xs
xsm
sm
md
lg

ทวนเหตุการณ์สวิง 2015 ปีที่มีแต่เรื่องเกินคาดฝัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สปีธ คว้าแชมป์สนุกกว่าไปโรงเรียน
ผู้จัดการสุดสัปดาห์ 360 - ช่วงปิดฤดูกาลของกีฬากอล์ฟถือว่าสั้นมากเรียกได้ว่าแทบไม่มีเวลาให้ผู้เล่นหายใจหายคอหรือทิ้งถุงก้านเหล็กหนักอึ้งไปนอนหายใจทิ้งอาบแดดริมชายหาด ดังนั้นคงต้องรีบเอ่ยถึงปี 2015 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป เพราะถือเป็นปีที่มีเหตุการณ์น่าประหลาดใจมากมายดังวลีฮิตอภิมหาอมตะนิรันดร์กาลที่มักออกจากปากใครต่อใครว่า “ในโลกกีฬาไม่มีใครรู้หรอกว่าอะไรจะเกิดขึ้น” เพราะผู้เขียนก็ไม่เคยจินตนาการเหมือนกันว่าต้องมาเขียนถึงเรื่องราวต่อไปนี้ที่ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์ไปแล้ว ซึ่งไปทบทวนกันอีกครั้งดีกว่า

1.เด็กจากเท็กซัสคว้า 2 แชมป์เมเจอร์ด้วยวัย 21 ปี - เสียงวิจารณ์น่าจะยังก้องอยู่ในหัว จอร์แดน สปีธ กับการที่เจ้าตัวเลือกทิ้งกระเป๋านักเรียนหันหลังให้มหาวิทยาลัยแล้วมาเล่นกอล์ฟแบบเต็มตัว เพราะคงไม่มีใครคิดจะลดค่าของใบปริญญา ทว่าถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องคือไม่สวมชุดบัญฑิต แต่กลับมาใส่ “กรีน แจ๊คเก็ต” แทน เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ของแชมป์ เดอะ มาสเตอร์ส ตามด้วยซิว ดิ โอเพน เสียดายที่ทำคาเลนดาร์สแลมไม่สำเร็จ สุดท้ายยังได้เงินโบนัส 10 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 350 ล้านบาท) จากตำแหน่งผู้ชนะ เฟดเอ็กซ์ คัพ แบบนี้ดีกว่าไปถือตำราเป็นไหนๆ

2.จากศาลในดับลินถึงแชมป์ที่ดูไบ - เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รอรีย์ แม็คอิลรอย ต้องเดินทางเพื่อไปขึ้นศาลไกล่เกลี่ยกรณีพิพาทกับ “ฮอริซอน สปอร์ตส์ แมเนจเมนต์” บริษัทเอเยนต์ที่เคยร่วมงานกัน โดยตัดสินใจควักเงินชดเชยเพราะดันไปละเมิดข้อผูกมัดที่แยกทางกันมา เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้โปรไอร์แลนด์เหนือต้องถอนตัวหลายรายการ ดังนั้นใครจะไปรู้ว่าเมื่อถึงช่วงปิดฤดูกาลจะสามารถคว้าแชมป์ เรซ ทู ดูไบ มาครองได้เป็นสมัยที่ 3 ในรอบ 4 ปีหลังสุด ย้อนมองกลับไปก็ถือเป็นการเลือกที่ถูกต้องยอมยุติคดีจะได้มามีสมาธิลงแข่งขัน

3.น้ำใจนักกีฬามีไหม - ซูซาน เพ็ตเตอร์เซน ก้านเหล็กหญิงจอมเก๋านอร์เวย์วัย 34 ปี ถูกตำหนิว่าไร้น้ำใจนักกีฬาในการแข่งขัน โซเลม คัพ 2015 แบบโฟร์บอลที่ยืดเยื้อติดพันข้ามมาอีกหนึ่งวัน โดยเธอจับคู่กับ ชาร์ลีย์ ฮัลล์ ดวลคู่ของ อลิสัน ลี กับ บริททานีย์ ลินซิคัม จากสหรัฐอเมริกา เหตุการณ์บังเกิดหลุมที่ 17 เมื่อ ลี พัตต์เบอร์ดีไม่ลงห่างไปราวฟุตกว่า ซึ่งคิดว่าทีมยุโรปให้กิฟหรือยอมแล้วทำให้น่าจะเสมอกันไปในหลุมนั้นจึงหยิบลูก ทว่า 2 แชมป์เมเจอร์บอกยังไม่ใช่ต้องการจะเล่นต่อ ทำเอาทางด้าน ลี ถึงกับร้องไห้เพราะทีมถูกปรับแพ้ สุดท้ายด้านสาวยุโรปต้องออกมาขอโทษ

