xs
xsm
sm
md
lg

"FIA" ไฟเขียวขึ้นป้าย VSC ป้องอุบัติเหตุปี 2015

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ระบบ VSC จะเริ่มใช้ฤดูกาล 2015
บรรดาทีมต่างๆ ของ ฟอร์มูลา วัน กับ สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (FIA) เตรียมขึ้นป้ายไฟสัญลักษณ์ Virtual Safety Car (VSC) ควบคุมความปลอดภัยของนักขับ ปี 2015 หลังประสบความสำเร็จระหว่างการทดสอบช่วงปลายฤดูกาลที่แล้ว

ฝ่ายจัดการแข่งขันรถสูตรหนึ่ง พยายามคิดค้นมาตรการป้องกันอุบัติเหตุน่าสยดสยอง ดังเช่นกรณีของ จูลส์ เบียงคี นักซิ่งค่าย มารัสเซีย รายการ "เจแปนีส กรังปรีซ์" ที่สนามซูซูกะ เมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งทำเอา นักขับวัย 25 ปี ต้องผ่าตัดสมอง ณ โรงพยาบาลมิเอะ และนอนป่วยขั้นโคมาอยู่หลายสัปดาห์ ก่อนจะถูกปล่อยกลับบ้าน

การทดลองระบบจำกัดความเร็วพาหนะทุกคันตามโค้งต่างๆ เมื่อเกิดเหตุร้าย แทนการพึ่งพา เซฟตี คาร์ (Safety Car) ออกมาวิ่งนำหน้านักแข่ง ซึ่งอาจกินเวลาหลายรอบสนาม ริเริ่มมาตั้งแต่รายการ "ยูเอส กรังปรีซ์" รอบซ้อม ที่เมืองออสติน มลรัฐเท็กซัส

โฆษก "เอฟไอเอ" แถลง "นักแข่งส่วนใหญ่ค่อนข้างพึงพอใจกับระบบ VSC เพราะพวกเขาต่างกังวลเกี่ยวกับการเบรกเพื่อลดความเร็วจากสูงสุดลงมาต่ำสุดอย่างกะทันหัน บางรายต่างกังวลว่า พวกเขาอาจมองไม่เห็น หรือเห็นช้าเกินไป และความแตกต่างของความเร็วอาจเป็นอุปสรรค"

"นอกจากนี้ข้อเท็จจริงว่า ไม่มีเส้นเฉพาะเจาะจงบนแทร็ก ซึ่งแสดงให้นักแข่งเห็นว่า จะเริ่มการกำหนดความเร็ว ก็มีความเป็นไปได้สูงว่า จะไม่มีขอบเขตการลงโทษ ตามภาพรวมทุกๆ คนต่างสนับสนุนระบบ VSC"

ทั้งนี้เว็บไซต์ "ออโตสปอร์ต" เชื่อว่า การสร้างความคุ้นเคยแก่เหล่านักแข่งว่า ระบบ VSC ไม่ใช่สิ่งที่อยู่เหนือความคาดหมาย การดำเนินการทดสอบ จะเกิดขึ้นอีกครั้ง ช่วงพรีซีซัน ที่สนามเฆเรซ เซอร์กิต ประเทศสเปน วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2015

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น