xs
xsm
sm
md
lg

“โจ้” ทองแรกอินชอน / ชมณัฐ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “TIMEOUT” โดย “ชมณัฐ”

หลังจากได้โอกาสมาปักหลักตามติด เอเชียน เกมส์ ครั้งที่ 17 ณ เมืองอินชอน เกาหลีใต้ หรือ “อินชอนเกมส์ 2014” มาสัปดาห์กว่า ในที่สุดทัพนักกีฬาไทยก็สามารถคว้าเหรียญทองแรกได้สำเร็จจาก “โจ้” ญาณพล ลาภอาภารัตน์ นักโบว์ลิงหนุ่มวัย 31 ปี หลังระเบิดฟอร์มทำแต้มรวม 1,319 คะแนน (222, 203, 199, 234, 216, 245) เฉือนทอยแก่นจากจีนอย่างฉิวเฉียดเพียง 19 แต้ม

ซึ่งต้องบอกว่ากว่าจะได้เหรียญทองแรกนั้นทั้งนักข่าวและคนดูต่างรู้สึกอัดอั้นเป็นอย่างมาก เพราะนับจากพิธีเปิดต้องรอถึง 4 วันกว่าจะได้มา ส่วนเจ้าตัวนั้นยิ่งแล้วใหญ่รอคอยเหรียญนี้มาถึง 16 ปีเต็ม หลังจากร่วมแข่งรายการนี้ 3 ครั้งก่อนหน้าคว้าทั้งเหรียญเงินและทองแดงมาแล้ว แถมยังเกือบที่จะไม่มาแข่งในครั้งนี้เพราะตัดใจเลิกเล่นไปแล้วก่อนที่ทางสตาฟฟ์โค้ชและผู้ใหญ่ในสมาคมโบว์ลิงไทยจะมาช่วยเติมเชื้อไฟในช่วงโค้งสุดท้าย

สำหรับประวัติคร่าวๆของ ญาณพล นั้นจบการศึกษาระดับปริญญาตรี จากคณะรัฐศาสตร์ ภาควิชาการ ปกครอง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดย “โจ้” เริ่มเล่นโบว์ลิงมาตั้งแต่อายุ 7 ขวบ มีบิดาเป็นโค้ชคนแรก และใช้เวลาหลังเลิกเรียนฝึกซ้อมเรื่อยมา ก่อนจะได้เข้าคัดเลือกเป็นตัวแทน จังหวัดราชบุรี ลงแข่งกีฬาแห่งชาติ ต่อด้วยติดทีมชาติไทย ในปี 1999 เป็นต้นมา ส่วนดีกรีนั้นไม่ต้องพูดถึง ในประเทศกวาดแชมป์มาหมดแล้วไม่ว่าจะเป็น กีฬาแห่งชาติ และ แชมป์ประเทศไทย ส่วนต่างแดนเคยคว้าเหรียญคิดมือมมาแล้วทั้งจากชิงแชมป์โลก ชิงแชมป์เอเชีย ซีเกมส์ และเอเชียนเกมส์

แต่ที่น่าปลื้มใจยิ่งขึ้นก็คือเจ้าตัวเตรียมยกเหรียญทองนี้ให้เป็นของขวัญวันแต่งงานของตนกับแฟนสาว “น้องมิ้ง” สมสกนธ์ บุตรสาธรรม ที่จะจูงมือเข้าพิธีวิวาห์วันที่ 2 พฤษจิกายน นี้ ส่วนสินสอดนั้นแม้ว่าจะได้เงินจากความสำเร็จครั้งนี้ถึง 5 ล้านบาท จาก สมาคมโบว์ลิงแห่งประเทศไทย 4 ล้านบาท และ กองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ อีก 1 ล้านบาท แต่เจ้าตัวก็แย้มอย่างอารมณ์ดีว่าคงให้เจ้าสาวตามเดิมที่ตกลงกันไว้ตั้งแต่ก่อนเดินทางมาที่แดนกิมจิคือ 1 ล้านบาท ส่วนที่เหลือขอนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นแทน

ด้านอนาคตนั้นตอนนี้ “โจ้” เป็นโค้ชให้กับทัพนักโบว์ลิงพาราลิมปิก รวมถึงยังเป็นพนักงานของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ “กฟผ.” อีกด้วย (เจ้าตัวฝากขอบคุณหน่วยงานต้นสังกัดที่อนุญาตให้ลามาฝึกซ้อมได้อย่างเต็มที่) โดยหลังจากนี้แม้กำลังชั่งใจว่าจะอำลา แต่รายการต่อไปอย่าง ซีเกมส์ 2015 ที่สิงคโปร์กลางปีหน้าก็ใกล้งวดเข้ามาจึงอาจขอทิ้งทวนเป็นครั้งสุดท้าย

จากนี้ก็ต้องตามดูว่า ญาณพล จะปิดฉากการเป็นนักโบว์ลิงของตนเองได้สวยหรูหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ ทอยแก่นวัย 31 ปีรายนี้ได้คืนความสุขให้กับคนไทยทั้งประเทศยิ่งกว่าบางหน่วยงานเสียอีก

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น