xs
xsm
sm
md
lg

แชมป์ลีกคัพส่งสัญญาณ “มู-เชลซี” ยุค 2 ยึดวงการ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

มูรินโญ สะใจพา เชลซี คว้าแชมป์
เอเยนซี - หากจะบอกว่า โชเซ มูรินโญ กุนซือชาวโปรตุกีส คือ คีย์แมนที่พา เชลซี คว้าแชมป์ แคปิตอล วัน คัพ หลังนัดชิงที่สนาม เวมบลีย์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา เอาชนะ ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ 2-0 โดยที่เหลืออย่างนักเตะถือเป็นองค์ประกอบเท่านั้น เพราะแสดงให้เห็นถึงการแก้เกมวางหมากอันยอดเยี่ยมจนเหมือนเป็นสัญญาณเตือนว่ายุคยิ่งใหญ่ตามรอยกลางทศวรรษ 2000 ที่คุมถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์ หนแรกนั้นกำลังคืบคลานมาอีกครั้ง พิสูจน์ได้จาก 5 สิ่งที่เรียนรู้ได้ในนัดชิงที่เพิ่งผ่านมาสดๆ ร้อนๆ

แท็กติก “มูรินโญ”
ด้วยฟอร์มของ สเปอร์ส ฤดูกาลนี้ภายใต้การคุมทัพของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน บวกกับความร้อนแรงของ แฮร์รี เคน เชื่อว่าต้องมีหลายคนผวาว่า เชลซี มีสิทธิ์ที่จะแพ้ แต่แท็กติกของ โชเซ มูรินโญ แม้ว่าจะขาด เนมานยา มาติช กองกลางเซิร์บ ที่ติดโทษแบน ทว่าก็ส่ง เคิร์ต ซูมา กองหลังฝรั่งเศส มาช่วงแผงมิดฟิลด์ นอกจากหยุดหอกชาวอังกฤษแล้วยังตัดเกมเพลย์เมกเกอร์อย่าง คริสเตียน อีริคเซน ดีกรีทีมชาติเดนมาร์ก จนอยู่หมัด ช่วยให้กองหลังงานเบาขึ้นเยอะ เพราะด้วยอายุเพียงแค่ 20 ปียังหนุ่มยังแน่นทำให้วิ่งไล่ตัดเกมได้แบบไม่มีหมด 120 นาทีก็ยังไหว

“เจที” ยอดกองหลัง
เชลซี มาได้ประตูสำคัญที่เหมือนเป็นการปลดล็อกนาทีสุดท้ายก่อนหมดเวลาครึ่งแรกจาก จอห์น เทอร์รี ที่มีดวงยิงแฉลบเปลี่ยนทางเข้าไป แต่กองหลังวัย 34 ปีทำหน้าที่ได้อย่างไร้ที่ติดประกบ เคน จนกระดิกไม่ออก ทำให้สามารถชูถ้วยแชมป์ ลีก คัพ เป็นสมัยที่ 5 ของตนเอง ซึ่งหนนี้ถือเป็นการได้แชมป์ถ้วยใบนี้ครบรอบ 10 ปีพอดิบพอดี เป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าบอร์ดบริหารถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์ คิดถูกที่มอบสัญญาให้อีก 1 ปี ด้วยประสบการณ์และความเป็นผู้นำทำให้ยังเป็นเซนเตอร์ฮาล์ฟที่ดีที่สุดของอังกฤษ แม้ว่าปัจจุบันจะหันหลังให้ทัพ “สิงโตคำราม” ไปแล้วก็ตาม ถือเป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างยิ่ง เนื่องจากหลังบ้าน “สิงโตคำราม” ดูรายชื่อแล้วน่าเป็นห่วงรอบคัดเลือก ยูโร 2016 ผ่านได้แน่นอน แต่เมื่อถึงรอบสุดท้ายเจอกับแนวรุกเขี้ยวลากดินระดับโลกมักจะจอดป้าย

“กอสตา” ดาวยิงสุดอันตราย
ถือเป็นปีที่ยอดเยี่ยมสำหรับ กอสตา หลังย้ายจาก แอตเลติโก มาดริด เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาด้วยค่าตัว 32 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,600 ล้านบาท) น่าเสียดายประตูที่ 2 นาที 56 ที่ยิงเข้าไปนั้นเป็น ไคล วอล์คเกอร์ กองหลัง สเปอร์ส ทำเข้าประตูตัวเอง หอกวัย 26 ปีจึงหยุดตัวเลขถล่มประตูเอาไว้ที่ 17 ประตูจาก 27 นัดรวมทุกรายการ

อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจจะหมั่นไส้สไตล์ของ กอสตา เพราะต้นเกมเอามือผลักหน้า นาบิล เบนทาเล็บ ของ สเปอร์ส ก่อนหน้านี้ก็ถูกแบน 3 นัดกรณีไล่ย่ำนักเตะ ลิเวอร์พูล ศึก ลีก คัพ รอบรองชนะเลิศที่ต่อเวลาชนะ 1-0 รวม 2 นัดเข้าชิงด้วยสกอร์ 2-1 กระนั้นก็ตามพิสูจน์ให้เห็นว่ายามอยู่ในกรอบเขตโทษนั้นหอกทีมชาติสเปนเชื้อสายบราซิเลียนอันตรายแค่ไหนชนิดต้องจับตายอย่าให้คลาดสายตา

