xs
xsm
sm
md
lg

“ฟีฟ่า” แตกเป็นเสี่ยง / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เรื่องราวที่เป็นปัญหาใน สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า แท้จริงมันก็เกิดจากความโลภของคนที่ไม่รู้จักพอ ความอยากมีอยากได้ กิเลสตัณหามันมีมากกว่าความรู้จักพอเพียง เข้าขั้นเสพติดผลประโยชน์ บ้างก็ยังอยากได้เงินทอง ที่พัก อาหาร การเดินทาง เบี้ยเลี้ยงอย่างหรู บ้างก็อยากยึดเกาะตำแหน่งไว้กับตนอย่างเหนียวแน่น จึงต้องปกปิดรายงานความผิดของพรรคพวกที่เป็นฐานเสียงของตนมิให้ถูกเผยแพร่ออกมา

อย่าง โชเซ้ฟ บลัทเท่อร์ ตาแก่ชาวสวิส วัย 78 ปี สวาปามตำแหน่งในองค์กรนี้มาตั้งแต่ปี 1975 เริ่มจากตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค แล้วเลื่อนชั้นขึ้นมาเป็นเลขาธิการในปี 1981 จากนั้นก็ขอกินตำแหน่งสูงสุดเองเลยในปี 1998 นับจนถึงปัจจุบัน หมอนี่เกาะกินผลประโยชน์จากองค์กรที่มีเงินผ่านเข้าเป็นหมื่นๆ ล้านมานานเกือบครบ 40 ปีแล้ว

ยิ่งตำแหน่งสำคัญ ผลประโยชน์ เงินทองก็เยอะตามไปด้วย เขาประเมินว่า เซ็พ มีรายได้ 5-7 ล้าน ยูเอส ดอลเล่อร์ส หรือประมาณ 165-230 ล้านบาท ต่อปี อันนี้เป็นตัวเลขของปี 2010 นะครับ และเป็นรายรับที่เปิดเผย มีหลักฐาน แล้วลองนึกถึงผลประโยชน์ที่ไม่เปิดเผย ไม่มีใครรู้ จะอีกสักเท่าไร

จากการโหวทเลือกชาติเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2 ครั้งรวด สำหรับปี 2018 และ 2022 เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2010 ซึ่งผลปรากฏว่า รัสเซีย และ กาตาร์ ชนะโหวทตามลำดับ โดยเฉพาะการที่ กาตาร์ ได้สิทธิ์เป็นเจ้าภาพนั้นมีข้อกังขาในเรื่องการรับสินบน ซึ่งจากรายงานของ มายเคิ่ล เจ การ์เซีย (Michael J Garcia) หัวหน้าคณะสอบสวนของคณะกรรมการด้านจริยธรรมของ ฟีฟ่า ชาวอเมริกา มีชื่อของ อังเฆล มาริอา บียาร์ โยนา (Angel Maria Villar Llona) ประธานสหพันธ์ฟุตบอลสเปน มีเชล โด๊ก (Michel d'Hooghe) กรรมการบริหาร ฟีฟ่า ชาวเบลเจี่ยม ฟร้านซ์ เบ๊คเคนบาวเอ้อร์ (Franz Beckenbauer) ตำนานนักเตะชาวเจอรมานี รวมทั้ง วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลของไทย ถูกระบุเป็นผู้ต้องสงสัยด้วย

ทางทวีปยุโรปของ เซ็พ เองยังขับไล่ประธานเฒ่าคนนี้เลย นำโดย รายน์หาร์ด เราบัล (Reinhard Rauball) ประธานฟุตบอลลีกของ เจอรมานี บอกให้ เซ็พ ลาออกไปซะ แล้วเอา โวลฟ์กัง นีรส์บัค (Wolfgang Niersbach) ประธานสหพันธ์ฟุตบอลเจอรมานี มาดำรงตำแหน่งแทน ซึ่งก่อนหน้านั้น รายน์หาร์ด ยืนยันเสียงแข็งด้วยว่า บรรดาสมาชิกของสหสมาคมฟุตบอลแห่งทวีปยุโรป หรือ ยูเอ็ฟฟ่า ไม่พอใจอย่างยิ่งที่รายงานของ การ์เซีย ที่ระบุรายละเอียดต่างๆว่าใครเกี่ยวข้องกับการรับสินบนเพื่อโหวทให้ กาตาร์ จะไม่ได้รับการเปิดเผยสู่สาธารณะ เขาขู่ว่าถ้า เซ็พ พยายามปกป้องคนผิด ไม่ยอมให้ตีพิมพ์รายงานของ การ์เซีย อย่างชัดแจ้งทุกตัวอักษร ก็จะได้เห็น ยูเอ็ฟฟ่า แยกตัวออกจาก ฟีฟ่า แน่

ใช่แต่เพียงฝั่งยุโรปเท่านั้น ทางทวีปเอเชียของเราเองก็เถอะ ทั้ง ญี่ปุ่น เกาหลี รวมทั้งชาติอื่นๆ ต่างก็เอือมระอาต่อการบริหารงานที่ไม่โปร่งใสภายใต้การกุมบังเหียนของ แก๊งค์เซ็พ การสนับสนุนด้านเงินสปอนเซ่อร์ก็ถูกชักออกไปหลายจ้าว โค้ก บอกว่าผิดหวังต่อการดำเนินการของ ฟีฟ่า เกี่ยวกับเรื่องรายงานการสอบสวนดังกล่าว เอมิเรทส์ แอร์ลายน์ และ โซนี่ ก็ไม่ต่อสัญญาอีกแล้ว ตอนนี้ เซ็พ กำลังพยายามสงวนพวกของตนอย่างสุดฤทธิ์เพื่อเป็นคะแนนเสียงในการเลือกตั้งประธาน ฟีฟ่า สมัยหน้า แต่จะต้านทานเสียงก่นด่าไม่พอใจจากคนทั่วโลกไปได้อีกนานเท่าไร เพราะยิ่งนานวันก็ยิ่งมีเสียงชาติที่อยู่ฝ่ายตรงข้าม เซ็พ เพิ่มมากขึ้นทุกที

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น