xs
xsm
sm
md
lg

ตามนัด “โนเล่ VS นาดาล” เข้มข้นดั่งนัดชิงเฟรนช์ฯ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ยอโควิช ไม่เคยได้แชมป์ เฟรนช์ฯ
เอเยนซี - มาตามนัดสำหรับรอบ 8 คนสุดท้ายประเภทชายเดี่ยวศึก แกรนด์ สแลม ที่ 2 ของปี “เฟรนช์ โอเพน 2015” ชิงเงินรางวัลรวม 25 ล้านยูโร (ประมาณ 1,075 ล้านบาท) ที่ โรลังด์ การ์รอส ประเทศฝรั่งเศส วันพุธที่ 3 มิถุนายนนี้ เนื่องจากเป็นการเจอกันระหว่าง โนวัค ยอโควิช กับ ราฟาเอล นาดาล ที่เปรียบเสมือนนัดชิงชนะเลิศก็ว่าได้

ทัวร์นาเมนต์นี้ นาดาล จากสเปน ตกมาเป็นมือวางอันดับ 6 ของรายการต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2005 รวมถึงไม่มีแชมป์เคลย์คอร์ตติดมือมาก่อน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกรอบ 10 ปี ถือว่าฟอร์มไม่สู้ดีเอาเสียเลย ซึ่งการแข่งขันรอบ 4 ประเภทชายเดี่ยวเมื่อวันจันทร์ที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมาชนะ แจ๊ค ซ็อค จากสหรัฐอเมริกา 3-1 เซต 6-3, 6-1, 5-7, 6-2 ตบเท้าเข้าไปพบ ยอโควิช มือ 1 ของโลกชาวเซิร์บ ที่วันเดียวกันอัด ริชาร์ด กาสเกต์ มือ 20 ของรายการจากฝรั่งเศส 3-0 เซต 6-1, 6-2, 6-3

สำหรับชัยชนะดังกล่าวของ นาดาล ถือเป็นครั้งที่ 70 ณ โรลังด์ การ์รอส โดยแพ้แค่ครั้งเดียวแก่ โรบิน โซเดอร์ลิง จากสวีเดน รอบ 4 สกอร์ 1-3 เซต 2-6, 7-6(7/2), 4-6, 6-7(2/7) เมื่อปี 2009 ตอนนี้ชนะมาแล้ว 39 ครั้งติดต่อกันรอบทศวรรษ ส่วนตั้งแต่ปี 2005 คว้าแชมป์ 9 หนเป็นการซิวแชมป์ 5 ปีหลังสุด ซึ่งมี โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ จอมเก๋าชาวสวิส คนเดียวมาขั้นเมื่อปี 2009 ทั้งหมดนี้จึงทำให้ “เอล มาทาดอร์” ได้รับฉายาว่าเป็น “ราชาเคลย์คอร์ต” ดังนั้นไม่ว่าก่อนหน้านี้ฟอร์มจะเป็นเช่นไรเมื่อกลับมายืนยังสังเวียนที่คุ้นเคยใครก็จะประมาทไม่ได้

นาดาล กล่าวถึงการเจอกับ ยอโควิช หนนี้ว่า “แมตช์นี้ไม่สำคัญ ถ้าหากเป็นนัดชิงชนะเลิศจึงถือว่าแตกต่าง เพราะแค่รอบ 8 คน ถ้าคุณผ่านไปได้ก็ต้องเจอรอบรองชนะเลิศอยู่ดี ทั้ง 2 ด่านนี้ยังไม่ได้ชูถ้วยแชมป์ ปีที่แล้วผมชนะ โนวัค ในนัดชิง แต่ตอนนี้ไม่ใช่ เหนืออื่นใดการตกรอบควอเตอร์ไฟนอลก็ไม่ได้ทำให้ชีวิตเปลี่ยนแปลง”

ที่ผ่านมา นาดาล ชนะ ยอโควิช 6 ครั้งที่ โรลังด์ การ์รอส โดย 3 ครั้งเกิดขึ้นช่วง 3 ปีหลังสุดคือนัดชิงปี 2012 กับล่าสุดปี 2014 สกอร์ 3-1 เซต 3–6, 7–5, 6–2, 6–4 ส่วนปี 2013 เป็นรองรอบชนะเลิศ ดังนั้นเรียกว่าเจ้าของ 14 แชมป์ระดับ แกรนด์ สแลม ข่มมิด ส่วน “โนเล่” นั้นขาด สแลม เดียวคือ เฟรนช์ โอเพน ที่ยังไม่อาจเติมเต็มชีวิตนักหวด

