xs
xsm
sm
md
lg

ส่งไม้ให้เหมือนยิงปืนยาว / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “The Golf Touch” โดย “วันปีย์ สัจจมาร์ค”

วันนี้มีจุดเช็คของวงสวิงที่น่าสนใจมาฝากอีกเรื่องหนึ่งครับ เป็นเรื่องที่เคยถูกนำเสนอโดย Martin Hall ครูสอนกอล์ฟยอดเยี่ยมของพีจีเอประจำปี 2008 โดยเปรียบเปรยตำแหน่งการเช็คท่าส่งไม้ (follow through) กับท่ายิงปืนยาว

ถ้าเคยยิงปืนยาวมาบ้างหรือเคยดูสารคดีเกี่ยวกับนักแม่นปืน (sniper) ก็คงจะคุ้นกับหลักการยิงปืนให้ลูกกระสุนไปจบอยู่ในจุดที่เราต้องการ กรณียิงในระยะสั้นหรือไม่มีปัจจัยลมมาเกี่ยวข้องผู้ยิงสามารถเล็งเป้าหมายแล้วลั่นไกได้เลย แต่ถ้าเป็นการยิงระยะไกล เป้าที่ส่องในกล้องมักจะเป็นตำแหน่งอื่นที่เราใช้เล็งเพื่อชดเชยกับปัจจัยต่างๆ เช่นแรงดึงดูดของโลก อุณหภูมิ ความแรง และทิศทางของลม เพื่อให้ลูกกระสุนไปจบอยู่ในจุดที่เราต้องการเหมือนเดิม สรุปคือจุดเล็งกับเป้าหมายคือคนละจุดกัน

การเล่นกอล์ฟใช้หลักการเล็งเดียวกันกับปืนยาวเพื่อให้ลูกกอล์ฟไปจบอยู่ตามเป้าหมายที่เราต้องการ โดยชดเชยให้หมดครบทุกเรื่องจากจุดเล็งที่เราเลือกและวิธีบังคับลูกที่เราเจตนาสวิง ถ้าลองหยุดท่าส่งไม้ก่อนที่ข้อมือจะพับในลักษณะแขนและก้านไม้เหยียดตรง เราควรพบว่าแขนขวา (กรณีนักกอล์ฟถนัดขวา) จะเป็นเส้นตรงเส้นเดียวกันกับก้านไม้ในมือ จะยิ่งดีกว่านี้อีกถ้าเส้นแนวแขนและแนวก้านดังกล่าวพุ่งตรงไปยังจุดเล็งของเราเสมือนกับเราถือปืนและเล็งไปตามเส้นนั้น

สำหรับคนเล่นปืนผมทราบดีครับว่ามันเป็นคนละท่ากัน แต่สิ่งที่เราต้องการให้นักกอล์ฟเข้าใจคือควรจะมีจินตนาการเสมือนเล็งผ่านไหล่ขวา ท่อนแขนขวา และก้านไม้ตรงไปยังจุดเล็งที่ต้องการ ถ้าผิดเพี้ยนไปจากการส่งไม้ในลักษณะนี้แล้วก็คือการส่งไม้ที่ไม่สมบูรณ์แบบและด้อยประสิทธิภาพ เอาเป็นว่านักกอล์ฟส่งไม้ไปทางทิศไหนลูกกอล์ฟก็มักจะเริ่มต้นพุ่งไปตามทิศทางนั้น โดยจะตรงไปเลยหรือเปลี่ยนทิศทางอีกขึ้นอยู่กับหน้าไม้และปัจจัยอื่นๆ ของกลไกการสวิง ที่เห็นบ่อยคือนักกอล์ฟถนัดขวาจะส่งไม้เข้าซ้ายกว่าจุดที่ตัวเองเล็ง ลองไปเช็คกันดูนะครับ หวังว่าคงจะลั่นไกแล้วเข้าเป้าบ่อยกว่าเดิม

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *



กำลังโหลดความคิดเห็น