“เชลซี” แชมป์ไหลมาเทมา
ปีที่แล้วที่ มูรินโญ กลับมาคุมทัพ เชลซี คำรบ 2 ไร้แชมป์ติดมือ แต่แค่ปีเดียวกุนซือชาวโปรตุกีสก็สามารถคว้าแชมป์ ลีก คัพ ซึ่งถือเป็นสมัยที่ 3 ของตนเองกับทีมดังกรุงลอนดอนที่คว้ามาครองรวมแล้ว 5 สมัยในประวัติศาสตร์ ย้อนไปหนแรกฤดูกาล 2004-05 ก็ประเดิมด้วยถ้วยนี้ก่อนที่จะครองความยิ่งใหญ่บนเกาะอังกฤษ ดังนั้นอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่ายุคใหม่กำลังถือกำเนิดอีกครั้ง เพราะวันเดียวกัน แมนเชสเตอร์ ซิตี บุกพ่าย ลิเวอร์พูล 1-2 ทำให้หากเก็บชัยตกค้างในมือก็จะทิ้งแชมป์เก่าไปเป็น 8 แต้มจาก 27 นัด แถมยังมีลุ้น ทริปเปิลแชมป์ ในปีนี้ด้วยอีกถ้วยก็คือ ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก

มูรินโญ กล่าวว่า “คุณทำงานหนักเพื่อให้ประสบความสำเร็จทุกอย่างดำเนินไปตามสเต็ปของมัน แต่สำหรับผมทุกสิ่งเกิดขึ้นเร็วมาก เริ่มเมื่อปี 2000 ตามด้วยเป็นแชมป์ ยูฟา คัพ ปี 2003 จากนั้นก็ ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก ปี 2004 ทว่าการที่คุณไร้แชมป์ 2 ฤดูกาลรู้สึกเหมือน 20 ปีเลยทีเดียว เหนืออื่นใดก็เป็นสิ่งที่ดีทำให้กระหาย”

“สำหรับผมสิ่งสำคัญคือ ก่อนเกมคุณรู้สึกเหมือนเด็ก ผมเหมือนตอนเข้าชิงครั้งแรกทั้งที่เกิดขึ้นเมื่อหลายปีก่อน มีความสุข คว้าชัยชนะทั้งที่อายุ 52 ปี เชลซี กำลังสร้างทีมใหม่ก็ว่าได้การได้แชมป์นี้ให้กับนักเตะหลายคนที่ยังไม่เคยสัมผัส เพราะก็มีคนที่เคยผ่านมาเช่น จอห์น เทอร์รี, ดิดิเยร์ ดร็อกบา และ ปีเตอร์ เช็ก” อดีตกุนซือ ปอร์โต, อินเตอร์ มิลาน และ รีล มาดริด ทิ้งท้าย

“เคน” ยังไม่ใช่ของจริง
ถือเป็นฤดูกาลเปิดตัวที่น่าจดจำสำหรับ แฮร์รี เคน ที่ซัดไปแล้ว 24 ประตูจาก 38 นัดรวมทุกรายการ แต่พอถึงเกมนัดชิง ลีก คัพ ที่ สเปอร์ส ต้องพึงพาอาศัย แข้งวัย 21 ปี กับฉายแสงไม่ออก โดยถูก เชลซี มอบหมาย เคิร์ต ซูมา ชนเป็นด่านแรกหน้าแผงโฟร์ ก่อนจะไปเจอกับพวกกระดูกขัดมันอย่าง จอห์น เทอร์รี และ แกรี เคฮิลล์ ถือเป็นการแก้เกมของ มูรินโญ นายใหญ่ชาวโปรตุกีส หลังถูกหอก “ไก่เดือยทอง” ยิง 2 ประตูเกม พรีเมียร์ ลีก เปิด ไวท์ ฮาร์ท เลน ชนะ 5-3 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ตลอด 90 นาทีที่ เวมบลีย์ เคน แทบไม่ได้ทดสอบ ปีเตอร์ เช็ก ผู้รักษาประตูของ เชลซี เลย แต่แน่นอนว่า รอย ฮอดจ์สัน นายใหญ่ทีมชาติอังกฤษ น่าจะเรียกติดธงประเดิมชุดใหญ่เกม ยูโร 2016 รอบคัดเลือก กลุ่ม อี เปิดบ้านรับมือ ลิธัวเนีย วันที่ 27 มีนาคมนี้ ตามด้วยอุ่นเครื่องไปเยือน อิตาลี อีก 4 วันให้หลัง ซึ่งก็ต้องมาลุ้นว่าจะตามรอยกองหน้าที่ดังปีเดียวอย่าง แอนดี คาร์โรลล์ ที่ปัจจุบันเล่นให้กับ เวสต์ แฮม ยูไนเต็ด หรือไม่

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


เทอร์รี ยังแกร่งและเก๋า
กอสตา (ซ้าย) เล่นอย่างดุดัน
เคน (ขาว) ช่วย สเปอร์ส ไม่สำเร็จ
กำลังโหลดความคิดเห็น