xs
xsm
sm
md
lg

เปิดตัวศูนย์ว่ายน้ำเอเชีย 2 ดาวรุ่งไทยเข้าติวเข้ม

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online


กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดตัว “ธัญญปุระ” เป็นศูนย์ฝึกซ้อมกีฬาว่ายน้ำแห่งแรกของเอเชีย หลังจากได้รับเลือกจากสหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ (ฟีน่า) โดยมี 2 ดาวรุ่งไทย “พีระพัฒน์ เลิศสถาพรสุข” และ “พรสุดา ไวนิยมพงศ์” เดินทางมารับการติวเข้มจากโค้ชคนเก่งชาวสเปน

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานแถลงข่าวเปิดตัว “ธัญญปุระ” เป็นศูนย์ฝึกซ้อมกีฬาว่ายน้ำอย่างเป็นทางการที่แรกของเอเชีย หลังได้รับการคัดเลือกจากสหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ (ฟีน่า) โดยมี นายพิพัฒน์ พะเนียงเวทย์ เหรัญญิกกิตติมศักดิ์ของฟีน่า, นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการ จ.ภูเก็ต, นายธนาวิชญ์ โถสกุ เลขาธิการสมาคมว่ายน้ำแห่งประเทศไทย และ มร.ฟิลิปป์ กราฟ ฟอน ฮาร์เด็นแบร์ก ประธานบริหารและซีอีโอ ธัญญปุระ ภูเก็ต ร่วมด้วย เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน ที่ธัญญปุระ ภูเก็ต

นางกอบกาญจน์ เปิดเผยว่า ต้องขอบคุณฟีน่าที่เชื่อมั่นกับสถานที่ของธัญญปุระ เพราะการจะเป็นหนึ่งในเอเชียเป็นอะไรที่ได้มายากมาก ซึ่งได้มาจากความตั้งใจของผู้บริหารและทีมงานของธัญญปุระ โดยมั่นใจว่า 1 ปีที่นักกีฬาว่ายน้ำได้มาฝึกซ้อม นอกจากจะดึงความสามารถของตัวเองออกมาได้แล้ว ยังจะได้รับความสุขจากที่นี่ด้วย สำหรับธัญญปุระนั้น ถือเป็นการนำร่องของโครงการสปอร์ตฮับ ซึ่งเป็นเป้าหมายของกระทรวงในการพัฒนานักกีฬา หากไม่ใช่ภูเก็ตก็ถือเป็นเรื่องยาก เพราะภูเก็ตมีความพร้อมเรื่องสถานที่ต่างๆ และเป็นสถานที่ที่เมื่อเอ่ยถึง นักกีฬาก็อยากเดินทางมา

ด้าน นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในนามของฟีน่า ยินดีที่ได้เปิดโอกาสให้นักกีฬาว่ายน้ำจากประเทศต่างๆ ได้มาเก็บตัวฝึกซ้อมที่ธัญญปุระ ซึ่งมีความพร้อมในทุกด้าน โดยเชื่อว่าจะช่วยยกระดับความสามารถของนักกีฬาว่ายน้ำที่ได้รับทุนจากฟีน่า ซึ่งมีจำนวน 25 ทุนจาก 11 ประเทศ ได้แก่ เนปาล มัลดีฟส์ เวียดนาม บังกลาเทศ กัมพูชา ศรีลังกา อินเดีย เมียนมาร์ ติมอร์-เลสเต รวันดา และ ไทย ที่มีนักว่ายน้ำ 2 คน ได้รับทุน คือ พีระพัฒน์ เลิศสถาพรสุข และ พรสุดา ไวนิยมพงศ์

มร.ฟิลิปป์ กราฟ ฟอน ฮาร์เด็นแบร์ก กล่าวว่า ธัญญปุระอยากจะเห็นพัฒนาการที่ดีของนักว่ายน้ำระดับเยาวชน ผู้ซึ่งจะเป็นความภาคภูมิใจและสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศ ในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2016 ตอนนี้มีนักว่ายน้ำทุนของฟีน่ามาฝึกซ้อมที่ธัญญปุระแล้ว จำนวน 13 คน ซึ่งจะฝึกซ้อมเป็นเวลา 1 ปี ช่วงที่เก็บตัว นักว่ายน้ำจะได้รับโปรแกรมการฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง, ฟิตเนสเสริมสร้างร่างกาย, โปรแกรมทางด้านจิตใจเพื่อสร้างสมดุลทางอารมณ์ รวมถึงโภชนาการที่มีคุณค่าสำหรับนักกีฬา ภายใต้การดูแลของ มิเกล โลเปซ หัวหน้าโค้ชว่ายน้ำหนุ่มชาวสเปน ที่อยู่ในวงการว่ายน้ำมากว่า 20 ปี

ขณะที่ “เงือกอี้” พรสุดา วัย 20 ปี ที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการของฟีน่า กล่าวว่า สมาคมว่ายน้ำได้คัดนักว่ายน้ำดาวรุ่ง ที่ไม่เคยผ่านควอลิฟายด์โอลิมปิกเกมส์และชิงแชมป์โลก แต่มีสถิติที่มีแนวโน้มว่าในอนาคตจะสามารถก้าวไปแข่งขันทั้ง 2 รายการดังกล่าวมาเข้าโครงการ โดยส่วนตัวถือว่าเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่และเชื่อว่าจะสามารถพัฒนาตัวเองได้ ซึ่งโค้ชชาวสเปนมีเทคนิคใหม่ๆ มาสอนให้กับนักว่ายน้ำ สำหรับอาการบาดเจ็บบริเวณหัวไหล่ที่ทำให้พลาดการติดทีมชาติไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 28 ตอนนี้หายดีแล้ว คาดว่าจะสามารถลดสถิติของตัวเองในการว่ายกบ 200 เมตร และเดี่ยวผสม 400 เมตร ได้
กำลังโหลดความคิดเห็น