xs
xsm
sm
md
lg

ฟิตสมองกันไว้...ห่างไกลอัลไซเมอร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


"เมื่อวานเฮียไปเดินห้างเปิดใหม่แถวๆ บางใหญ่...คนเยอะมาก...ไม่ไหวเวียนหัว...ที่สำคัญคือ" หัวหน้าก๊วนวัย 64 ถอนหายใจ "เฮียดันลืมที่จอดรถ...อุตส่าห์ท่องไว้แล้วนะ P35 หรือ T53 อะไรเนี่ย เอาเข้าจริงจำไม่ได้เดินวนอยู่หลายรอบ...สุดท้ายต้องให้รปภ.พาไปหาจนเจอ...โคตรอาย...หมดอารมณ์เลย" เฮียสารภาพหมดเปลือก

"อย่าว่าแต่เฮียเลย...ผมก็เคย" เราจำต้องสารภาพปลอบใจผู้อาวุโส "เอาอย่างนี้นะเฮีย คราวหน้าเฮียเอากล้องมือถือถ่ายเลขที่เสาที่ใกล้รถไว้เลยจะได้ไม่ต้องจำแล้วเวลาเดินเข้าห้างก็ให้ดูว่าเข้าทางร้านอะไร...ชั้นไหน...ถ่ายไว้เลยก็ได้...รับรองคราวนี้ไม่หลงแน่"

"เออ!...ก็ดีเหมือนกันนะ เฮียจะลองดู"

เพื่อนนักกอล์ฟ! ใครเป็นอย่างเราบ้าง...ถ้าเป็นเชิญทางนี้

- เทคนิคฟิตสมองป้องกันอัลไซเมอร์

เพราะโรคอัลไซเมอร์ไม่มียารักษาให้หายได้ เราจึงต้องหาวิธีป้องกันเสียแต่เนิ่นๆ ศาสตราจารย์แพทย์หญิงนันทิกา ทวิชาชาติ กรรมการเลขานุการมูลนิธิโรคอัลไซเมอร์แห่งประเทศไทย แนะนำวิธีดูแลสมองป้องกันโรคอัลไซเมอร์ไว้ดังนี้

1.ออกกำลังกายวันละ 30 นาที เพราะการออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยให้สมองตื่นตัวทำให้ความจำดีขึ้นและลดความเสี่ยงในการเกิดโรค สำหรับคนทั่วไปแนะนำให้ออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิค เพราะช่วยให้ร่างกายได้รับอ็อกซิเจนเต็มที่ช่วยให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น ส่วนผู้สูงอายุแนะนำให้บริหารกล้ามเนื้อด้วยการฝึกมวยจีน โยคะ เป็นต้น

2.กินอาหารบำรุงสมอง ไม่ควรกินอาหารที่มีไขมันและคอเรสเตอรอลสูง เพราะทำให้น้ำหนักเกินมาตรฐาน ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงการเป็นโรคอัลไซเมอร์ 2-6 เท่า แนะนำให้กินผักผลไม้ที่มีสารแอนตีออกซิแดนต์สูง เช่น กะหล่ำปลี ผักโขม บรอคโคลี ลูกพรุน องุ่น ส้ม และอาหารที่มีกรดโอเมกา 3 เช่น ปลาทู ตลอดจนเครื่องเทศ เช่น พริก กระเทียม ขิง ขมิ้น

3.ทำกิจกรรมจิตอาสาหรือเดินทางท่องเที่ยว มีงานวิจัยพบว่า การทำกิจกรรมจิตอาสาหรือเดินทางท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยทำให้ สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4.ผ่อนคลายจิตใจอยู่เสมอ ความเครียดส่งผลเสียต่อเซลประสาทในสมอง ดังนั้นการมีสุขภาพจิตที่ดี มีจิตใจแจ่มใส เบิกบานเสมอ จะช่วยให้สมองแข็งแรง หากมีความเครียดแนะนำให้ทำสมาธิ ซึ่งเป็นวิธีผ่อนคลายจิตใจที่ดีมากวิธีหนึ่ง

5.ดูแลสุขภาพหัวใจให้แข็งแรง มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยันว่า หัวใจที่แข็งแกร่งสัมพันธ์กับสมองที่แข็งแรงด้วย เนื่องจากเลือดที่สูบฉีดออกจาหัวใจปริมาณร้อยละ 20 จะส่งไปเลี้ยงาสมอง ดังนั้นถ้าหัวใจแข็งแกร่ง เลือดจะถูกส่งไปเลี้ยงสมองน้องลง จึงต้องดูแลหัวใจให้แข็งแรงด้วย

6.ฝึกสมองอยู่เสมอ ควรทำกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองอยู่เสมอ เช่น การอ่านหนังสือ เล่นทายคำ ต่อจิ๊กซอว์ ฯลฯ ซึ่งจะช่วยให้สมองแข็งแรงต่อเนื่องในระยะยาว

ทราบข้อมูลดังนี้แล้วนักกอล์ฟควรรีบลงมือปฎิบัติตามด่วน เพื่อช่วยฟิตสมองและป้องกันโรคอัลไซเมอร์


กำลังโหลดความคิดเห็น