xs
xsm
sm
md
lg

“ผีแดง” ควรให้โอกาส “นานี” อีกครั้ง?

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

นานี เค้นฟอร์มอยู่กับ สปอร์ติง ลิสบอน
ครั้งย้ายจาก สปอร์ติง ลิสบอน สู่รั้ว โอลด์ แทรฟฟอร์ด เมื่อปี 2007 หลุยส์ นานี ปีกทีมชาติโปรตุเกส ตอนนั้นอายุ 20 ปีได้รับการยกย่องว่าจะเป็น “นิว คริสเตียโน โรนัลโด”

ฉากเปิดตัวของแข้งหมายเลข 17 ก็เชื่อว่าสาวก “ผีแดง” หลายคนน่าจะยังติดตากับลูกยิงไกล 30 หลาเกมเล่นที่รังเฉือนชนะ ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ 1-0 ตามด้วยซัดลักษณะเดียวกันแมตช์ถล่ม มิดเดิลสโบรช์ ผู้มาเยือน 4-1 เดือนถัดมา ซึ่งก็ถือเป็นเครื่องหมายการค้าไปแล้ว รวมถึงท่าดีใจตีลังกานอกตำราที่ใครก็อยากจะเลียนแบบ

ตะบันไกลเกมชนะ ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ 1-0



จากนั้นเดือนกุมภาพันธ์ปี 2008 เอฟเอ คัพ รอบ 5 ที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด นานี ฉายแววซูเปอร์สตาร์เต็มตัวด้วยการจ่าย 2 ประตูและยิงเอง 1 ประตูช่วย แมนฯยู ยำใหญ่ อาร์เซนอล 4-0 เรียกได้ว่าเป็นไฮไลต์ที่น่าจดจำที่สุดภายใต้ยูนิฟอร์ม “ผีแดง” อย่างไม่ต้องสงสัย

ไม่ใช่แค่นั้นเดือนถัดมายังคงเป็นเกมเล่นที่รัง นานี ยิงตอกฝาโลงศึก “แดงเดือด” เวอร์ชัน พรีเมียร์ ลีก ใส่ ลิเวอร์พูล ผู้มาเยือนกลับไปแบบย่อยยับ 3-0

แต่ที่เด็ดกว่านั้นคือ แมนฯยู เข้าถึงนัดชิง ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก นานี ถูกส่งลงมาเป็นตัวสำรองแทน เวย์น รูนีย์ ช่วงต่อเวลาพิเศษ ก่อนจะยิงจุดโทษสำคัญที่ต้องเข้าและไปลุ้นให้อีกคนของ เชลซี พลาด ซึ่งก็คือ จอห์น เทอร์รี และก็ลื่น สุดท้าย “ผีแดง” ได้แชมป์ยุโรปไปครองด้วยการชนะดวลเป้าแบบดรามา 6-5 หลังเสมอกัน 1-1 เรียกได้ว่าเด่นกว่า โรนัลโด ตำนานเบอร์ 7 ที่ตอนนั้นถือว่าเป็นความหวังเสียอีก

ฤดูกาล 2010 - 11 นานี ทั้งยิงทั้งจ่ายรวม 23 ประตู มีคนเดียวที่มากกว่าคือ ดิดิเยร์ ดร็อกบา หอก เชลซี รวม 24 ประตู (ทั้งยิงทั้งจ่าย) แต่จากนั้นถือว่าโชคร้ายไม่น้อย เพราะซัมเมอร์ แมนฯยู คว้า แอชลีย์ ยัง มาจาก แอสตัน วิลลา นอกจากนี้ ยังมีรถด่วนอย่าง อันโตนิโอ วาเลนเซีย

จุดต่ำสุดของ นานี กับ แมนฯยู น่าจะเกิดขึ้นเดือนตุลาคมปี 2013 เมื่อเล่นที่บ้านตามหลัง สโต๊ก 1-2 เขาโดน “เรด เดวิลส์” โห่ตลอด ก่อนจะถูกเปลี่ยนตัวออกสุดท้ายทีมพลิกชนะได้ 3-2

การมาของ หลุยส์ ฟาน กัล นายใหญ่เลือดดัตช์ ปล่อย นานี ให้ สปอร์ติง ลิสบอน ยืมตัวใช้งาน ทีมที่มองเขาเป็นเหมือน “พระเจ้า” ให้โอกาสและความเชื่อมั่น จนกระทั่งเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แข้งวัย 28 ปี ถึงกับหลั่งน้ำตาแห่งความอัดอั้น หลังยิงไกลสุดสวย 30 หลาเกมลีกเปิดบ้านชนะ กิล วิเซนเต 2-0

นานี ยังพร้อมที่จะกลับมาเล่นให้ แมนฯยู อีกครั้ง โดยกล่าวว่า “ผมรักสโมสร แต่การมาอยู่ สปอร์ติง ลิสบอน คือต้องการลงเล่นมากขึ้น เพื่อกลับไปเป็นคนเดิมอีกครั้ง หลังเสียทุกอย่างเมื่อปีที่แล้ว เพราะอาการบาดเจ็บและมีการเปลี่ยนแปลงกุนซือเป็น เดวิด มอยส์ หากทุกคนต้องการผมก็จะกลับไปทุ่มเทเต็มที่ในฤดูกาลหน้า”

น่าคิดว่า ฟาน กัล จะให้โอกาส นานี หรือไม่ เพราะนักเตะยังมีสัญญาจนถึงปี 2018 แถมผลงานที่ผ่านมาก็แสดงให้เห็นแล้วว่าเป็นปีกขวาที่จัดจ้านคนหนึ่งเพียงแค่ต้องการเวลาคืนฟอร์ม

หากเทียบสถานการณ์ของ แมนฯยู ตอนนี้ที่พึ่ง แอชลีย์ ยัง กับ วาเลนเซีย เสียเป็นส่วนใหญ่ ทำไม นานี จะไม่สมควรได้รับโอกาส อีกทั้ง อังเคล ดิ มาเรีย เพลย์เมกเกอร์ชาวอาร์เจนไตน์ที่ซื้อจาก รีล มาดริด ด้วยค่าตัวสูงเป็นสถิติของอังกฤษ 59.7 ล้านปอนด์ (ประมาณ 3 ล้านบาท) ก็เล่นไม่เอาอ่าว มีข่าวว่าจะถูกโละด้วยซ้ำ รวมถึง ฆวน มาตาก ปีกทีมชาติสเปน

มองตามเนื้อผ้า นานี ตอนมาใหม่ๆ เล่นดีกว่า ดิ มาเรีย ด้วยซ้ำ แต่จากนี้ก็ต้องสำแดงฝีเท้าซื้อใจ ฟาน กัล กับแฟนบอล เพราะดูแล้วริมเส้นถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด ตอนนี้ก็ไม่เข้าตาสักราย

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


เคยสร้างชื่อกับ ผีแดง
กำลังโหลดความคิดเห็น