xs
xsm
sm
md
lg

ข้อเสนอ ที่ถูกปฏิเสธ / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

ในช่วงที่ผ่านมาเกิดเป็นข่าวให้แฟนบอลฮือฮาด้วยว่า จูบีโล อิวาตะ (Jubilo Iwata) สโมสรฟุตบอลที่เคยโด่งดังของ ญี่ปุ่น และร่วงไปอยู่ใน ดิวิเชิ่น 2 (J2 League) 2 ฤดูกาล ก่อนที่จะได้กลับขึ้นมาเล่นใน J1 League ในฤดูกาล 2016 นี้ ให้ความสนใจอยากได้ตัว ธีราทร บุญมาทัน แบ๊คซ้ายทีมชาติไทยของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ไปร่วมทีม

ธีราทร เป็นนักเตะที่เปี่ยมด้วยทักษะ พละกำลัง ทัศนคติ ความคิดเกี่ยวกับเกมฟุตบอลที่เป็นประโยชน์ต่อทีมที่ตนสังกัดไม่ว่าจะเป็นระดับสโมสรหรือทีมชาติมากที่สุดคนหนึ่งในเวลานี้ ค่าตัวของ อุ้ม ที่แปะราคาเอาไว้ราว 210,000 พาวน์ดส หรือประมาณ 10 ล้านบาท ผมถือว่าไม่มากมายเกินศักยภาพที่แท้จริงของเขา แต่ถ้ามองในแง่พัฒนาการในอาชีพค้าแข้งไปสู่ทีมที่เหนือกว่า บุรีรัมย์ ตามความเห็นของ คุณเนวิน ชิดชอบ ประธานปราสาทสายฟ้า แล้ว จูบีโล ไม่น่าสะแอ๋งเลยจริงๆ

บีอีซี เทโรศาสน ที่อัดแน่นไปด้วยนักเตะทีมชาติ แต่ดันร่วงตกชั้น ทำให้นักเตะดีๆหลายคนอย่าง ชนาธิป สรงกระสินธ์ ธนบูรณ์ เกศารัตน์ และ พีระพัฒน์ โน้ตชัยยา จำต้องย้ายไปอยู่กับทีมของเพื่อนคุณพ่อที่ยังอยู่ในลีกสูงสุดคือ เมืองทอง ยูไนเต็ด ส่วนราคา 500 ล้านบาทที่ คุณบรายอัน มาร์คาร์ (Brian Marcar) นำทีมไปเสนอขายต่อสาธารณะนั้น เมื่อไม่ได้ตั้งใจขายด้วยราคาดังกล่าวจริงๆ เป็นเพียงแค่ประชด ประชัน หรือระบายอารมณ์ เพราะเหนื่อยที่จะควักเงินมาจ่ายแล้ว มันก็เลยไม่มีผู้ตอบรับข้อเสนอเช่นกัน จนล่าสุดต้องยอมมอบทีมให้ค่ายของ พี่วิ เอาไปช่วยกันทำฟรีๆ

การเลือกตั้ง สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 11 กุมภาพันธ์นี้ และได้เริ่มกระบวนการบางส่วนไปแล้วด้วยการเลือกตัวแทนจากภาคต่างๆใน ลีกภูมิภาค ดิวิเชิ่น 2 จำนวน 30 ทีม เพื่อจะไปรวมกับ โตโยต้า ไทย พรีเมียร์ ลีก 18 ทีม ยามาฮ่า ลีก วัน 18 ทีม และถ้วย ข.ค.ง. อีก 6 ทีม รวมเป็น 72 เสียงนั้น ดูเหมือนว่าจะมีกลยุทธ์นอกระบบมากมาย เพื่อนำตนไปถึงปลายทางคือการช่วงชิงสิทธิ์ในการบริหารงานสมาคมฯ อันนี้ทำให้ผมมีข้อสงสัยว่า เดี๋ยวนี้การช่วงชิงตำแหน่งนั้น ไม่ใช่การเสนอตัวและแถลงนโยบายเพื่อโน้มน้าวให้คนเลือกกันแบบธรรมดาแล้ว แต่ต่างกลับช่วยกันโฆษณา “ไม่ให้เลือกตนเอง”

ในการลงพื้นที่เพื่อหาเสียงจากทีมในโซนภาคแห่งหนึ่ง ดันมีคนที่ต้องการกุมอำนาจการบริหารงานสมาคมฯ ไว้กับตนออกเดินทางไปโฆษณาให้เลือกอีกคนหนึ่ง งานนี้มีสโมสรสมาชิกเข้าร่วมตามคำเชิญเพียงครึ่งเดียว นับว่าค่อนข้างน้อย แถม 1 ในนั้นยังเดินออกจากที่ประชุมกลางคันเสียอีก ด้วยไม่พอใจต่อข้อเสนอให้สินบนเป็นตัวเงินถึง 2 ล้านบาท เรื่องนี้ถูกนำมาเปิดเผย แถมมีภาพจากกล้องวงจรปิด จนความทราบต่อสาธารณะ

ในคืนก่อนวันเลือกตั้ง 30 เสียง ดิวิเชิ่น 2 นั้น เกิดยุทธการป่วนกระบวนการเลือกตั้ง ชาวต่างชาติก็เอากับเขาด้วย โดยมี “ฝรั่ง” คนหนึ่งดันโทรศัพท์หาทีมต่างๆใน ลีกภูมิภาค ความว่า “พรุ่งนี้ไม่ต้องไปลงคะแนนแล้วนะ เพราะไม่มีการเลือกตั้งแล้ว” แต่เผอิญ 1 ในทีมที่เขา “สปี๊ค” ด้วยนั้น ดันเป็น “ทีมวัดฝรั่ง” ซึ่งกำลังร่วมประชุมหารือกับทีมผู้สมัครฝั่งตรงข้ามพอดี ความก็เลยแตก หัวเราะกันทั้งวง

ยิ่งร้ายไปกว่านั้น ตอนนี้มีบางคนขายเสียงกันแล้ว แม้จะมโนว่าตนต้องได้คะแนนเสียงเป็นจำนวนมาก แต่คงไม่ได้เข้าไปบริหารองค์กรแม่ของวงการฟุตบอลด้วยชัยชนะจากการเลือกตั้งเป็นแน่ จึงหอบเอาเสียงทั้งหมดของตนไปนำเสนอต่อทีมคู่แข่ง อันนี้มีข้อแลกเปลี่ยนกับตำแหน่งในสภากรรมการ 4 ที่นั่ง พร้อมกับเงินสดจำนวน 5 ล้านบาท คิดออกมาเป็นราคาเสียงละ 208,333 บาท แต่ลูกค้าไม่ให้ความเชื่อถือในสินค้า ไม่ได้แสดงความสนใจแม้แต่น้อย เพราะเขามีคะแนนทิ้งขาดเห็นๆ อยู่แล้ว


กำลังโหลดความคิดเห็น