xs
xsm
sm
md
lg

"กอบกาญจน์" เล็งถก ครม. ค้านแยกท่องเที่ยวจากกีฬา

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร
กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เล็งนำเรื่องการแยกกระทรวงกีฬาออกจากการท่องเที่ยวที่ตนคัดค้านเข้าพูดคุยในการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งหน้า ด้าน “บิ๊กอ๊อด” พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานปฏิรูปการกีฬาฯ ยืนยันนโยบายดังกล่าวมาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ไม่ใช่ความคิดส่วนบุคคล พร้อมเริ่มเดินตามโรดแมพแล้ว

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 11 ธันวาคม ที่ผ่านมา พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย และประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการกีฬา สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ตั้งโต๊ะแถลงข่าวชี้แจงบทบาทการทำหน้าที่ของงานด้านการปฏิรูปการกีฬา ที่ ห้องประชุมชั้น 1 สำนักงานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ (บ้านอัมพวัน)

โดยประเด็นสำคัญที่หลายฝ่ายจับตาคือเรื่องการแยกกระทรวงกีฬาออกจากท่องเที่ยว นั้น พล.อ.ยุทธศักดิ์ ยืนยันว่ามาจากนโยบายของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ไม่ใช่ความคิดส่วนบุคคลแต่อย่างใด พร้อมลงนามแต่งตั้งคณะกรรมาธิการในการปฏิรูปฯ อาทิ พล.ร.อ.ชาญชัย เจริญสุวรรณ อดีตผู้บัญชาการทหารเรือ, ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, ดร.รัชนีพร พุคยาภรณ์ พุกกะมาน อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีปทุม และ จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย ให้เป็นผู้ดำเนินการ

"เรื่องการแยกกระทรวงออกจากกันนั้น ทาง คสช. มีนโยบายมาก่อนที่ผมจะเข้ามาเป็นประธานคณะกรรมการปฏิรูปกีฬาเสียอีก ไม่ใช่ความคิดส่วนบุคคลแน่นอน ซึ่งมีทั้งหมด 6 ข้อใหญ่ คือ ด้านโครงสร้าง ประกอบด้วย การแยกกระทรวงกีฬา, การตั้งมหาวิทยาลัยกีฬา, การปรับปรุงกฎหมายกีฬา ส่วนด้านบริหาร ประกอบด้วย การผลักดันแผนพัฒนากีฬาฉบับที่ 5, การผลักดันอุตสาหกรรมกีฬา และ การส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานให้ครอบคุลมทุกระดับ ซึ่งตอนนี้ทั้งหมดได้เริ่มนับหนึ่งไปแล้ว ด้วยการสอบถามไปที่คนกีฬาที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายและผู้สนับสนุนหลังทั้ง 45 แห่ง โดยคาดว่าโรดแมพทั้งหมดจะแล้วเสร็จในเดือนเมษายน 2558 แน่นอน" พล.อ.ยุทธศักดิ์ ชี้แจง

ขณะเดียวกันด้าน นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้กล่าวถึงเรื่องการแยกกระทรวงว่า ตนไม่เห็นด้วย "ยังยืนยันว่าเรื่องนี้คือความคิดเห็นส่วนบุคคล ไม่ใช่ความคิดเห็นของหน่วยงาน หลายท่านมีสิทธิ์ที่จะคิดได้โดยเฉพาะท่านยุทธศักดิ์ที่มาจากสายกีฬาโดยตรง ส่วนตนยังไม่เห็นด้วยเนื่องจากมองว่า 2 หน่วยงานนี้ควรจะอยู่เกื้อหนุนกัน ตอนนี้โครงสร้างการท่องเที่ยวดีมาก ส่วนเรื่องกีฬาก็เด่น ดังนั้นการรวมกันแบบนี้จึงน่าจะได้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ตนยังไม่เคยได้พูดคุยเรื่องนี้กับทาง คสช. เพราะมองว่ายังมีอย่างอื่นที่ต้องเร่งปฏิบัติอยู่ แต่เป็นไปได้ที่จะนำเข้าหารือในการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งหน้าที่มีตัวแทนจาก คสช. เข้าร่วมด้วย"

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


ยุทธศักดิ์ ศศิประภา
กำลังโหลดความคิดเห็น