ก่อนเกมนอกจากโยนความกดดันให้ ยอโควิช แล้ว นาดาล ยังชี้อีกว่าที่ เฟรนช์ โอเพน ตนเองไม่มีอะไรที่ต้องพิสูจน์อีกต่อไปแล้ว “สถานการณ์ของผมแตกต่างจาก โนวัค เพราะถ้าตนเองไม่ได้แชมป์ เฟรนช์ โอเพน ก็จะมุ่งสมาธิไปยังทัวร์นาเมนต์ถัดไป เพียงแต่ว่าตอนนี้เป็นรอบ 8 คนสุดท้ายที่ยากที่สุดเท่าที่เคยเจอมาเลยทีเดียว”

ส่วน ยอโควิช นั้นกำลังอยู่ภายใต้ฟอร์มที่ไร้เทียมทาน เพราะปี 2015 ได้แชมป์ แกรนด์ สแลม ออสเตรเลียน โอเพน มาแล้ว รวมถึงอีก 4 รายการที่ อินเดียน เวลส์, ไมอามี, มอนติ คาร์โล และ โรม โดยชนะมาแล้ว 26 แมตช์รวดในปีนี้ ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องชนะ นาดาล แค่นั้นยังไม่พอ เพราะสิ่งนี้จะหมดความหมายหากไม่สามารถก้าวไปถึงตำแหน่งแชมป์

ยอโควิช ก็ยอมรับว่าการพบ นาดาล ที่นี่ไม่เหมือนที่อื่น “การเจอกับ นาดาล ที่ โรลังด์ การ์รอส กับทัวร์นาเมนต์อื่นถือว่าแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เพราะสภาพทุกอย่างเช่นพื้นผิว เหมาะกับสไตล์การเล่นที่สุดแล้ว เขารักการเล่นที่คอร์ต ฟิลิปป์ ชาตริเยร์ ส่วนตัวผมพยายามทำเหมือนเดิมทุกอย่าง ไม่ให้ความสำคัญกับรอบ 8 คนนี้จนเกินไป แต่รู้ว่าต้องทำอะไรและทุกคนคาดหวังอะไร”

สถิติที่ผ่านมาทั้งหมดเจอกัน 43 ครั้ง นาดาล เหนือกว่าชนะ 23 ครั้ง อย่างไรก็ตามปี 2015 ยอโควิช แพ้แค่ 2 ครั้เท่านั้นและไม่พ่ายมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเข้าถึงรอบ 8 คนสุดท้ายศึก แกรนด์ สแลม มาแล้ว 24 หนติดต่อกันเรียกว่าฟอร์มคงเส้นคงวาเป็นอย่างยิ่ง ส่วนวันที่เจอกัน 3 มิถุนายนนี้หวดจากมายอร์กาก็จะอายุครบ 29 ปีพอดีด้วย ซึ่งต้องมาลุ้นกันว่าจะได้เป่าเค้กอย่างชื่นมื่นหรือไม่ เพราะหากแพ้นั้นอันดับโลกสามารถหลุดจากท็อป 10 อีกด้วย

สำหรับผู้ชนะระหว่าง ยอโควิช กับ นาดาล จะเข้าไปพบกับ แอนดี เมอร์เรย์ (สหราชอาณาจักร / มือ 3) หรือ ดาบิด เฟร์เรร์ (สเปน / มือ 7) ส่วนสายล่าง เคอิ นิชิโคริ (ญี่ปุ่น / มือ 5) หรือ โจ-วิลฟรีด ซองกา (ฝรั่งเศส / มือ 14) พบ สแตน วาวรินกา (สวิตเซอร์แลนด์ / มือ 8) หรือ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ (สวิตเซอร์แลนด์ / มือ 2)

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


นาดาล แกร่งเสมอที่ โรลังด์ การ์รอส
ใครผ่านมามีลุ้นเจอ เมอร์เรย์
เฟเดอเรอร์ อยู่สายล่าง
กำลังโหลดความคิดเห็น