xs
xsm
sm
md
lg

"ไทเกอร์" จะจ้างโค้ชไหม / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “The Golf Touch” โดย “วันปีย์ สัจจมาร์ค”

“โค้ชคนใหม่ของ ไทเกอร์ จะเป็นใคร” คือหัวข้อพูดคุยของวงสนทนากอล์ฟหลายแห่งในช่วงสัปดาห์นี้ ถ้าใครตกข่าวไป ข่าวใหญ่สัปดาห์นี้คือการประกาศยกเลิกการทำงานร่วมกันระหว่าง ไทเกอร์ วูดส์ กับ ชอน โฟลีย์ คราวนี้ไม่มีข้อบาดหมางแต่เป็นการจากกันโดยดีของทั้งสองฝ่าย ต่างคนต่างก็มีคำหวานชื่นชมซึ่งกันและกันในการอำลา โดยโฟลีย์คือโค้ชคนที่สามของไทเกอร์ตั้งแต่เทิร์นโปร

ถ้าพอจำกันได้ 8 เมเจอร์แรกของไทเกอร์ได้มาระหว่างทำงานร่วมกันกับ บุทช์ ฮาร์มอน อีก 6 เมเจอร์ ไทเกอร์คว้าได้ช่วงทำงานร่วมกันกับ แฮงค์ เฮนีย์ โดยช่วงอยู่กับโฟลีย์นั้น ไทเกอร์ไม่ได้มีการชนะเมเจอร์เพิ่มขึ้นมาอีกเลย แถมยังมีอาการบาดเจ็บบ่อยมาก บางคนก็วิจารณ์ว่าเป็นความผิดของโฟลีย์ แต่ถ้าว่ากันตามเนื้อผ้าแล้วน่าจะเป็นเรื่องอาการเจ็บสะสมของนักกีฬาที่ใช้ร่างกายเปลืองมาเป็นเวลานานมากกว่า

แล้วใครจะมารับช่วงต่อ เรื่องรีเทิร์นกับสองคนก่อนหน้านี้คงไม่มีแน่ๆ เพราะบุทช์ก็ออกมาพูดแล้วว่า ไทเกอร์ไม่โทรมาหาผมเรื่องนี้แน่นอน แต่ต่อให้โทรมาผมก็ไม่ทำ ส่วนแฮงค์ เฮนีย์ ไม่ต้องคิดเลยเพราะตอนจากกันก็จบไม่สวยอยู่แล้ว

คำถามที่ดีไปกว่า “โค้ชคนใหม่ของไทเกอร์จะเป็นใคร” คือไทเกอร์จำเป็นต้องมีโค้ชไหม? เพราะสมัยนี้คนที่มีความรู้เรื่องวงสวิงอย่างละเอียดและรู้จักตัวเองดีพอว่าทำอะไรได้และทำอะไรไม่ได้ อาจจะใช้เทคโนโลยีในการดูแลเกมกอล์ฟของตัวเองแทนที่จะมีโค้ชก็ได้ สิ่งที่ต้องมีคือการเก็บสถิติอย่างละเอียดในทุกๆ เรื่อง ซึ่งไทเกอร์สามารถดูได้จากพีจีเอทัวร์อยู่แล้ว การถ่ายวีดีโอและโปรแกรมวิเคราะห์วงสวิงก็มีให้ดูด้วยตัวเองได้ ถ้าจะให้ละเอียดไปกว่านั้น การซ้อมร่วมกับอุปกรณ์ประเภทดอปเปลอร์ เรดาร์ (Doppler Radar) เช่น แทร็กแมน (Trackman) ก็สามารถช่วยให้นักกอล์ฟได้ข้อมูลและตัวเลขที่ชัดเจนในขณะซ้อมว่ากำลังทำในสิ่งที่ต้องการอยู่อย่างถูกต้องหรือไม่

ข้อดีของการดูวงสวิงให้ตัวเองสำหรับคนที่มีความรู้และวินัยมากเพียงพอก็คือได้ดั่งใจ ได้ฝึกในเรื่องที่อยากฝึก และไม่ต้องไขว้เขวตามความเห็นของคนอื่น เพราะโจทย์ของไทเกอร์ต่างจากนักกอล์ฟทั่วไปที่อาจจะยังต้องการโค้ชหรือโปรในการให้ข้อมูลและหลักการที่ถูกต้องเกี่ยวกับวงสวิงกอล์ฟ

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น