xs
xsm
sm
md
lg

“จุตินันท์” เยี่ยมทัพ “เอเชียน พาราเกมส์” ตั้งเป้าอันดับ 5

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คุณจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย เข้าชมการฝึกซ้อมพร้อมให้กำลังใจ นักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย ก่อนสู้ศึก เอเชียน พารา เกมส์
ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย นำทัพสื่อเช็กฟิต ทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยครั้งสุดท้าย ก่อนลัดฟ้าลุยศึกใหญ่ “เอเชียน พาราเกมส์ ครั้งที่ 11” เมืองอินชอนเกาหลีใต้ พร้อมเผย “ทัพพาราไทย” ฟิตเต็มถังพร้อมออกศึก ตั้งเป้าคว้าอันดับ 5 เอเชีย เป็นที่ 1 ของอาเซียน แต่ไม่ตั้งเป้าเหรียญทอง เพราะการจัดคลาสนักกีฬาแต่ละประเภทไม่แน่นอน และอยากให้นักกีฬาไทยทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุดเท่านั้น

นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย ได้พาคณะผู้สื่อมวลชนเข้าชมการฝึกซ้อมของนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย ที่กำลังเตรียมทีมเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาคนพิการ “เอเชียน พารา เกมส์ ครั้งที่ 11 ซึ่งจะชิงชัยในระหว่างวันที่ 18-25 ต.ค. 57 ที่เมืองอินชอน เกาหลีใต้ ที่ศูนย์กีฬาในร่ม การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2557

โดยในการเยี่ยมชมการฝึกซ้อมครั้งนี้ ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย ได้ชมการฝึกซ้อมของนักกีฬาทั้งหมด 3 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย ปิงปอง, แบดมินตัน และ ยิงปืน พร้อมกับให้กำลังใจนักกีฬาทุกคน ซึ่งบรรยากาศการเยี่ยมชมการฝึกซ้อม สร้างรอยยิ้มให้กับนักกีฬาในแต่ละชนิดได้มากทีเดียว

ขณะเดียวกัน จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี เปิดเผยว่า สำหรับตอนนี้ถือว่าทีมนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย ชุดที่สู้ศึกเอเชียน พารา เกมส์ ครั้งที่ 11 ถือว่ามีความพร้อมเต็มที่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสภาพร่างกาย รวมถึงขวัญกำลังใจอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก ส่วนเป้าหมายในครั้งเราไม่ได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะต้องคว้าเหรียญทองได้กี่เหรียญ เนื่องจากในการแข่งขันรายการนี้มักมีการเปลี่ยนแปลงคลาสหรือนำคลาสความพิการที่มีความพิการใกล้เคียงมาแข่งร่วมกัน ซึ่งบางคลาสจากที่นักกีฬาเรามีความหวัง ก็กลับมาเสียเปรียบ ทำให้ไม่อยากจะให้ความสำคัญเรื่องจำนวนเหรียญมากนัก ขอเพียงแค่นักกีฬาไทยทำหน้าที่ของตนเองให้ที่สุดก็พอแล้ว

“อย่างไรก็ตาม ทางคณะกรรมพาราลิมปิกฯ ตั้งเป้าไว้ทัพนักกีฬาไทยจะต้องทำผลงานจบอันดับ 5 ของตารางเหรียญรางวัลให้ได้ และเราจะต้องกลับมาเป็นเบอร์ 1 ของอาเซียนให้ได้ หลังจากที่ในการแข่งขันอาเซียนพาราเกมส์ ที่กรุงเนปิดอว์ ประเทศพม่า เสียตำแหน่งเจ้าเหรียญทอง โดยแพ้ให้กับอินโดนีเซียไป 3 เหรียญทอง แต่ครั้งนั้น "เจ้าภาพ" ตัดกีฬาสากลออกไป เยอะทำให้ความหวังเราเลยลดลดไปแต่ครั้งนี้กีฬาความหวังไม่จะเป็น แบดมินตัน ,ยิงปืน มีบรรุจุการแข่งขันแล้ว มั่นใจว่าเราจะสามารถผลงานได้ดีกว่าชาติในอาเซียนอย่างแน่นอน” ประมุขพาราลิมปิกไทย กล่าว

ด้าน “รุ่ง” รุ่งโรจน์ ไทยนิยม นักปิงปองทีมชาติไทย ดีกรีเหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ 2012 กล่าวว่า “เวลานี้สภาพร่างกายของตนถือว่ามีความพร้อมมากขึ้นหลังจากน้ำหนักตัวลดลงไปพอสมควรทำให้กลับมาฟิตเหมือนเก่าแล้ว อีกทั้งฟอร์มการเล่นระยะหลังก็ดีขึ้นมาก ถึงแม้ว่าในการแข่งขันชิงแชมป์โลก ที่ประเทศจีน ที่เพิ่งจบลงไปนั้นตนสามารถทำได้เพียงแค่อันดับ 3 เท่านั้น แต่ตนคิดฟอร์มการเล่นของตนดีขึ้นกว่าช่วงก่อนๆ มาก แต่อย่างไรก็ตาม ในเอเชี่ยน พารา เกมส์ ครั้งนี้ต้องบอกว่าเป็นงานหนักของตนอีกครั้ง เพราะเจ้าภาพมีการรวมคลาสความพิการระดับ 6 ไปรวมกับ คลาส 7 ซึ่งมีความพิการน้อยกว่าทำให้ค่อนข้างเสียเปรียบพอสมควร”

