xs
xsm
sm
md
lg

4 สวิงขอเบียด “รอรีย์” ลุ้นแชมป์ “บีเอ็มดับเบิลยู”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

รอรีย์ แม็คอิลรอย
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - ศึกดวลวงสวิง ยูโรเปียน ทัวร์ ระหว่างวันที่ 21 ถึง 24 พฤษภาคมนี้เป็นรายการใหญ่คือ “บีเอ็มดับเบิลยู พีจีเอ แชมเปียนชิป” ชิงเงินรางวัลรวมสูงถึง 5 ล้านยูโร (ประมาณ 190 ล้านบาท) ที่ เวนเวิร์ธ คลับ ระยะ 7,302 หลา พาร์ 72 ประเทศอังกฤษ ดังนั้นจึงมีมือดีร่วมชิงชัยมากมายรวมถึง รอรีย์ แม็คอิลรอย หมายเลข 1 ของโลกที่ฟอร์มกำลังร้อนแรง ทว่าก็จะประมาทไม่ได้ เพราะมีคู่แข่งอีกหลายรายที่อาจสอดแทรกขึ้นมาแย่งแชมป์ก็เป็นได้

รอรีย์ แม็คอิลรอย - มือ 1 ของโลกมีภารกิจลงป้องกันแชมป์ หลังจากคว้าแชมป์ พีจีเอ ทัวร์ รายการ "เวลส์ ฟาร์โก แชมเปียนชิป" เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายคนคงคิดว่าไม่มีอะไรต้องสาธยายถึงความยอดเยี่ยมแล้วกระมั้ง แน่นอนก้านเหล็กจากไอร์แลนด์เหนือถือเป็นตัวเต็งที่จะซิว "บีเอ็มดับเบิลยู พีจีเอ แชมเปียนชิป" เป็นสมัยที่ 2 ไฮไลต์จากปีที่แล้วที่เชื่อว่ายังติดตาตรึงใจคือแซงรอบสุดท้ายที่ตาม 7 สโตรกเข้าป้ายเฉือน ฌอน ลอว์รี จากไอร์แลนด์สโตรกเดียว

ปีนี้ แม็คอิลรอย คว้าแชมป์มาแล้ว 3 รายการ ก่อน "เวลส์ ฟาร์โก แชมเปียนชิป" คือ "ดับเบิลยูจีซี-คาดิลแลค แมตช์ เพลย์ แชมเปียนชิป" ซึ่งถือเป็นการชนะ 2 จาก 3 ทัวร์นาเมนต์หลังสุด ที่สำคัญก้านเหล็กวัย 26 ปีเป็นคนเดียวที่จบท็อป 20 ที่นี่ 2 ครั้งจากการลงเล่น 6 ครั้ง นอกจากนี้ผลงาน 10 ทัวร์นาเมนต์หลังสุดของ ยูโรเปียน ทัวร์ เจ้าของ 4 แชมป์ระดับเมเจอร์ สถิติน่าประหวั่นพรั่งพรึงมากคือ 1st, 1st, 1st, 2nd, 2nd, 2nd, 1st, 9th, 4th, 1st

จัสติน โรส - นักกอล์ฟหมายเลข 6 ของโลกเกิดใน โยฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟิกาใต้ ก่อนย้ายมาอังกฤษตอน 5 ขวบ ทำให้ทุกคนต้องจับตามอง เนื่องจากเหมือนเป็นเจ้าถิ่นคุ้นเคยกับที่ เวนเวิร์ธ เป็นอย่างดีวิ่งเล่นบ่อยครั้งตั้งแต่สมัยเด็กๆ ดังนั้นจุดนี้อาจจะได้เปรียบคู่แข่งหลายต่อหลายคน

แน่นอน 13 อาจเป็นลัคกีนัมเบอร์ของใครต่อใคร แต่ โรส หวังจะเป็นโชคดีของตนเองในสัปดาห์นี้ เพราะ 13 ปีเข้าให้แล้วกับการคว้าแชมป์ครั้งสุดท้ายทัวร์นาเมนต์ที่อังกฤษคือ "วิคเตอร์ แชดเลอร์ บริติช มาสเตอร์ส" โดยครั้งนั้นเฉือน เอียน โพลเตอร์ เพื่อนร่วมชาติสโตรกเดียว ที่ผ่านมาโปรวัย 34 ปีดีกรีแชมป์เมเจอร์ ยูเอส โอเพน ปี 2013 จบอันดับ 2 รายการ "บีเอ็มดับเบิลยู พีจีเอ แชมเปียนชิป" 2 ครั้งปี 2007 และ 2012 ส่วนเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อนได้แชมป์ พีจีเอ ทัวร์ "ซูริค คลาสสิก ออฟ นิว ออร์ลีนส์" ซึ่งเจ้าตัวย่อมหวังเพิ่มสถิติแชมป์ ยูโรเปียน ทัวร์ เป็น 8 ครั้งให้ได้

