xs
xsm
sm
md
lg

งานวัดกึ๋น รมต.กีฬา / แมวดำ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “สกอร์บอร์ด” โดย “แมวดำ”

นับตั้งแต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ “คสช.” ยึดอำนาจการปกครองประเทศมาบริหารจัดการเสียเอง ซึ่งสุดท้ายก็ได้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ขึ้นมาบริหารงานในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตอนนั้นหากใครจำได้คงได้ยินข่าวการลวงข่าวจริงในการแต่งตั้งรัฐมนตรีมาบริหารงานกระทรวงต่างๆ ซึ่งในความสนใจของผู้คนในแวดวงกีฬาไทยก็มีการคาดเดากันไปต่างๆ นานา ถึงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ว่าใครบ้างที่มีรายชื่อเข้าวิน โดยมีหลายชื่อผุดมาแย่งพื้นที่ข่าวเป็นระยะ แรกๆ มีข่าวลือว่าจะเป็นนายทหารใหญ่ หรืออาจเป็นคนในวงการกีฬา อย่างไรก็ตามนาทีนี้คนไทยไม่ค่อยห่วงเรื่องกีฬา เขาห่วงเรื่องนักท่องเที่ยวเข้าประเทศมากกว่า สุดท้ายหวยก็ไปออกที่รายชื่อของ กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร นักธุรกิจที่ได้ฉายา “เจ้าแม่โตชิบา” มานั่งบัญชาเกม

เมื่อย้อนดูโปรไฟล์ส่วนตัวของรัฐมนตรีหน้าใหม่รายนี้ต้องยอมรับว่าสวยงามเป็นอย่างยิ่ง ปี 2547 ได้รับเลือกเป็น 1 ใน 13 นักธุรกิจสตรีชั้นนำระดับโลก, ปี 2548 ได้รางวัลเปรียว อวอร์ด, ปี 2550 ได้รางวัลนักธุรกิจสตรีดีเด่น เนื่องในวันสตรีสากล ของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รับรางวัลนักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ดีเด่นแห่งประเทศไทย จากสถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

สิ่งสวยงามเหล่านี้ยังตามมาด้วยนโยบายที่สวยงามในวันเข้ารับตำแหน่งด้วยนโยบาย 1. พัฒนาวงการกีฬาของไทยให้ก้าวหน้าสู่ความเป็นเลิศ 2. ให้กีฬาอยู่กับคนไทยทั้งชาติ เพราะกีฬาช่วยพัฒนาทั้งร่างกายและจิตใจ และ 3. กีฬาช่วยเกิดความสามัคคี สร้างสปิริต รักท้องถิ่น และรักประเทศชาติ ยิ่งฟังก็ยิ่งเคลิ้ม มาตื่นอีกทีก็ตอนได้ยิน “รมต.กีฬา” ยืนยันว่าต่อไปนี้เก็บตัว 8 เดือน 12 เดือนไม่เอาแล้ว ขอเป็นเก็บตัวนักกีฬารวดเดียว 8 ปีนี่แหละ สะดุ้งตื่นจากภวังค์ได้เลย

ไม่ใช่ว่าสิ่งที่พูดมามันไม่ดี แต่สิ่งที่พูดมานั้นรู้ทันทีเลยว่าไม่รู้ ถามว่าชีวิตนักกีฬานั้น พอไม่มีแข่งขันแล้วเขาทำอะไร เที่ยวเล่น เดินห้าง หรือนั่งเล่นเกมส์ออนไลน์อยู่หน้าจอทั้งวันหรือเปล่า เปล่าเลย เขาก็ยังคงต้องทุ่มเทกับการฝึกซ้อมอยู่นั่นแหละ ไม่เชื่อก็ไปเดินดูตามสนามฝึกซ้อมในการกีฬาแห่งประเทศไทยได้เลย เห็นหมด ใครมาซ้อมกีฬาอะไร ทั้งเทควันโด วอลเลย์บอล หรือกีฬาอื่น ถ้าจะให้แนะนำก็อยากให้ไปเน้นสร้างการแข่งขันกีฬาระบบลีกในประเทศมากกว่า ยกตัวอย่าง แบดมินตัน ประเทศอื่นเขาแข่งลีกกันโครมๆ ได้เห็นนักกีฬาใหม่ๆ ดาวรุ่งมาประดับวงการ แต่บ้านเรายังไม่มี ก็เอาหละไม่ว่ากัน รัฐมนตรีใหม่ คงต้องใช้เวลาศึกษาดูงาน และทำความเข้าใจกับงานสักระยะ

พอทำงานได้สักพักหนึ่ง ทีนี้ก็ถึงด่านทดสอบแรกในฐานะเจ้ากระทรวงกีฬากันแล้ว เพราะระหว่างวันที่ 14-23 พฤศจิกายนนี้ ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพกีฬาเอเชียนบีชเกมส์ ครั้งที่ 4 จัดกันที่จังหวัดภูเก็ต แค่เริ่มต้นก็ดูเหมือนจะได้รับก้อนอิฐมากกว่าดอกไม้เสียแล้ว โดยเฉพาะการปรับภูมิทัศน์บริเวณหาดกะรน สำหรับใช้ในการแข่งขันว่าอาจเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติแบบเดิมๆ ในทางอ้อม แม้จะมีการออกมายืนยันจากการกีฬาแห่งประเทศไทยว่าแข่งเสร็จก็ปรับกลับไปให้เหมือนเดิม แต่ถามจริงๆ เถอะ สิ่งในก็ตามที่เกิดจากธรรมชาติ เมื่อผ่านมือมนุษย์แล้วจะกลับไปเหมือนเดิมนี่คงยาก

สารภาพตามตรงๆ ว่าแรกๆ ก็ชอบ ก็เชียร์การเป็นเจ้าภาพรายการนี้อยู่ เพราะเห็นแก่ตัวเลขนักกีฬา นักท่องเที่ยว และเม็ดเงินที่จะนำเข้ามา รวมถึงยังแอบเชียร์รัฐมนตรีหญิงเก่งคนนี้ด้วย เพราะเอาเข้าจริงๆ จะเห็นความพยายาม แต่คงต้องระวังเรื่องการชงข้อมูลสวยหรูของระบบราชการด้วยเหมือนกัน เพราะอาจจะกลายเป็นเหมือนวลีฮิตในโลกออนไลน์ที่ล้ออดีตรัฐมนตรีจอมสร้างภาพในรัฐบาลก่อนนู้นที่ว่า “มีความพยายาม...แต่ก็ยังอ่อนหัด”

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น