xs
xsm
sm
md
lg

คุมหน้าไม้ด้วยหลังมือ / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “The Golf Touch” โดย “วันปีย์ สัจจมาร์ค”

การเป็นนักพัตต์ที่ดีคือปัจจัยหนึ่งและเป็นปัจจัยสำคัญของการเป็นนักกอลฟ์ที่เก่ง หมายความว่าไม่ว่าเราจะฝึกที่สนามไดร์ฟจนกระทั่งตีได้ไกลเท่าใดก็ตาม หรือตีได้ตรงมากเท่าใดก็ตาม ตราบใดที่เรายังไม่สามารถตีกรอกหลุมได้เลยเราต้องพึ่งพาการพัตต์ในทุกๆ หลุม ดังนั้นการพัตต์จึงมีส่วนในการทำคะแนนตลอดเวลา และการจะเป็นนักพัตต์ที่ดีได้ต้องมีปัจจัยหลายอย่างเช่นกัน ทั้งอุปกรณ์ที่เหมาะสม สโตรคการพัตต์ที่เราควบคุมได้ และสำคัญมากๆ ก็คือการให้น้ำหนักได้อย่างแม่นยำ แต่ปัจจัยที่ผมจะพูดในวันนี้มีความสำคัญสำหรับพัตต์ระยะสั้นมากไม่น้อยไปกว่าการให้น้ำหนักเลยทีเดียว นั่นก็คือการควบคุมหน้าพัตเตอร์

หลายคนอาศัยความเคยชินและความชำนาญในการควบคุมหน้าพัตเตอร์ แต่วิธีเหล่านั้นต้องพึ่งการซ้อมที่ค่อนข้างมากหรือการเล่นอย่างสม่ำเสมอจึงจะรักษาความรู้สึกดีๆ เอาไว้ได้ แต่ทว่าเราสร้างกลไกการพัตต์ที่ดีเราจะคุมหน้าพัตเตอร์ได้ถึงแม้ว่าเราจะอ่อนซ้อมไปบ้างก็ตาม ผมหมายถึงการจับกริปที่ให้หลังมือทำมุมตรงกันกับหน้าพัตเตอร์ ถ้าเป็นนักกอล์ฟถนัดขวาก็คือการให้หลังมือซ้ายตรงกันกับหน้าพัตเตอร์ไม่ว่าคุณจะจับสูงต่ำอย่างไรก็ตาม ถ้าทำได้ตามนี้เมื่อเราหมุนมือซ้ายให้หลังมือชี้ขึ้นท้องฟ้าหน้า พัตเตอร์ในมือเราก็จะแหงนชี้ขึ้นฟ้าในมุมองศาเดียวกันกับหลังมือ ถ้าเราหมุนให้ฝ่ามือซ้ายชี้ขี้นฟ้าหน้าพัตเตอร์ก็จะชี้ลงดินไปในทิศทางเดียวกันกับหลังมือของเรา ดังนั้นไม่ว่าหลังมือจะไปทางด้านไหนหน้าพัตเตอร์ก็จะไปทางด้านนั้นเช่นกัน

เหตุผลที่วิธีนี้ใช้ได้ผลอย่างดีกับนักกอล์ฟหลายคนเป็นเพราะว่าแทนที่คนๆ นั้นจะรู้สึกว่าจำเป็นต้องกำกริปพัตเตอร์และบังคับให้พัตเตอร์เป็นไปอย่างที่ต้องการ กลับกลายเป็นว่าสามารถใช้ความรู้สึกรักษาหลังมือของตัวเองให้ไปตามแนวและทิศทางที่ต้องการให้ลูกกอล์ฟเดินทางไปโดยไม่ต้องคำนึงถึงการจับ การบีบ การควบคุมพัตเตอร์ ถ้าเราคุมหลังมือตัวเองได้หน้าพัตเตอร์ก็จะเชื่อฟังโดยปริยาย

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น