xs
xsm
sm
md
lg

10 เรื่องเด่นสวิง 2014 ฝากไว้ในความทรงจำ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“บิ๊กฟิล” จวกกัปตัน ไรเดอร์ คัพ
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - เข้าสู่ช่วงเทศกาล “ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่” ศักราช 2015 กำลังจะมาเยือน ทุกคนจำเป็นต้องมองไปข้างหน้า ส่วนเรื่องที่ผ่านมาแล้วก็เก็บเอาไว้ในความทรงจำ การกอล์ฟกอล์ปปี 2014 ก็เช่นเดียวกัน เพราะมีเหตุการณ์ที่จะต้องนำมาพูดถึงอีกในอนาคตดัง 10 ประเด็นร้อนที่เกิดขึ้นไปแล้วนี้

1.ฟิล มิคเคลสัน ทิ้งระเบิด ไรเดอร์ คัพ
ความพ่ายแพ้แก่ ยุโรป 11 ครึ่ง ต่อ 16 ครึ่งเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ถือเป็นการปราชัย 3 ครั้งหลังสุด แถม 10 หนหลังชนะแค่ 2 ครั้ง ฟิล มิคเคลสัน มือ 13 ของโลก รุ่นพี่ทัพ สหรัฐอเมริกา ออกมาจวก ทอม วัตสัน แบบไม่ไว้หน้าผ่านสื่อ โดยตำหนิถึงการวางแผนที่ผิดพลาดของกัปตันชุดแชมป์ปี 1993 อีกทั้งไม่เคยมีการปรึกษาผู้เล่น บ้างก็มีคนออกมาวิจารณ์ “บิ๊กฟิล” เจ้าของแชมป์ พีจีเอ ทัวร์ 42 รายการกับ 5 แชมป์ เมเจอร์ ถึงความอับอายครั้งนี้ที่เรียกได้ว่าเป็นแก้วร้าวที่ยากประสาน ทั้งที่ความเป็นจริงควรรับผิดชอบร่วมกันและก้มหน้ายอมรับมากกว่า

2.รอรีย์ แม็คอิลรอย แชมป์ ยูเอส พีจีเอ แชมเปียนชิป
ไฮไลต์ที่ วัลฮัลลา กอล์ฟ คลับ เมื่อ แม็คอิลรอย ได้แชมป์เมเจอร์สุดท้ายคือ พีจีเอ แชมเปียนชิป โดยถือเป็นสมัยที่ 2 ต่อจากปี 2012 และเป็นเมเจอร์ลำดับที่ 4 ในชีวิต โดยมือ 1 ของโลกจากไอร์แลนด์เหนือ สตาร์ทรอบสุดท้ายไม่ดีเสีย 2 โบกี แต่ขึ้นที-ออฟหลุม 10 ด้วยการเก็บอีเกิล ซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนให้จบวันทำเพิ่ม 3 อันเดอร์พาร์รวมมี 16 อันเดอร์พาร์พลิกสถานการณ์แบบบีบหัวใจ ทั้งที่มี มิคเคลสัน กับ ริคกี ฟาวเลอร์ จากสหรัฐอเมริกา รวมถึง เฮนริค สเตนสัน จากสวีเดน กดดันมาตลอดทาง ซึ่งหากอยากเป็นที่ 1 ต้องผ่านภาวะเช่นนี้ไปให้ได้

3.ดาวเด่น ชาร์ลีย์ ฮัลล์
สาวน้อยวัย 18 ปีปลดล็อคแชมป์แรกในชีวิตคือ ลัลลา เมอร์เยม คัพ เมื่อเดือนมีนาคมจนได้ตำแหน่ง "เลดีส์ ยูโรเปียน ทัวร์ ออร์เดอร์ ออฟ เมอริต" จึงถือเป็นความหวังของคนสหราชอาณาจักรอย่างแท้จริง ต่อยอดจากปลายปี 2013 สร้างความประหลาดใจด้วยการติดทัพ โซเลม คัพ ของยุโรป จากการคัดเลือกของ ลิเซลอยต์ นอยมันน์ กัปตันทีม ในฐานะโควตาไวลด์การ์ด ซึ่งก็ตอบแทนความไว้ใจชนะ 1 และ แพ้ 1 แบบโฟร์ซัม-โฟร์บอล ก่อนจะดังระเบิดดวลแมตช์เพลย์ชนะ พอลลา ครีมเมอร์ สาวสวยจากสหรัฐฯ ที่สกอร์ 5 และ 4 (นำ 5 อัพ เหลือ 4 หลุม)

