xs
xsm
sm
md
lg

เฮ้!..รอรีย์ นายเท่ชะมัด ใส่หน้ากากอะไรอ่ะ!!!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การกีฬา มองกอล์ฟว่า “เป็นกีฬาที่มีการใช้พลังในลักษณะที่เรียกได้ว่า ระเบิดกล้ามเนื้อประมาณ 1-2 วินาที (ขณะสวิง) ในทุก 2-3 นาที จากนั้นก็หยุดพักไป” ดังนั้นจึงต้องมีรูปแบบในการออกกำลังเพื่อสร้างความทนทานและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อเป็นพิเศษ

ดูเหมือนว่า รอรีย์ กับ ริกกี้ จะเป็นคู่แข่งที่สูสีกันมาก แม็คอิลรอยก้าวขึ้นมาเป็นนักกอล์ฟอันดับหนึ่งของโลกจาก ไรเดอร์คัพในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ส่วนฟาวเลอร์ในปีนี้ก็ถือว่าเป็นยุคทองของเขา โดยสามารถจบเกมได้ไม่ต่ำกว่าอันดับ 5 ร่วม ในรายการ เมเจอร์ทั้ง 4 รายการ แต่ถ้าจะวัดกันจากหลุม 6 ในการแข่งขัน ซิงเกิล แมทซ์เพลย์ของแต่ละคนแล้วละก็…จบเลย! แม็คอิลรอยได้ 5 อัพและที่น่าอัศจรรย์ รอรีย์ ไม่แสดงอาการเหนื่อยล้าใดๆออกมาเลย ทั้งๆที่เล่นมาแล้ว 70 หลุม ท่ามกลางความกดดันในช่วง 2 วันก่อนหน้านี้

ทำไมรอรีย์จึงมีท่าทางและเล่นได้อย่างกระปรี้กระเปร่าขนาดนั้น หมอเชื่อว่าเป็นเพราะวิธีที่เขาฝึกซ้อมในยิม แม็คอิลรอยมักวิ่งในลู่วิ่งใส่ “หน้ากากออกกำลังกาย”…อะไรคือ “หน้ากากออกกำลังกาย”….เป็นหน้ากากที่มีกลไกเลียนแบบภาวการณ์อยู่ในที่สูง (อากาศเบาบาง) เป็นการฝึกในภาวะพร่องออกซิเจน เหมืนการฝึกบนที่สูง คือเป็นการจำกัดการไหลเวียนของอากาศระหว่างที่ แม็คอิลรอย วิ่งเร็วและออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ซึ่งมีเป้าหมายคือ เพื่อพัฒนาความทนทาน โดยการฝึกร่างกายให้ต้องการออกซิเจนน้อยลง เพื่อที่กล้ามเนื้อจะได้ทำงานได้อย่างเต็มที่เป็นเวลานานขึ้น เมื่ออยู่ในบรรยากาศที่บางลง ในการฝึกกับสตีฟ แมคเกรเกอร์ เทรนเนอร์ของเขา แม็คอิลรอยจะฝึกวิ่งเร็ว 90 วินาที สลับกับเดิน เพื่อให้หัวใจถูกกระตุ้นให้แข็งแรง

“มันเป็นวิธีช่วยกระตุ้นความสามารถแบบถูกกฎหมาย” ซัปเปียท์กล่าว “หลักการก็คือ มันช่วยเพิ่มความทนทาน และความสามารถในการสกัดออกซิเจนในกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น และจะมีการผลิตกรดแลคติคน้อยลง ทำให้ความรู้สึกปวดเมื่อยหายไปเร็วขึ้น”

แต่ยังไม่มีคำตอบทางวิทยาศาสตร์ว่าการฝึกแบบนี้ได้ผล อย่างไรก็ตามตอนนี้นักกีฬาชั้นแนวหน้าหลายคนหันมาใส่หน้ากาก หรือไม่ก็ออกกำลังกายในห้องที่มีระดับออกซิเจนต่ำ เพราะเชื่อว่ามันจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพได้

“คุณไม่ควรพยายามฝึกร่างกายในภาวะพร่องออกซิเจน ถ้าสภาพร่างกายไม่พร้อม เช่น มีความดันโลหิตสูง เป็นโรคหัวใจ การไหลเวียนของเลือดไม่ดี เป็นโรคเบาหวาน เป็นต้น” ซัปเปียท์ กล่าวเตือน

แต่ถึงแม้นักกอล์ฟจะใส่หน้ากากหรือไม่ก็ตาม การวิ่งสลับเดินบนลู่วิ่งแบบแม็คอิลรอยก็ดีสำหรับนักกอล์ฟมาก เพราะมันช่วยเพิ่มศักยภาพของเส้นใยกล้ามเนื้อที่หดตัวเร็ว ซึ่งสำคัญในการสวิงให้ทรงพลัง

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น