ขณะที่ อ.พิพัฒน์ จันทร์ไพจิตร ผู้ฝึกสอนทีมแบดมินตันคนพิการทีมชาติไทย กล่าวว่า ใน เอเชียน พารา เกมส์ ครั้งนี้ถือเป็นงานใหญ่ของทีมแบดมินตันไทยอีกครั้ง เนื่องจากได้มีการแบ่งประเภทความพิการใหม่ โดยลดคลาสความพิการที่สามารถลงแข่งขันได้จาก 3 คลาสเหลือแค่ 2 คลาสเท่านั้น ทำให้เราจึงต้องไปรอลุ้นในการตรวจคลาสกันใหม่ในการลงแข่งขันครั้งนี้ สำหรับความหวังของเราในหนนี้ เราตั้งเป้าไว้ที่ 3 เหรียญทอง คือ ในประเภทหญิงเดี่ยว, หญิงคู่ และ คู่ผสม ซึ่ง 3 ประเภทดังกล่าวนั้นเรามีนักกีฬาที่เราเป็นตัวระดับโลก อย่าง สุจิรัตน์ ปุกคำ, อำนวย เวชวิฐาน และ จักรินทร์ หอมหวน ซึ่งทั้ง 3 คนจะลงเล่นในประเภทความหวังของเราทั้งหมด ทำให้เชื่อว่า 3 เหรียญทองนี้เราไม่น่าจะพลาด” ผู้ฝึกสอนแบดมินตันทีมชาติไทย กล่าว

ส่วน ณัฐวุฒิ ประทีปปะผลิน ผู้ฝึกสอนยิงปืนคนพิการทีมชาติไทย กล่าวว่า “ทีมแม่นปืนไทยในเวลานี้ถือว่ามีความพร้อมเต็มที่แล้ว หลังจากเราได้มีการฝึกซ้อมมากว่า 3 เดือนเต็มๆ ส่วนเป้าหมายไว้ 1 เหรียญทอง ในประเภทปืนยาวท่านอนทีมผสม หรือ ปืนยาวอัดลม 10 ม. ทีมผสม ซึ่งเราน่าจะพอลุ้นได้เพราะนักกีฬาในทีมเราฝีมือดีใกล้เคียงกันทำให้น่าจะช่วยยิงและทำคะแนนได้ดี ส่วนในประเภทบุคคลเราคงหวังยากเพราะ นักกีฬาเจ้าภาพ และจีน นั้นถือเป็นสุดยอดของโลก อีกทั้งสนามฝึกซ้อมเราก็ด้อยกว่านักกีฬาทั้งสองชาติ แต่นักกีฬาเราพร้อมสู้เตรียมทีมเพื่อนำความสำเร็จมาฝากคนไทยให้ได้อย่างแน่นอน”

สำหรับการแข่งขัน “เอเชียน พารา เกมส์ ครั้งที่ 11” ชิงชัยทั้งสิ้น 23 ชนิดกีฬา โดยประเทศไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 15 ชนิดกีฬา ได้แก่ กรีฑา บอคเซีย ว่ายน้ำ ยิงปืน ยกน้ำหนัก เทเบิลเทนนิส วีลแชร์เทนนิส วีลแชร์ฟันดาบ ยูโด ยิงธนู แบดมินตัน วีลแชร์บาสเกตบอล โบว์ลิ่ง ฟุตบอล 5 คน และโกลบอล รวมนักกีฬา 218 คน ผู้ฝึกสอนและเจ้าหน้าที่ 105 คน รวมทั้งหมด 323 คน โดยนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยทัพแรกจะออกเดินทางไปยังเมืองอินชอน ในวันที่ 14 ต.ค. 2557 ด้วยสายการบินไทย เที่ยว ทีจี 658 เวลา 23.10 น.

ส่วนผลงาน เอเชียน พารา เกมส์ ครั้งที่ 10 ที่ผ่านมา ณ เมืองกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ปี 2553 ไทยได้ 20 ทอง 34 เงิน 39 ทองแดง จบอันดับที่ 5 จาก 41 ประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขัน

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


รุ่งโรจน์ ไทยนิยม นักปิงปองคนพิการทีมชาติไทย ดีกรีเหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ ลงซ้อมก่อนสู้ศึก เอเชียน พารา เกมส์
นิภาดา แสนสุภา (ขวา) และ ชนิดา  ศรีนวกุล สองนักแบดมินตันคนพิการทีมชาติไทย ลงซ้อมเตรียมความพร้อมก่อนสู้ศึก เอเชียน พารา เกมส์
กำลังโหลดความคิดเห็น