4.เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน แรงบันดาลใจสู่ชัยชนะ
อาจไม่เกี่ยวกันนักกับการคว้าแชมป์ ไรเดอร์ คัพ สำหรับการปรากฎตัวของ เฟอร์กี ที่ กลีเนียเกิลส์ แต่ก็สร้างความประหลาดใจให้ผู้เล่น ยุโรป ขณะรับประทานอาหารเย็นที่โรงแรม โดยอดีตบรมกุนซือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีความสนิทสนมกับ แซม ทอร์แรนซ์ ผู้ช่วยกัปตัน แถมเป็นคนสกอตเช่นเดียวกับ พอล แม็คกินเลย์ กัปตันทีม ซึ่งก็ช่วยให้บรรยากาศผ่อนคลาย ที่สำคัญเลยมีผู้เล่นหลายคนที่เป็นสาวก “เรด เดวิลส์” หนึ่งในนั้นก็คือ รอรีย์ แม็คอิลรอย ฟาก สหรัฐอเมริกา ก็เชิญ ไมเคิล จอร์แดน ตำนานยัดห่วง ชิคาโก บูลล์ส มาปลุกเร้าเหมือนกัน

5.รอรีย์ แม็คอิลรอย สะบั้นรัก คาโรไลน์ วอซเนียคกี
หลังหมั้นพร้อมขอแต่งงานแบบสุดโรแมนติกช่วงปีใหม่ 2014 ที่ ออสเตรเลีย อย่างไรก็ตามเดือนพฤษภาคมท่ามกลางข่าวที่ว่ากำลังแจกการ์ดและเตรียมสถานที่วิวาห์ แม็คอิลรอย บอกเลิก วอซเนียคกี แต่กลายเป็นอิทธิพลในแง่บวก เพราะหลังจากนั้นนักกอล์ฟคนดังจากไอร์แลนด์เหนือคว้าแชมป์ พีจีเอ แชมเปียนชิป ที่ เวนต์เวิร์ธ ทำให้ไม่มีความจำเป็นต้องมองย้อนกลับไป โดยกลับสู่ฟอร์มเก่งเฉกเช่นปี 2012 ซึ่งทุกคนมองว่าการมีความสุขในสนามไม่ต้องวอกแวกเรื่องความสัมพันธ์คือปัจจัยสำคัญของกีฬากอล์ฟที่ช่วยให้เล่นดีวันดีคืน

6.การตายของ “ไอเซนฮาวร์ ทรี” ที่ ออกัสตา
ภัยธรรมชาติไม่เคยเข้าใครออกใครและไม่เคยบอกล่วงหน้า จนทำให้สนามกอล์ฟเลืองชื่ออย่าง ออสกัสตา เนชันแนล กอล์ฟ คลับ รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ต้องสูญเสียต้นสนยักษ์สูงกว่า 60 ฟุตอันเป็นสัญลักษณ์ที่หลุม 17 เนื่องจากถูกพายุหิมะถล่มเสียหายจนยากจะเยียวยา เหลือเชื่อว่าสิ่งนี้ส่งผลต่อรายการ เมเจอร์ “เดอะ มาสเตอร์ส” ที่เหมือนขาดอะไรไปอย่าง จากนี้นักกอล์ฟก็จะไม่เจอกับอุปสรรคนี้อีกต่อไป ส่วนการที่จะหาอะไรมาทดแทนนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย บิลลี เพย์น ประธาน ออสกัสตา ถึงกับกล่าวว่า “เป็นข่าวที่ยากจะยอมรับได้ ตอนที่ได้รับโทรศัพท์สายฉุกเฉินนี้ผมตกปลาโบนฟิชอยู่ใน บาฮามาส ซึ่งอยากบอกว่าตั้งตัวไม่ทันจริงๆ”