ลี เวสต์วูด - มีโปรไม่กี่คนในโลกนี้ที่จะมีประสบการณ์ลงเล่นศึก "บีเอ็มดับเบิลยู พีจีเอ แชมเปียนชิป" มากกว่า เวสต์วูด ที่ลงเล่นอีเวนต์นี้มาแล้วครึ่งชีวิต โดยปัจจุบันวัย 42 ปีจบท็อป 6 ที่ 10 ครั้งรวม 2 ครั้งที่เป็นรองแชมป์ปี 2000 กับ 2011 อย่างไรก็ตามโชคร้ายที่เจ้าของแชมป์ ยูโรเปียน ทัวร์ 23 หน ไม่เคยชนะเลิศรายการนี้ ส่วนฟอร์มล่าสุด 11 ทัวร์นาเมนต์ที่ตระเวนเล่นรอบโลกรวมถึงเอเชียได้แชมป์ 2 ครั้ง แน่นอนว่าที่ เวนเวิร์ธ ก้านเหล็กชาวอังกฤษต้องการพิสูจน์ตัวเองให้ได้ เพราะเคยบอกว่าได้เล่นในสนามที่เหมาะกับสไตล์ตนเองที่สุด

ฌอน ลอว์รี - ดังที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่าปีที่แล้วก้านเหล็กไอร์แลนด์วืดแชมป์ "บีเอ็มดับเบิลยู พีจีเอ แชมเปียนชิป" โดยแพ้ แม็คอิลรอย เพียงแค่สโตรกเดียว ซึ่งช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาถือว่าเหลือเชื่อมากสำหรับผู้เล่นวัย 28 ปี เพราะตอนมาถึง เวนเวิร์ธ เมื่อปี 2014 รั้งมือ 142 ของโลก การได้รองแชมป์ทำให้พุ่งมาติดท็อป 50 ที่ผ่านมาลงเล่น 5 ครั้งจบท็อป 12 ถึง 3 ครั้งเลยทีเดียว แต่หนนี้สนามเลย์เอาต์ใหม่ต้องมาลุ้นกันว่าผลงานผู้เล่น 2 แชมป์ ยูโรเปียน ทัวร์ รายการ "ไอริช โอเพน" ปี 2009 กับ "โปรตุเกส มาสเตอร์ส" ปี 2012 จะเป็นอย่างไร

ฟรานเชสโก โมลินารี - เจ้าของแชมป์ ยูโรเปียน ทัวร์ 3 รายการ ล่าสุดคือ "โอเพน เดอ เอสปันญา" เมื่อปี 2012 ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้กลับไปยังเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน อีกครั้งพร้อมคว้าอันดับ 2 ร่วมสกอร์ 6 อันเดอร์พาร์ตามหลังแชมป์ เจมส์ มอร์ริสัน ชาวอังกฤษ 4 สโตรก จากนั้นก็บินมาที่ เวนเวิร์ธ ทันที ที่ผ่านมาก้านเหล็กชาวอิตาเลียนสามารถจบท็อป 10 ถึง 3 ครั้งติดต่อกัน แม้ถ้วยแชมป์อาจไม่เต็มตู้โชว์ที่บ้าน แต่ได้รับการยกย่องว่าเป็นโปรที่ฟอร์มคงเส้นคงวามากที่สุดคนหนึ่ง พิสูจน์จากเป็นผู้นำไดรฟ์แม่นยำของ ยูเอส พีจีเอ ทัวร์, มีช็อตพาร์หรือดีกว่าในแต่ละรอบ 24 อีเวนต์หลังสุดทั่วโลกและจบฤดูกาลด้วยท็อป 15 ของยุโรปช่วง 7 ปีหลังสุด

เรื่อง สรเดช เพชรแสงใสกุล

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


จัสติน โรส
ลี เวสต์วูด
ฌอน ลอว์รี
ฟรานเชสโก โมลินารี
กำลังโหลดความคิดเห็น