xs
xsm
sm
md
lg

นักกีฬาไทยวินัยต้องเข้ม!! ช่วงปิดฤดูกาล

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

กัปตันพิภพ 35 ยังฟิตปั๋ง
ASTV ผู้จัดการรายวัน – วงการกีฬาไทยเวลานี้ถือว่าเงียบเหงาเล็กน้อย เพราะนักกีฬาบ้านเราส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในช่วงของการพักผ่อนเนื่องจากเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ทั้งในแวดวงของ ฟุตบอล, มวย, แบดมินตัน หรือแม้แต่วงการมอเตอร์สปอร์ตทั้งหลาย อย่างไรก็ตาม ด้วยความเป็นมืออาชีพทำให้บรรดาคนกีฬาทั้งหลาย ต้องฟิตร่างกายให้พร้อมอยู่และควบคุมวินัยอย่างเคร่งครัด เพื่อให้พร้อมสำหรับฤดูกาลแข่งขันที่กำลังจะมาถึงในไม่ช้า เพราะหากปล่อยปละละเลยแน่นอนว่าย่อมส่งผลกระทบต่ออาชีพนักกีฬาและผลการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นด้วย

เริ่มต้นกันที่ ฟุตบอล กีฬาอาชีพที่ได้รับความนิยมเป็นเบอร์ 1 โดย พิภพ อ่อนโม้ ศูนย์หน้าตัวเก๋าของ ชลบุรี เอฟซี ที่แม้อายุอานามเข้าไปถึง 35 ปี แต่ยังคงลงสนามประชันแข้งได้อย่างเต็มที่ไม่แพ้รุ่นน้อง ซึ่ง “เจ้าโม้” เผยเคล็ดลับของการฟิตร่างกายช่วงปิดซีซันว่า “วิธีดูแลร่างกายของผมคือเล่นโยคะ อาจจะไม่ได้เล่นท่ายากมาก เน้นไปที่เรื่องยืดหยุ่นร่างกายมากกว่า ให้กล้ามเนื้อสามารถฝึกหนักๆในแคมป์ได้ รวมถึงการคูลดาวน์ด้วยการวิ่งเหยาะๆ ปั่นจักรยาน หรือว่ายน้ำ 15 - 30 นาที ช่วยขับกรดแลคติกและของเสียอื่นๆ จากมัดกล้ามเนื้อที่ออกกำลัง

ขณะที่ “เจ้าตั้ม” ธนบูรณ์ เกษารัตน์ ปราการหลังรุ่นน้องจากฝั่ง บีอีซี เทโรศาสน ก็มีวิธีเรียกความฟิตของตัวเองที่จดจำมาจากแคมป์ทีมชาติ คือ “วิธีเรียกฟิตที่ได้จากการเข้าแคมป์ทีมชาติคือแช่ตัวในน้ำเย็นประมาณ 10 องศาเซลเซียส ประมาณ 10 - 20 นาที ซึ่งใช้วิธีนี้เป็นประจำ เลยเอามาปรับใช้กับตัวเองเพราะจะช่วยไล่เลือดที่คั่งอยู่ตามมัดกล้ามเนื้อของแขนขากลับสู่หัวใจได้ดีขึ้น ลดกระบวนการอักเสบของเนื้อเยื่อ อีกทั้งลดอาการปวดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย”

นอกจากนี้ ดาวเตะเจ้าของฉายา “บุสเก็ตส์ เมืองไทย” ยังมีวิธีการดูแลระเบียบวินัยของตัวเอง นั่นคือการทานอาหารและนอนหลับอย่างเป็นเวลา โดยเผยว่าการนอนพักผ่อนอย่างเต็มอิ่มจะช่วยฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจ รวมถึงการรับประทานอาหารที่จะต้องทานก่อนเข้านอน 4 ชั่วโมง ส่วนเทคนิคที่ช่วยให้หลับสนิทยิ่งขึ้นก็มีหลายวิธีเช่นนอนในห้องที่มืดและไม่มีเสียงรบกวน รวมถึงการใช้แผ่นปิดตาช่วยอีกทาง

