xs
xsm
sm
md
lg

ฟีฟาแบน "เซปป์-พลาตินี" 8 ปี ดูถูกตำแหน่งตนเอง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

แบล็ตเตอร์ (ซ้าย) กับ พลาตินี
สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟา ประกาศที่กรุงซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันจันทร์ที่ 21 ธันวาคมตามเวลาท้องถิ่น ลงโทษแบน เซปป์ แบล็ตเตอร์ กับ มิเชล พลาตินี คนละ 8 ปีห้ามยุ่งเกี่ยวกับทุกกิจกรรมของเกมลูกหนัง โดยให้มีผลทันที

แถลงการณ์ของศาลระบุว่า "การดำเนินการนี้ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ มิสเตอร์แบล็ตเตอร์ ตอนนั้นยังดำรงตำแหน่งประธาน ฟีฟา ได้ให้เงินจำนวน 1.34 ล้านปอนด์ (ประมาณ 73.7 ล้านบาท) แก่ มิสเตอร์พลาตินี โดยโอนจาก ฟีฟา เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2011 ถือว่าไม่ถูกต้องตามกฎหมายเพราะไร้ลายลักษณ์อักษรยืนยัน อีกทั้งการกระทำนี้ไม่เหมาะสมภายใต้อำนาจที่มี ทั้งคู่ล้มเหลวในการทำหน้าที่ด้วยความน่าเชื่อถือ รวมถึงไม่รู้ถึงความสำคัญของการปฎิบัติหน้าที่"

ฟีฟา ตั้งข้อหาทั้งคู่ว่า "ไม่เคารพตำแหน่งของตนเอง" นอกจากแบน 8 ปี แบล็ตเตอร์ ยังถูกปรับเงิน 50,000 ฟรังก์สวิส (ประมาณ 1.8 ล้านบาท) ส่วน พลาตินี ถูกปรับเงิน 80,000 ฟรังก์สวิส (ประมาณ 2.9 ล้านบาท) แต่โทษทั้งหมดยังสามารถอุทธรณ์ไปยังศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา

พลาตินี รับเงินเมื่อปี 2011 ซึ่งหากย้อนไป 9 ปีหรือระหว่างปี 1999-2002 ได้ทำงานเป็นที่ปรึกษาให้กับ แบล็ตเตอร์ ก่อนที่อดีต "นโปเลียนลูกหนัง" จอมทัพทีมชาติฝรั่งเศสชุดแชมป์ ยูโร 1984 จะขึ้นแท่นเป็นประธาน ยูฟา เมื่อปี 2007

สำหรับโทษแบนที่ พลาตินี ได้รับครั้งนี้ทำให้หมดสิทธิ์ลงสมัครเลือกตั้งประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟา ที่กำลังจะมีขึ้นวันที่ 26 กุมภาพันธ์ปีหน้า ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเองได้เสนอตัวไปแล้ว นอกจากนี้คงต้องเลือกประธาน ยูฟา คนใหม่ด้วย


กำลังโหลดความคิดเห็น