xs
xsm
sm
md
lg

“ฮิเดกิ มัตสึยามา” จากเอเชียผงาด พีจีเอ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ปีแห่งการก้าวกระโดด
ASTV จัดการสุดสัปดาห์ - ถือเป็นปีแห่งการก้าวกระโดดครั้งยิ่งใหญ่ของ ฮิเดกิ มัตสึยามา นักกอล์ฟหนุ่มจากแดนอาทิตย์อุทัย หลังจบศึก พีจีเอ ทัวร์ 2014 เนื่องจากสามารถยกระดับจากผู้เล่น เจแปน ทัวร์ และ เอเชียน ทัวร์ ขึ้นมาเป็นก้านเหล็กแถวหน้าของโลก โดยคว้าแชมป์แรกใน พีจีเอ ทัวร์ และรับการ์ดลงแข่งในสหรัฐอเมริกาถึง 2 ฤดูกาลเต็ม ทั้งที่เพิ่งเทิร์นโปรเมื่อปี 2013 นอกจากนั้นฟอร์มอันยอดเยี่ยมยังทำให้กลายเป็นเอเชีย เพียงหนึ่งเดียวที่เข้ามาติดท็อป 30 ใน เฟดเอ็กซ์ คัพ เพลย์ออฟ มีลุ้นเงินรางวัลโบนัสสูงสุดถึง 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา วงการเทนนิสกำลังฮือฮากับ เคอิ นิชิโคริ นักเทนนิสม้ามืดจากญี่ปุ่นที่กรุยทางฝ่าดาวดังทั้ง สแตน วาวรินกา มือ 3 ของโลกจากสวิตเซอร์แลนด์ และ โนวัค ยอโควิช หวดมือ 1 โลกชาวเซิร์บ เข้าชิงชนะเลิศแกรนด์ สแลม “ยูเอส โอเพน” ที่มหานครนิวยอร์ค แม้จะพลาดท่าพ่าย มาริน ซิลิช จากโครเอเชีย ในรอบชิงดำ แต่ก็ยังได้รับเสียงชื่นชม ฝั่งวงการกอล์ฟสตาร์ก้านเหล็กจากแดนปลาดิบก็ทำผลงานไม่น้อยหน้าเช่นกัน เมื่อ ฮิเดกิ มัตสึยามา ถือเป็นตัวแทนโปรชาวเอเชียรายเดียวที่ได้ร่วมวงลุ้น “บิ๊กโบนัส” 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 320 ล้านบาท) ในศึกเฟดเอ็กซ์ คัพ เพลย์ออฟ “ทัวร์ แชมเปียนชิป” ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

โปรวัย 23 ปี ก้าวขึ้นมาสู่ระดับโลกอย่างรวดเร็ว ทั้งที่เพิ่งเริ่มเส้นทางการเล่นกอล์ฟอาชีพด้วยการประกาศเทิร์นโปรในปี 2013 แต่กลับทำผลงานได้ดีเกินตัวจบอันดับ 10 ร่วมในเมเจอร์ “ยูเอส โอเพน” และจบที่ 6 ร่วมในศึกเมเจอร์ “บริติช โอเพน” ก่อนได้รับโอกาสควอลิฟายร่วมแข่งขันในพีจีเอ ทัวร์ ในบางรายการของปี 2014 และสามารถคว้าแชมป์แรกของตัวเองในรายการ “เดอะ เมมโมเรียล ทัวร์นาเมนต์” ด้วยการเพลย์ออฟ เอาชนะ เควิน นา นักกอล์ฟชาวอเมริกัน เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขยับอันดับโลกเข้าสู่ท็อป 50 โลกสำเร็จ

“ผมก็แค่รู้สึกมีความสุขมากๆ นี่คือฝันที่เป็นจริงกับการได้แชมป์ พีจีเอ ทัวร์ ในสนามของ แจ็ค นิคลอส ตำนานนักกอล์ฟชาวอเมริกัน มันคงไม่มีอะไรดีไปกว่านี้อีกแล้ว” โปรวัย 22 ปี กล่าวหลังซิวแชมป์ใบแรกบนแผ่นดินสหรัฐฯ