ข้ามมาที่ฝั่งวงการมอเตอร์สปอร์ต โดยเฉพาะ เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปียนชิป ที่จะเปิดฉากสนามแรกที่ ออสเตรเลีย เดือนกุมภาพันธ์นี้ แน่นอนว่าการเตรียมตัวนั้นย่อมแตกต่างกว่ากีฬาชนิดอื่น ซึ่ง รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ นักบิดหนุ่มจากทีม คอร์ มอเตอร์สปอร์ต ไทยแลนด์ เปิดเผยการฟิตซ้อมช่วงปิดฤดูกาลที่ผ่านมาว่า “ต้องควบคุมเรื่องการทานอาหาร เพราะหากปล่อยให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นจะทำให้ควบคุมรถที่มีน้ำหนักมากกว่าตัวเองได้ยากและทรงตัวลำบาก ดังนั้นต้องงดพวกอาหารขยะหรือมีน้ำมันเยอะ แล้วไปทานพวกที่มีคาร์โบไฮเดรตกับโปรตีนสูง เช่นข้าวไม่ขัดสีเพราะมีสารอาหารครบถ้วน รวมถึงเนื้อสัตว์และผักในสัดส่วนที่เหมาะสม”

“นอกจากเรื่องอาหารการกิน การออกกำลังกายเข้าฟิตเนสเป็นประจำก็สำคัญเช่นกันโดยเฉพาะการเรียกกำลังช่วงแขนและหัวไหล่ที่ผ่าตัดมา รวมถึงนั่งสมาธิทำจิตใจให้สงบ รวมถึงการฝึกซ้อมที่ต้องทำต่อเนื่องเพื่อแก้ไขจุดบกพร่องของตัวเองที่เกิดขึ้นตลอดฤดูกาลที่ผ่านมา หากทำได้เช่นนี้เมื่อถึงคราวควบรถลงสนามก็ไม่มีอะไรต้องกังวลอีกต่อไป” ฟิล์ม เจ้าของโพเดียมอันดับ 2 ของสนามสุดท้ายที่ กาตาร์ เมื่อปีที่แล้ว กล่าว

ส่วน แบดมินตัน แม้จะเป็นกีฬาที่ไม่ต้องใช้พละกำลังมากเท่าชนิดอื่น แต่ “โอ๋” กุลชลา วรวิจิตรชัยกุล ขนไก่หญิงคู่เบอร์ 1 ทีมชาติไทย ก็เผยว่านักตบลูกขนไก่ทุกคนก็ต้องหาทางร่างกายดูแลตัวเอง โดยอาศัยช่วงเวลาที่ไม่มีทัวร์นาเมนต์ติดพันแบบยุ่งเหยิงพักฟื้นร่างกาย พร้อมกับปรับวิธีการใช้ชีวิตยามไปแข่งนอกบ้าน “ด้วยความที่ลักษณะภูมิประเทศที่แตกต่างกันออกไป ทำให้บางทีนักกีฬาจะเกิดอาการเวียนหัวหากปรับตัวไม่ได้ ซึ่งวิธีแก้ส่วนตัวคือดื่มนมช็อกโกแลตหรือนมปรุงแต่งรสอื่นเพราะหาดื่มได้ง่ายและให้คุณประโยชน์ทั้งคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนในสัดส่วนที่เหมาะสม ช่วยให้ร่างกายปรับตัวได้ดี และเร่งการฟื้นตัวของมัดกล้ามเนื้อ และลดอาการปวดกล้ามเนื้อของนักกีฬา”

ปิดท้ายที่กีฬาหมัดมวยซึ่งต้องมีการควบคุมน้ำหนักอย่างหนัก และถือเป็นส่วนสำคัญยิ่งสำหรับการขึ้นชกแต่ละไฟต์ ซึ่ง “เจ้าสด” ฉัตรชัย บุตรดี กำปั้นที่ผ่านการขึ้นสังเวียนมาอย่างโชกโชน เผยเคล็ดการลดน้ำหนักที่ได้ผลดีและใช้มาตลอดว่า “วิธีของผมคือนุ่งห่มผ้าให้มิดชิดไม่ให้ร่างกายโดนความเย็นและสวมเสื้อกันหนาว 2 - 3 สามชั้น ออกวิ่งกลางแดดทั้งแบบนั้นเพื่อเรียกเหงื่อให้ออกตลอดเวลา ร้อนก็ต้องทน เวลาหิวก็ต้องแค่น้ำร้อนกับน้ำต้มผัก หรือไม่ก็น้ำเกาเหลา ซึ่งเป็นการทำให้จำว่าเมื่อไหร่ที่เราไม่ดูแลตนเอง ก็จะต้องมาเหนื่อย และเผชิญกับความรู้สึกเช่นนี้อีก”

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


ฟิล์ม เน้นเรื่องคุมน้ำหนัก
โอ๋ ดื่มนมแก้เวียนหัวเวลาแข่งนอกบ้าน
ฉัตรชัย ลดน้ำหนักแบบไม่เหมือนใคร
กำลังโหลดความคิดเห็น