เพิ่มสถิติการชกเป็นชก 30 ชนะ 29 เป็นแบบไม่ครบยกซะ 26 มีรอยด่างตรงเสมอแค่ไฟต์เดียว ไม่เคยแพ้ใคร รักษาเข็มขัดแชมป์โลกไว้ได้อย่างสวยงาม พอจบการชกช่วงให้สัมภาษณ์ โควาเลฟ เลยประกาศท้าทายไปยังแชมป์ของสถาบัน WBC อย่าง อโดนิส สตีเวนสัน ว่ามาชกล้มแชมป์รวมเข็มขัดกันเลยดีกว่า แต่แกล้งออกเสียงผิดเรียกเป็น “ชิกเกนสัน” แดกดันว่าเป็นไอ้ไก่อ่อนจอมปอดกลายๆ ทีนี้ทางแชมป์ของ WBC รายนี้ก็มานั่งดูการชกไฟต์นี้อยู่ข้างเวทีด้วย พอได้ยินเลยเลือดขึ้นหน้า เดินขึ้นสังเวียนมากระชากไมค์มาประกาศรับคำท้าทันที

ตอนนี้วงการมวยโลกเลยเริ่มจะกลายเป็นวงการมวยปล้ำไปทุกที ที่ต้องมีการสร้างเรื่อง “ดรามา” เพื่อเรียกเรตติงสร้างกระแสให้คนสนใจ ว่าจริงๆ ด้วยฝีไม้ลายมือของนักชกเหล่านี้ รวมกับการที่มีความพยายามจะ “รวมเข็มขัด” เข้ามาเกี่ยวข้อง ถ้าเจอกันจริงๆ ก็ย่อมเป็นที่สนใจของแฟนมวยอยู่แล้ว ไม่น่าจะต้องมาทำเป็นดรามาที่ดูแล้วน่าขันแบบนี้ แต่ที่ผ่านมาวงการค่อนข้างซบเซาก็คงเป็นเหตุให้บรรดานักมวยและโปรโมเตอร์ทั้งหลายต้องสร้างเรื่องเหล่านี้ขึ้นมาให้เป็นกระแสกันไป

ส่วนไฟต์ โควาเลฟ-สตีเวนสัน ถ้าระเบิดขึ้นจริงแฟนๆ คงตั้งตารอแน่นอน แถมในรุ่นนี้ยังมี อังเดร วอร์ด ที่ขยับรุ่นขึ้นมาจากมิดเดิ้ลเวทรออยู่อีกราย ตอนนี้มวยโลกรุ่น ไลท์ เฮฟวีเวท เลยเข้ามาอยู่ในความสนใจของแฟนมวยอย่างมาก ไม่เป็นแค่ “ลูกคนกลาง” ระหว่างเฮฟวีเวทกับมิดเดิลเวทอย่างเมื่อ 20 กว่าปีก่อนแล้ว แฟนมวยก็น่าจะได้ดูมวยดีๆ กันอีก โดยไม่ต้องรอดู “ดรามา” กันมากนัก


กำลังโหลดความคิดเห็น