4.วันของเจสัน - เคยนำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังแล้วว่าสมัยก่อนนั้นบ้านของ เจสัน เดย์ โปรจากออสเตรเลียยากจนมากจะชงกาแฟก็ต้องใช้วิธีการต้มน้ำติดเตาสถานเดียว อย่างไรก็ตามปี 2015 ใครจะเชื่อว่าก้านเหล็กวัย 34 ปีทำฝันให้เป็นจริงได้สำเร็จด้วยการคว้าแชมป์เมเจอร์รายการแรกในชีวิตคือ พีจีเอ แชมเปียนชิป แถมจารึกสกอร์ต่ำสุดคือ 20 อันเดอร์พาร์ นอกจากนี้ยังขึ้นไปลิ้มรสตำแหน่งมือ 1 ของโลกอีกด้วย พร้อมกับได้รับการยกย่องเป็น “บิ๊กทรี” ของวงการร่วมกับ สปีธ และ แม็คอิลรอย เมื่อมองอย่างนี้แล้วปีหน้าน่าจะขับเคี่ยวกับสนุกเข้มข้นแน่นอน

5.อิงลิชแมนวัยละอ่อน - ก่อนหน้านี้การจะหาก้านเหล็กอังกฤษนั้นยากเย็นเหลือเกิน โดยท็อปเท็นมีเพียง จัสติน โรส แค่คนเดียว ด้าน แดนนี วิลเล็ตต์ ก็เพิ่งพุ่งขึ้นมาในปีนี้ ส่วน พอล เคซีย์ นั้นก็อยู่ในวงการมานานแล้ว อย่างไรก็ตามฤดูกาลนี้มีเจ้าหนู แมทธิว ฟิตซ์แพทริค ฉายแสงขึ้นมา ตอนเปิดฉากโปรวัย 21 ปีรั้งมือ 413 ของโลก ทว่าตอนนี้อยู่ที่ 48 อย่างน่าทึ่ง แถมยังได้แชมป์ ยูโรเปียน ทัวร์ รายการหนึ่งด้วยคือ บริติช มาสเตอร์ส เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ถือเป็นเรื่องดีที่จะได้ล้างภาพบรรดารุ่นเก๋าๆ แล้วขึ้นมาเป็นความหวังของสหราชอาณาจักรบ้าง

6.เหรียญทองที่รอคอย - ทันทีที่จบฤดูกาลนักกอล์ฟอย่าง สปีธ รวมถึง แม็คอิลรอย ย่อมถูกสัมภาษณ์ถึงการแข่งขัน โอลิมปิก 2016 ที่กรุงริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ซึ่งล้วนอยากจะไปแข่งเพื่อเติมเต็มความฝันของตนเองแถม 4 ปีมีครั้ง หนหน้าจะได้รับการบรรจุหรือไม่ก็ไม่รู้ อีกทั้งที่แดนแซมบ้ายังถูกต่อต้านไม่น้อยกับการใช้เงินมหาศาลสร้างสนามแข่งใหม่ อย่างไรก็ตามต้องมีการจัดโปรแกรมให้ดี เนื่องจากอาจกระทบถึงผลงานทัวร์ปกติและการเดินทาง ไม่ใช่แค่กอล์ฟเท่านั้นดูเหมือนกีฬาอื่นด้วย ทว่าทุกคนเต็มใจไปแข่งกีฬาแห่งมนุษยชาติครั้งนี้

เรื่อง สรเดช เพชรแสงใสกุล


แม็คอิลรอย ขึ้นศาลก่อนซิวแชมป์
เพ็ตเตอร์เซน ถูกตำหนิใน โซเลม คัพ
ฟิตซ์แพทริค ดาวรุ่งอิงลิชแมน
ต่างตื่นเต้นเล่นกอล์ฟที่ โอลิมปิก
กำลังโหลดความคิดเห็น