xs
xsm
sm
md
lg

5 ปัจจัยความล้มเหลว “ปืนโต”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เวนเกอร์ เครียดหนักกับผลงาน
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - ประเด็นร้อนศึก พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ตอนนี้คงหนีไม่พ้นฟอร์มของ "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล เพราะพลิกจากฤดูกาลที่แล้วชนิดหน้ามือเป็นหลังมือแพ้ 3 นัดรวดเกาะที่ 12 แต่อย่าลืมว่ามีอีกหนึ่งทีมที่ถือว่าย่ำแย่ไม่แพ้กัน โดยออกสตาร์ทเลวร้ายสุดรอบ 32 ปี ก็คือ “ปืนโต” อาร์เซนอล หลังเกมแพ้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คาถิ่น เอมิเรตส์ สเตเดียม 1-2 เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา “เอเอฟพี” สำนักข่าวชื่อดังได้วิเคราะห์ว่าเกิดขึ้นจาก 5 ปัจจัยดังต่อไปนี้ที่ทำให้ตามจ่าฝูง เชลซี สุดกู่ถึง 15 แต้มทั้งที่เพิ่งผ่านพ้นไป 12 นัด

1. นักเตะบาดเจ็บ
แม้จะจ้างโค้ชความฟิตชื่อดังอย่าง ชาด ฟอร์ไซธ์ มาช่วยงานก่อนออกสตาร์ทฤดูกาล แต่ผู้เล่น อาร์เซนอล ก็ยังเรียงหน้าบาดเจ็บระนาว ไม่ว่าจะเป็นตัวหลักอย่าง โอลิวิเยร์ ชิรูด์ กองหน้าที่ปีที่แล้วยิงในลีก 16 ประตู รวมถึง อารอน แรมซีย์ กองกลางทีมชาติเวลส์ นอกจากนี้ยังมี มาติเยอ เดอบูชี, โลรองต์ กอสเซียลนีย์ และ เมซุต โอซิล ส่วน ธีโอ วัลค็อตต์ ปีกจรวดทีมชาติอังกฤษ เริ่มกลับมาได้แล้ว หลังเจ็บเอ็นหัวเข่าตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ทว่าเกมแพ้ แมนฯยู ยังเสีย แจ๊ค วิลเชียร์ เพลย์เมกเกอร์ กับ วอจเซียช เซสนีย์ ผู้รักษาประตู เจ็บเพิ่มอีก

2. การซื้อผู้เล่น
อาร์แซน เวนเกอร์ กุนซือชาวฝรั่งเศส ถือว่ามีออปชันแนวรุกในมือที่กุนซือหลายคนน่าจะอิจฉา แถมซัมเมอร์ที่ผ่านมายังได้ อเล็กซิส ซานเชซ กับ แดนนี เวลเบ็ค ที่เล่นได้ทั้งปีกและหน้าเป้ามาเสริมอีก แต่เหนืออื่นใดกลับล้มเหลวกับการหากองหลังมาเติม แถมปล่อย โทมัส แฟร์มาเลน ให้ บาร์เซโลนา ตำแหน่งเซนเตอร์ฮาล์ฟจึงขาดแคลน เกมกับ แมนฯยู ไม่มีทางเลือก นาโช มอนเรอัล ต้องหุบจากซ้ายมายืนคู่กับ แพร์ แมร์เตซัคเกอร์ ตรงกลาง นอกจากนี้ยังขาดมิดฟิลด์ตัวเก็บบอลดึงจังหวะ โดยมี มิเกล อาร์เตตา ให้ใช้งานเพียงคนเดียวเท่านั้น

3. แนวรับมีปัญหา
เกมแพ้ แมนฯยู ทางด้าน เวนเกอร์ ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับแนวรับ ซึ่งได้กลายเป็นปัญหาไปเสียแล้ว โดยในลีกฤดูกาลนี้คลีนชีตแค่ 3 นัดเกมเจอกับ แอสตัน วิลลา, เบิร์นลีย์ และ ซันเดอร์แลนด์ แถมปล่อย 9 แต้มหลุดมือจากโอกาสที่ต้องชนะ ซึ่งหากอยากลุ้นแชมป์สถานการณ์เช่นนี้ไม่ควรเกิดขึ้น เกมที่บุกพ่าย สวอนซี ซิตี 2-1 ก็เสียแบบไม่น่าให้อภัย ส่วนใน ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม เคยนำ อันเดอร์เลชต์ 3-0 ก่อนที่จะลงเอยด้วยการเสมอ 3-3 มาแล้ว ขนาด มาร์ติน คีโอว์น อดีตแบ็กโฟร์ภูผาหินถึงกับให้คำนิยามว่าเป็น “criminal” เลยทีเดียว

4. เล่นเกมใหญ่ไม่ดี
ที่ผ่านมา อาร์เซนอล มีสถิติไม่สู้ดีในการเจอกับทีมระดับแย่งแชมป์ด้วยกันเอง ปีนี้ก็เช่นเดียวกัน โดยเปิดบ้านเสมอ แมนเชสเตอร์ ซิตี 2-2 ตามด้วยบุกแพ้ เชลซี 0-2 และพ่าย แมนฯยู คาถิ่น 1-2 ส่วนฤดูกาลที่แล้วเสียถึง 17 ประตูในการเจอกับ เชลซี, ลิเวอร์พูล และ แมนฯซิตี แถมการเจอกับ “ผีแดง” นั้นกลายเป็น “งูเหลือมกับเชือกกล้วย” แพ้ทางชนะเกมเดียวจาก 15 นัดหลังสุด โดยปราชัยถึง 11 ครั้งเลยทีเดียว ส่วนผลงานปีนี้ในลีกที่ชนะ 4 นัด ทีมเหล่านั้นผลงานปัจจุบันอยู่ต่ำกว่าอันดับ 7 ของ พรีเมียร์ ลีก ทั้งสิ้นเลย

5. การขาด แรมซีย์
คงไม่ยุติธรรมนักหากจะบอกว่าผลงานของ อาร์เซนอล ที่ดำดิ่ง ณ ตอนนี้ส่วนหนึ่งเป็นผลกระทบจากการสูญเสีย แรมซีย์ ที่เมื่อช่วงต้นฤดูกาลบาดเจ็บทำให้ลงเล่นในลีกไปแค่ 6 นัดเท่านั้น ช่วงที่ฟิตเต็มร้อยแข้งวัย 23 ปีสามารถเล่นทั้งรุกและรับ รวมถึงทั้งยิงทังจ่าย โดยเฉพาะฤดูกาลที่แล้วยิงไปสูงสุดในชีวิตค้าแข้งรวมทุกรายการคือ 16 ประตู ทว่าปีนี้ฟอร์มตกยิงได้แค่ 3 ประตูเท่านั้น เรียกได้ว่าถือเป็นคีย์แมนของ “ปืนโต” ถ้าเล่นไม่ออกก็จะส่งทำให้ทีมตกลงไปด้วยอย่างเหลือเชื่อ ซึ่งก็คงเห็นไปแล้วจากช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น