โดยหลังจากได้เห็นฟอร์ม “คุณปู่หมีทองคำ” เจ้าของรายการ “เดอะ เมมโมเรียล ทัวร์นาเมนต์” ถึงกับต้องออกปากชม มัตสึยามา ว่าเป็นก้านเหล็กแห่งอนาคต โดยชี้ว่า “ผมคิดว่าคุณน่าจะเห็นฟอร์มของเขานะ มันบอกได้ชัดเจนเลยว่านี่คือนักกอล์ฟที่ยิ่งใหญ่ในอนาคต นี่คือเหตุผลที่ทำไมผมถึงได้บอกว่าเขาคนนี้จะกลายเป็นนักกอล์ฟที่ดี เขามีฟอร์มที่ยอดเยี่ยมมานานและผมจะรอติดตามดูเขาต่อไป”

จากคำชื่นชมของ นิคคลอส โปรเลือดซามูไรยังพัฒนาผลงานขึ้นมาต่อเนื่อง จบฤดูกาลปกติด้วยผลงานแชมป์ 1 รายการ ติดท็อป 10 ถึง 4 ครั้งกวาดเงินรางวัลเข้ากระเป๋าทั้งสิ้น 2.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 83 ล้านบาท) และยังรักษาความต่อเนื่องด้วยการประคองตัวเก็บคะแนนสะสมในศึก เฟดเอ็กซ์ คัพ เพลย์ออฟ สร้างประวัติศาสตร์เป็นก้านเหล็กเอเชียรายแรกที่เข้ามาถึงสนามสุดท้ายในศึก “ทัวร์ แชมป์เปียนชิป”

“การได้มาเล่นในสนามสุดท้ายมันเป็นเรื่องยิ่งใหญ่มากๆ ผมชอบคิดถึงโอกาสในการเข้ามาเล่นเฟดเอ็กซ์ คัพ สนามสุดท้ายเสมอ เพราะมันคือโบนัสเป็นรางวัลแห่งการทำงานหนักมาตลอดทั้งปี และวันนี้มันเกิดขึ้นแล้วจริงๆ แต่ผมยังไม่คิดว่าผมดีพอที่จะเป็นแชมป์ในรายการนี้ มันอาจจะเร็วเกินไปนิด” มัตสึยามา กล่าว

เวลาเพียง 1 ฤดูกาล หลังเทิร์นโปรควอลฟิฟายทำอันดับเข้ามาร่วมแข่งในพีจีเอ ทัวร์ และมีแชมป์ติดมือทันที รวมถึงโอกาสลุ้นโบนัสมหาศาลจากศึก เฟดเอ็กซ์ คัพ ช่วงท้ายฤดูกาล อาจเป็นเรื่องที่เร็วเกินไปเหมือนอย่างที่ มัตสึยามา กล่าวไว้ และอาจจะยังพิสูจน์ฝีมือไม่ได้มากนัก แต่เชื่อเหลือเกินว่า เส้นทางอาชีพนักกอล์ฟของโปรชาวญี่ปุ่นรายนี้จะต้องกลายเป็นแรงบันดาลใจที่ดีของก้านเหล็กเอเชียอีกหลายคนที่มีฝันจะก้าวไปเล่นในสหรัฐฯ ซึ่งไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว มัตสึยามา แสดงให้เห็นแล้วว่าปัจจุบันเขามีดีพอที่จะขึ้นมายืนสูดอาการในเวทีพีจีเอ ทัวร์

เรื่องโดย : ปภังกรณ์ นิลวรกุล

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


นิคคลอส ถึงกับต้องเอ่ยปากชม
เคยติดทีม เพรสซิเดนท์ คัพ มาแล้ว
สร้างชื่อมาจาก เจแปน ทัวร์
วันสบายๆ ก่อนแข่ง
กำลังโหลดความคิดเห็น