xs
xsm
sm
md
lg

หายนะบอลโลกปี 2022 กาตาร์จัดแล้วจะหนาว

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

บอลโลก 2022 จ่อยืนยันวันแข่งแน่นอน
เอเยนซี - ถึงตอนนี้เป็นที่แน่นอนแล้วว่า ศึก เวิลด์ คัพ ปี 2022 จะแหวกขนบธรรมเนียมประเพณีด้วยการโยกมาจัดช่วงปลายปีระหว่างเดือนพฤศจิกายน ถึงธันวาคม เหลือเพียงรอการประกาศอย่างเป็นทางการ ด้วยเหตุผลหลักที่ว่าหากเป็นซัมเมอร์ตามปกติอุณหภูมิที่ประเทศกาตาร์ จะร้อนระอุถึงขั้นเป็นอันตราย ถึงแม้ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟา) จะพยายามหาทางออกเรื่องนี้ แต่ก็ดูเหมือนว่ายังมีปัญหาน้อยใหญ่ที่เหลือรุมเร้าเข้ามาอย่างต่อเนื่องชนิดที่ว่าอาจจะเป็นหายนะของวงการและแฟนลูกหนังเลยก็ว่าได้ดัง 9 ข้อดังต่อไปนี้

1. เซ่นชีวิตแรงงานข้ามชาติ - สหภาพการค้าระหว่างประเทศ รายงานว่า มีแรงงาน 1,200 คนจาก เนปาล และ อินเดีย เสียชีวิตใน กาตาร์ นับตั้งแต่ได้รับการโหวตเมื่อปี 2010 ให้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 แน่นอนว่าจากนี้จะต้องมีผู้เสียชีวิตเพิ่มจากการเร่งก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน เดือดร้อนถึง กลุ่มสิทธิมนุษยชน ที่ต้องออกโรงแน่นอน เพราะนายจ้างเอาเปรียบไม่ว่าจะเป็นการหักภาษี ความเป็นอยู่ อาหาร น้ำ ที่ไม่พร้อม รวมถึงยึดหนังสือเดินทางเป็นหลักประกัน

2. กระทบศึก “คอนเฟเดอเรชันส์ คัพ” - การแข่งขันรายการนี้ต้องเกิดขึ้นปี 2021 ที่เหมือนเป็นการทดสอบความพร้อมจัดฟุตบอลโลกของกาตาร์ ก็จะแข่งไม่ได้เพราะอากาศร้อนจัด โดยตามปกตินั้นจะต้องมีขึ้น 12 เดือนก่อนที่ทัวร์นาเมนต์ เวิลด์ คัพ เปิดฉาก ดังนั้น อาจโยกไปจัดที่อื่นของทวีปเอเชียแทน

3. ไม่มีสนามที่พร้อมเลย - ทุกสนามที่กาตาร์แทบจะต้องสร้างใหม่ทั้งหมด ซึ่งเมื่อเหลือบดูยอดเงินที่ศึก โอลิมปิก ฤดูหนาว โซชิ เกมส์ 2014 ประเทศรัสเซีย ใช้ไปคือ 50 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.6 ล้านล้านบาท) ไม่อยากจะคิดเลยว่าการทุ่มเงินครั้งนี้จะกลายเป็นสถิติใหม่ของโลกที่ยากจะคาดเดา

4. งบพุ่งกระฉูด - 200 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2 แสนล้านล้านบาท) คือค่าใช้จ่ายสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานรวมทั้งหมดของกาตาร์ หรือคิดเป็น 4 เท่าของปริมาณการใช้จ่ายของประเทศรัสเซียที่เพิ่งจัดการแข่งขัน โอลิมปิก ฤดูหนาว โซชิ เกมส์ เมื่อต้นปี 2014

5. ความไม่พร้อมในแต่ละเมือง - แน่นอนว่าแต่ละเมืองไม่ได้มีสเตเดียม โรงแรม และโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ที่จำเป็น ดังนั้น กาตาร์จะต้องสร้างให้เสร็จก่อนปี 2022 เช่นที่ ลูเซล ซิตี จะต้องใช้งบ 45 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.4 ล้านล้านบาท)

6. ลดจำนวนสนามที่เคยบอกว่าจะสร้าง - เดิมทีกาตาร์มีแผนที่จะเนรมิตสนามใหม่ระดับเวิลด์คลาสถึง 10 แห่ง ในรัศมี 25 กิโลเมตร เหมือนการสร้างสนามของ คาวบอยส์ 10 แห่งใน ดัลลัส แต่ใช้งานแค่ 2 สัปดาห์ดูแล้วจึงไม่คุ้ม ดังนั้น ตอนนี้อาจจะให้เหลือ 8 แห่ง และเพิ่มต้นทุนขึ้น

7. รักร่วมเพศผิดกฎหมาย - ในขณะที่กาตาร์มีนโยบายเสรีนิยมมากขึ้นกว่าหลายประเทศในแถบตะวันออกกลางด้วยกัน แต่ก็ยังคงมีกฎหมายต่อต้านเกย์ที่เข้มงวด เซ็ปป์ แบลตเตอร์ ประธาน ฟีฟา จึงแนะนำว่าผู้ชายที่เป็นเกย์แต่อยากไปดูฟุตบอลโลกควรห้ามอกห้ามใจงดกิจกรรมทางเพศชั่วคราว

8. ถูกกลืนหายที่สหรัฐอเมริกา - จะเป็นครั้งแรกที่ฟุตบอลโลกโม่แข้งตรงกับกีฬากระแสหลักของเมืองมะกัน ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีคอกีฬาหันไปชมการแข่งขันอย่าง อเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล, บาสเกตบอล เอ็นบีเอ อาจจะรวมถึงการแข่งระดับมหาวิทยาลัยด้วย

9. ห้ามขายเบียร์ในสเตเดียม - ที่กรุงโดฮามีทั้งโรงแรมและบาร์ให้เลือกมากมาย หากคุณต้องการจะซื้อหาเครื่องดื่มมึนเมา แต่มีกฎว่าห้ามดื่มในที่สาธารณะอย่างเด็ดขาด ดังนั้น จะเป็นฟุตบอลโลกที่บรรดาแฟนลูกหนังเชียร์กันอย่างมีสติมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


แบล็ตเตอร์ ประธาน ฟีฟา โดนโจมตี
แรงงานต้องเร่งก่อสร้าง
ภาพจำลองสนามที่งบบานปลาย
แฟนๆ อาจหันไปชมอเมริกันเกม
กำลังโหลดความคิดเห็น