7.มาร์ติน คายเมอร์ คว้าแชมป์ เพลเยอร์ แชมเปียนชิป
ถือว่าฟอร์มกำลังอยู่ในช่วงซบเซา ก่อนหน้านี้เคยขึ้นไปรั้งมือ 1 ของโลกถึง 8 สัปดาห์เมื่อปี 2011 อย่างไรก็ตามเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา คายเมอร์ ก้านเหล็กจากเยอรมนี คว้าแชมป์ พีจีเอ ทัวร์ รายการใหญ่อย่าง เพลเยอร์ แชมเปียนชิป ที่ ซอว์กราส เฉือน จิม ฟิวริค จากสหรัฐอเมริกา ไปเพียงแค่สโตรกเดียว โดยทำให้กองเชียร์หวาดเสียวเล่นด้วยการพลาดเสียดับเบิลโบกีหลุมที่ 15 ให้หลังเพียงแค่เดือนเดียวก็สามารถคว้าแชมป์ เมเจอร์ ที่ 2 ของตนเองคือ ยูเอส โอเพน หลังจากห่ายหายไปนานถึง 4 ปีต่อจาก พีจีเอ แชมเปียนชิป เป็นการตอกย้ำว่าเขาก็คือแถวหน้าของวงการคนหนึ่งเหมือนกัน

8.สนาม อาร์ แอนด์ เอ เปิดรับสมาชิกผู้หญิง
เดอะ รอยัล แอนด์ แอนเซียน กอล์ฟ คลับ ออฟ เซนต์ แอนดรูว์ หรือ อาร์ แอนด์ เอ โดยสนามแห่งนี้ถือเป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์พงศาวดารกอล์ฟ ได้เปิดรับสมาชิกหญิงครั้งแรกรอบ 260 ปี ดังนั้นเหตุการณ์นี้จึงถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง สมาชิกประมาณ 3 ใน 4 หรือ 85 เปอร์เซนต์ลงคะแนนเสียงเปิดไฟเขียว เพราะมองว่าทุกเพศควรที่จะมีนโยบายเดียวกัน

9.ในที่สุด โอลิเวอร์ วิลสัน ก็ได้แชมป์
โอลิเวอร์ วิลสัน นักกอล์ฟอังกฤษ ปัจจุบันวัย 34 ปี เทิร์นโปรเมื่อปี 2003 ต้องรอนานถึง 11 ปีกว่าจะได้แชมป์ระดับอาชีพรายการแรกในชีวิตคือศึก ยูโรเปียน ทัวร์ รายการ อัลเฟรด ดันฮิลล์ ลิงค์ส แชมเปียนชิป เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยเอาชนะที่ 2 ร่วม ซึ่งมี 3 คนสโตรกเดียว หนึ่งในนั้นมี แม็คอิลรอย มือ 1 ของโลกจากไอร์แลนด์เหนือ รวมอยู่ด้วย ถือเป็นคนที่มีฝีไม้ลายมือคนหนึ่ง เนื่องจากปี 2008 ก็เคยติดทัพ ไรเดอร์ คัพ ยุโรป ตามด้วยปี 2009 ก็ติด รอยัล โทรฟี ที่ผ่านมาเล่นมาแล้ว 228 ทัวร์ฯ เป็นพระรองถึง 9 ครั้งในที่สุดก็สมหวังเสียที

10.เมเจอร์ ของ โคลิน มอนต์โกเมอรี
มีผู้คนมากมายพูดถึงความยอดเยี่ยมของ มอนต์โกเมอรี นักกอล์ฟจากสกอตแลนด์ ที่ปัจจุบันวัย 51 ปีเจ้าของตำแหน่ง “ออร์เดอร์ ออฟ เมอริต ยูโรเปียน ทัวร์” 8 ครั้ง ตลอดชีวิต “มอนตี้” พยายามอย่างเต็มที่เพื่อก้าวไปคว้าแชมป์ เมเจอร์ เติมเต็มอาชีพให้สมบูรณ์แบบ แต่ผลงานดีที่สุดคืออันดับ 2 ยูเอส โอเพน, ดิ โอเพน แชมเปียนชิป และ พีจีเอ แชมเปียนชิป จากทั้งหมด 4 รายการ โดยปี 2014 ได้เล่นแค่รายการเดียวคือ พีจีเอ แชมเปียนชิป แต่ว่าก็จบที่ 69 หลังจากก่อนหน้านี้ไม่ได้เล่นนานถึง 3 ปี ดังนั้นเมื่อมาถึงปูนนี้แล้วคงจะต้องทำใจสถานเดียวว่าเป็นหนึ่งในคนที่เก่งที่สุด ทว่าไม่เคยได้แชมป์รายการใหญ่

เรื่อง สรเดช เพชรแสงใสกุล

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


แม็คอิลรอย เลิกฟ้าผ่า
ชาร์ลีย์ ฮัลล์ ดาวรุ่งสาวสวยจากอังกฤษ
ต้นสนยักษ์หักโค่น
กำลังโหลดความคิดเห็น