xs
xsm
sm
md
lg

ความสำคัญของอคาเดมีเพื่อการพัฒนากีฬากอล์ฟ / โปรเปิ้ล

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “คุยข้างกรีน” โดย “โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ”

“สวัสดีปีใหม่ค่ะ” คงยังไม่สายไปที่จะขอทักทาย กับท่านผู้อ่านทุกๆ ท่าน “คุยข้างกรีนกับโปรเปิ้ล” ขอฝากคอลัมน์นี้ไว้กับผู้อ่านทุกๆ ท่านนะคะ สำหรับสัปดาห์นี้ยังคงเป็นสัปดาห์ต้นๆ ของปี 2558 หลายๆ สมาคมกีฬา ก็ยังวุ่นๆ กับการจัดเตรียมงบประมาณเพื่อนำไปพัฒนากิจกรรมสมาคมของตนให้ก้าวหน้าต่อไป

สิ่งที่อยากฝากถึงผู้ใหญ่บ้านเรา ก็คงยังไม่พ้นงบประมานในการพัฒนาบุคลากรกีฬา ยกตัวอย่าง สมาคมกอล์ฟแห่งประเทศไทย ยังคงต้องการงบประมาณเพื่อพัฒนาทีมชาติ ทั้งชุดเล็กชุดใหญ่ให้มีผลงานเช่นปีที่ผ่านมา ส่วนสมาคมกอล์ฟสตรีในพระบรมราชินุปถัมป์ของสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีรัชกาลที่ 7 ก็ต้องพัฒนาทีมชาติสตรีเพื่อมุ่งสู่ควีนสิริกิติ์คัพ โดยพัฒนาในรูปแบบของการจัดอคาเดมีของตน มีการเก็บตัวนักกีฬาปีละหลายๆครั้ง ล้วนแล้วแต่ใช้งบประมาณสูงมาก ส่วนผลงานไม่ต้องพูดถึงเลย นักกีฬาผลงานเด่นๆ ในปัจจุบันมาจากการพัฒนาของทั้งสองสมาคมฯ ทั้งสิ้น

ในส่วนของสมาคมกอล์ฟอาชีพสตรีในช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา เราได้รับงบประมาณสนับสนุนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย นำมาสนับสนุนนักกอล์ฟหญิง ที่ไม่ได้อยู่ในทีมชาติของทั้งสองสมาคมฯ ที่กล่าวไปแล้วก่อนหน้า นำมาพัฒนาต่อยอดให้มีศักยภาพที่จะพัฒนาเป็นนักกอล์ฟอาชีพที่มีคุณภาพต่อไป ภายใต้ชื่อ “SAT-THAI LPGA GOLF ACADEMY” ในช่วงที่เราทำมามีนักกีฬาเข้าโครงการปีละ 16 คน แต่ละคนก็มีผลงานโดดเด่นอย่างชัดเจน มิได้หมายถึงโครงการเราทำให้นักกีฬาเก่ง แต่มีปัจจัยส่งเสริมในเรื่องราว ความรู้ ความเข้าใจ และจิตวิทยาในกีฬากอล์ฟมากขึ้น ทุกๆ ชั่วโมงการเรียนการสอนตลอดเวลาที่อยู่กับเรา เด็กๆ ต้องสรุปให้เราว่าได้อะไรบ้างจากการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ บางครั้งแทบไม่น่าเชื่อเลยว่า น้องๆ ที่เข้าโครงการ ไม่เคยรู้เรื่องเกี่ยวกับกีฬากอล์ฟ ไม่ว่าจะเป็นเบสิคกอล์ฟ, วงสวิง, การออกกำลังกาย, การทานอาหาร, วิธีคิดหรือเป้าหมายที่ชัดเจนในการตีกอล์ฟ หรือตีกอล์ฟเป็น แต่ทำสกอร์ได้ดีแค่ไหน ทางสมาคมกอล์ฟกอล์ฟอาชีพสตรีได้เก็บสิ่งที่น้องๆ ถ่ายทอดลงในกระดาษ A4 ที่เราได้รับในทุกๆ ครั้งไว้ โดยมีข้อความหนึ่งของนักกีฬาในโครงการได้ฝากไว้ถึงเราว่า

“การชนะเป็นเรื่องสนุกแน่นอน แต่การชนะไม่ใช่ประเด็น การที่เอาชนะตัวเองที่เป็นประเด็น เพราะการชนะไม่ใช่สิ่งมีค่า การใช้ความพยายามที่ทำมาตั้งแต่ต้นจนชนะต่างหากที่มีค่าอย่างแท้จริง”

อยากบอกฝากไปถึงภาครัฐและเอกชน ให้ช่วยกันสนับสนุนการทำอคาเดมี การเก็บตัวนักกีฬาของสมาคมต่างๆ หากขาดการส่งเสริมการพัฒนาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น ก็ยากที่จะมีนักกอล์ฟไทยที่มีฝีมือก้าวตามรุ่นพี่ๆ อย่าง โปรบุญชู เรืองกิจ, ธงชัย ใจดี, ประหยัด มากแสง หรือพรอนงค์ เพรชล้ำ อรนรินทร์ สัตยาบรรพต โม-เม โมรียา-เอรียา จุฑานุกาล และนักกอล์ฟไทยอีกหลายคนที่มิได้กล่าวถึง

หลายๆประเทศเช่น เกาหลี จีน มีนักกีฬาที่โดดเด่นอีกมากจากอคาเดมีของประเทศนั้นๆ ฝากกันด้วยนะคะ อย่าเป็นเพียงเด็ดยอด ไปดอมดม ใส่ปุ่ย ดูแลกันให้แข็งแรง ทำให้มีคุณภาพ ตั้งแต่ต้นอ่อน ผลผลิต ออกดอก ออกผลให้เป็นที่เชิดหน้าชูตากับประเทศชาติและสังคมโลกต่อไป

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น